Thế giới “ảo”, kiếm tiền thật từ Creator Economy - Nền Kinh Tế Nhà Sáng Tạo

Khái niệm nền kinh tế nhà sáng tạo (Creator Economy) xuất hiện khoảng đầu năm 2012. Sau sự phát triển vượt trội của các phương tiện kỹ thuật số và mạng xã hội như YouTube, Facebook, Creator Economy bùng nổ mạnh mẽ, như “hổ mọc thêm cánh".

Creator Economy phát triển vượt trội nhờ mạng xã hội (ảnh: Unplash)

CREATOR ECONOMY LÀ GÌ?

Creator Economy (nền kinh tế nhà sáng tạo) là nền kinh tế xoay quanh những nhà sáng tạo nội dung, cho phép họ kiếm tiền dựa trên các phương tiện kỹ thuật số và những doanh nghiệp định hướng phát triển cho những nhà sáng tạo đó. (theo Supply Gem

Nền kinh tế nhà sáng tạo là nền kinh tế xoay quanh những nhà sáng tạo nội dung (Ảnh: Unplash)

Các nền tảng phổ biến nhất hiện nay có thể giúp các Nhà Sáng Tạo (Creator) kiếm tiền là YouTube, Facebook, Instagram và TikTok. 

Nền kinh tế sáng tạo bao gồm các nghệ sĩ, Influencer, TikToker, YouTuber, Streamer, Bloggers, Course creators,…và những ai có khả năng kiếm tiền dựa trên khả năng sáng tạo của họ trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo Hubspot, những người tạo ra những nội dung giải trí, giáo dục và gây tò mò, hứng thú cho người xem khi đăng tải lên mạng xã hội đều có thể được xem là Content Creator (Nhà sáng tạo nội dung). 

Theo Google, Nhà Sáng Tạo là bộ phận quan trọng nhất của YouTube, góp phần tạo nên một cộng đồng sáng tạo sôi động và độc đáo.

Tuy nhiên, để các sản phẩm sáng tạo trở thành một nguồn thu nhập chủ động đòi hỏi các Content Creator phải có những kỹ năng và sự hỗ trợ cần thiết cùng với sự đầu tư nghiêm túc và chỉnh chu về mặt nội dung, đó là lúc Creator Economy (nền kinh tế nhà sáng tạo) ra đời. 

NHỮNG SỐ LIỆU “ĐÁNG GỜM" VỀ CREATOR ECONOMY

Trên thế giới hiện tại đang có khoảng 200 triệu nhà sáng tạo nội dung, góp phần tạo ra 20 tỷ USD doanh thu cho nền kinh tế sáng tạo. Đây được xem là lĩnh vực hiếm hoi “bội thu” sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo báo cáo của Hãng tin Bloomberg.

Cộng đồng những nhà sáng tạo nội dung đa phần là những người trẻ tuổi với 63% nhà sáng tạo thuộc thế hệ gen Z và 48% là nữ giới, theo báo cáo của GWI The Creator Economy 2022. 

Quy mô thị trường của Creator Economy hiện nay đạt hơn $104 tỷ Đô la và được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn $200 Đô la trong 2026. 

78% người tiêu dùng đã khám phá sản phẩm mới khi xem video của các Nhà sáng tạo nội dung theo báo cáo của Statista.

CREATOR ECONOMY ĐƯỢC PHÂN LOẠI NHƯ THẾ NÀO? 

Creator Economy đang là ngành “hot" nhất nhì hiện nay (Ảnh: Unsplash)

CELEBRITY: Là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên hay MC nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực giải trí, được công chúng yêu mến rộng rãi và nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Họ là những người có “quyền lực” nhất trong nền Kinh tế sáng tạo. 

INFLUENCER: Là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đối với một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định. Influencer cũng có thể được phân loại thành nhiều kiểu khác nhau như Micro Influencer, Macro Influencer và Nano Influencer. 

KOL: KOL được viết tắt của Key Opinion Leader, là những chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, chính trị, Y tế, giải trí, giáo dục và nhiều ngành nghề khác. 

CONTENT CREATOR: Nhà sáng tạo nội dung là khái niệm đề cập đến tất cả những cá nhân làm các công việc về sản xuất, sáng tạo và xây dựng nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau. 

NGHỀ SÁNG TẠO - NGHỀ “HÁI RA TIỀN” CHO GIỚI TRẺ 

Trà Đặng - TikToker nhiều follower nhất Việt Nam trong buổi phỏng vấn cùng Metub 

Theo Adobe, Gen Z đang đặt cược vào nền kinh tế sáng tạo và truyền cảm hứng cho việc theo đuổi các công việc phi truyền thống. 

Theo báo cáo của Influencer Marketing Hub năm 2022, 12% nhà sáng tạo toàn thời gian kiếm được hơn 50 ngàn Đô la mỗi năm - một mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung của các ngành nghề hiện nay.

Những nguồn thu nhập từ nghề sáng tạo nội dung đến từ YouTube thông qua các nội dung có bản quyền, deal quảng cáo từ các thương hiệu, marketing affiliate, nhận ủng hộ từ fans, kinh doanh cá nhân,…

 

Dù thu nhập “khủng”, nhà sáng tạo nội dung phải luôn duy trì được phong độ sáng tạo và bắt kịp thị hiếu người xem liên tục. Đồng thời, cần có những chiến lược phát triển nội dung thông minh để cân đối bài toán ngân sách. 

Tóm lại, sáng tạo là yếu tố hàng đầu để thành công trong nền Kinh tế sáng tạo. Một lời khuyên dành cho các bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành sáng tạo nội dung đó chính là “content cần được đi theo hướng tích cực, “sạch” và chứng minh được bản thân mình giỏi và có tài thì người xem mới nhớ đến” theo Trà Đặng - TikToker nhiều follower nhất Việt Nam chia sẻ (Metub, Creator. psd).

Nguồn tham khảo: Marketing Trips, Brands Vietnam, Hubspot, Google, Bloomberg, Statista, Supply Gem,…

 
PREV
Phát triển an toàn cùng AI, YouTube và những nỗ lực trong thị trường âm nhạc
Next
5 tính măng 'keo lỳ' của YouTube Premium bạn nhất định phải biết!
Tracking view