YouTubers đã có thể kiếm tiền từ quảng cáo của Shorts

Vào thứ Tư (01/02/2023) vừa qua, bộ phận YouTube của công ty mẹ Google là Alphabet đã giới thiệu một kế hoạch chia sẻ doanh thu mới trên Shorts, cho phép Nhà sáng tạo nhận 45% doanh thu quảng cáo từ video ngắn.

Để đủ điều kiện chia sẻ doanh thu, các đối tác tham gia kiếm tiền cần phải chấp nhận Phụ lục Kiếm tiền trên Shorts, trong đó có những điều khoản cho phép kiếm tiền từ quảng cáo và YouTube Premium (Việt Nam chưa có YouTube Premium) trên Trang Shorts. 

Nếu Nhà sáng tạo chấp nhận Phụ lục này sau ngày 1 tháng 2 năm 2023, thì việc chia sẻ 45% doanh thu từ quảng cáo trên Shorts sẽ áp dụng cho các lượt xem video ngắn đủ điều kiện trên kênh của bạn kể từ ngày bạn chấp nhận. Những lượt xem Shorts tích luỹ được trước khi chấp nhận Phụ lục Kiếm tiền nêu trên sẽ không đủ điều kiện để chia sẻ doanh thu.

Về cách thức xác định số tiền chi trả cho các tác giả clip, YouTube nhấn mạnh đây là quy trình phức tạp do liên quan nhiều tới bản quyền âm nhạc. Theo mô tả sơ lược, khi người dùng YouTube xem nội dung Shorts, các đoạn quảng cáo sẽ được chèn vào giữa. Số tiền do những quảng cáo này đem lại sẽ được gom vào quỹ chung, sau đó trả một phần cho các công ty nắm giữ bản quyền âm nhạc, một phần cho tác giả các clip vào cuối mỗi tháng.

Theo Google: “Ví dụ: Nếu một nhà sáng tạo tham gia kiếm tiền đăng tải video ngắn có 1 bản nhạc, thì một nửa doanh thu liên quan đến lượt xem của video đó sẽ được phân bổ cho Nhóm nhà sáng tạo và một nửa còn lại sẽ được dùng để chi trả các chi phí liên quan đến giấy phép sử dụng nhạc. Nếu video ngắn sử dụng 2 bản nhạc thì 1/3 doanh thu liên quan đến lượt xem của video đó sẽ được phân bổ cho Nhóm nhà sáng tạo và 2/3 còn lại sẽ được dùng để chi trả các chi phí liên quan đến giấy phép sử dụng nhạc.”

Ngoài ra còn có một phụ lục riêng dành cho “các sản phẩm thương mại” như tính năng Membership, Super Chats, Super Stickers và Super Thanks và bạn sẽ không phải đồng ý lại với các điều khoản đó nếu bạn đã bật các tính năng này trên kênh của mình trước đây.

YouTube cho biết phương pháp này sẽ tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu mới trong tương lai mà không cần phải cập nhật hoặc sửa đổi toàn bộ thỏa thuận kiếm tiền. Công ty cũng nói rằng bạn có thể chọn không tham gia một số mô-đun kiếm tiền nhất định sau khi đăng ký chúng. Tuy vậy, METUB khuyên bạn nên tham gia tất cả để tối ưu hoá doanh thu của bản thân hết mức có thể.

Giờ đây, nếu bạn đạt 4.000 giờ xem (không tính video ngắn) hoặc đạt được 10 triệu lượt xem trên các video ngắn công khai của mình trong vòng 90 ngày ~ 3 tháng gần nhất (dù bằng cách nào, bạn cũng phải có ít nhất 1.000 người đăng ký để đủ điều kiện xét duyệt) thì sẽ đủ điều kiện tham gia Chương trình Đối tác của YouTube.

Thật hào hứng vì những thay đổi từ YouTube đang hỗ trợ Nhà sáng tạo nội dung “live by passion” một cách triệt để nhất phải không nào?

PREV
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (26/01/2023) - (02/02/2023)
Next
YouTuber thành công nhất thế giới tài trợ tiền mổ mắt cho hơn 1000 người
Tracking view