Nền kinh tế sáng tạo là gì? Tiềm năng của nền kinh tế sáng tạo

Nền kinh tế sang tạo ở Việt Nam ngày càng nhộn nhịp, các nền tảng yêu thích của Người sáng tạo nội dung là YouTube, Instagram, TikTok. Vậy nền kinh tế sáng tạo là gì? Lướt xuống để tìm hiểu ngay nhé!

1. Nền kinh tế sáng tạo (Creator Economy) là gì?

Đây là nền kinh tế được xây dựng và phát triển bởi hơn 50 triệu Nhà sáng tạo nội dung (Content Creator), Community Builder như Influencer, Blogger, Videographer. Các công cụ và phần mềm sẽ hỗ trợ sản xuất nội dung và tạo doanh thu từ những sản phẩm đó.

Ba xu hướng hàng đầu trong nền kinh tế sáng tạo là:

   ‣ Nhà sáng tạo thu hút người quan tâm từ các nền tảng mạng xã hội khác đến website, ứng dụng và công cụ kiếm tiền khác.

   ‣ Nhà sáng tạo bắt đầu kinh doanh và xây dựng team và có công cụ quản lý riêng trong khi vẫn tập trung song song vào việc sáng tạo nội dung.

   ‣ Nhà sáng tạo có tầm ảnh hưởng nhất định với hệ sinh thái truyền thông.

2. Nền kinh tế sáng tạo đang sôi động như thế nào?

Top 3 nền tảng được người dùng lựa chọn là nơi để ủng hộ Nhà sáng tạo yêu thích là YouTube, Instagram và TikTok, trong đó YouTube là nền tảng đứng đầu. Ngoài ra, người hâm mộ còn stream nhạc, nghe podcast trên Spotify, SoundCloud, Apple Music hay mua các sản phẩm (merch, goods,...) từ công ty của creators.

TikTok thu hút Nhà sáng tạo nội dung ở độ tuổi từ 18-24 tuổi, YouTube và Instagram đều được creators từ 18-44 tuổi lựa chọn. Đáng chú ý, YouTube là nền tảng được Nhà sáng tạo nội dung ở khoảng độ tuổi 54+ yêu thích.

Creators tạo doanh thu qua Tiếp thị liên kết (Affiliate links), Booking từ các nhãn hàng, Quyên góp từ fan (Donate), Bán hàng,... Trong đó, nguồn thu chiếm phần lớn từ Hợp tác cùng nhãn hàng (Brand deals) chiếm 31% và theo sau đó là từ kinh doanh riêng chiếm 25%.

Trở lại tháng 5 này, series METUB Creator Lab - nơi METUB sẽ kết nối gần hơn và sâu hơn, đem đến những hoạt động thú vị và hiệu quả cho cả Nhà sáng tạo nội dung và kênh YouTube của bạn, sẽ mang đến Creators một sự kiện trực tuyến mang tên HOW TO GET BRAND DEALS ON YOUTUBE. Nhà sáng tạo sẽ "bỏ túi" những kiến thức hữu ích về các hình thức làm việc cũng như bí kíp thu hút và làm việc cùng nhãn hàng trên Youtube. Đặc biệt hơn, bạn còn có cơ hội được giao lưu và được giải đáp thắc mắc cùng Account Manager của Metub và một khách mời đặc biệt sẽ sớm được bật mí (creator đã hợp tác cùng nhiều nhãn hàng lớn) của chương trình. Còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay tại đây.

3. Các nền tảng MXH đang hỗ trợ Nhà sáng tạo nội dung

Các nền tảng đang cung cấp những một tính năng tương tự nhau để bắt kịp xu hướng tâm lý, hành vi xem của khán giả cũng như xu hướng nội dung sáng tạo. Chẳng hạn như nội dung dạng ngắn (Reels, Shorts,...), Live audio, Livestreaming, Shopping và Stories.
 
 

Mong rằng bài blog này sẽ mang đến những thông tin thật hữu ích!

Xem thêm:

   - 5 xu hướng hàng đầu trên YouTube năm 2022

   - Quản lý nội dung trên Youtube là gì? 5 cách hiệu quả để kênh Youtube của bạn thật thu hút

PREV
JAMAL EDWARDS: TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ NHỜ SỰ HỖ TRỢ CỦA YOUTUBE
Next
Influencer Marketing 2022 có gì mới?
Tracking view