Phát triển an toàn cùng AI, YouTube và những nỗ lực trong thị trường âm nhạc

Những nỗ lực phát triển cùng AI của YouTube trong thị trường âm nhạc (Ảnh: Unplash)

Ngày nay, AI đang phát triển với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Nó trao quyền cho sự sáng tạo, khơi dậy những ý tưởng mới và thậm chí là chuyển đổi các ngành công nghiệp. Một trong những nền công nghiệp nhận được nhiều giá trị từ sự phát triển của AI chính là nền công nghiệp âm nhạc. 

Là nơi có lực lượng sáng tạo dồi dào có ảnh hưởng nhất thế giới, ngành công nghiệp âm nhạc và những vấn đề liên quan đến bảo vệ tính toàn vẹn cho các sản phẩm của nghệ sĩ luôn là một chủ đề được đặc biệt quan tâm bởi các nhà lãnh đạo tại YouTube. 

Hãy cùng Metub tìm hiểu những chính sách xây dựng và ứng dụng dựa trên công nghệ AI của YouTube trong nền công nghiệp âm nhạc, hiểu nôm na là YouTube đã “dùng AI để bảo vệ AI” như thế nào nhé! 

Nguyên tắc số #1: Sử dụng AI có trách nhiệm 

 

AI không chỉ là một lời hứa, nó đã và đang trở thành một trợ thủ đắc lực của hàng triệu người trên thế giới trong cuộc sống hàng ngày. Chat GPT là một “cú nổ truyền thông" trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vào cuối năm 2022, Open AI đã khiến thế giới nhận ra công nghệ trí tuệ nhân tạo đã tiến xa như thế nào. Những bộ công cụ như DALE - E 2, Midjourney và Stable Diffusion có khả năng vẽ tranh và sáng tác nhạc dựa trên vài mô tả chứng minh khả năng bắt chước con người kinh khủng của “máy học". 

 

AI mở ra cơ hội sáng tạo mới cho các nhà sáng tạo (Ảnh: Unplash)

 

Chỉ tính trong năm 2023, đã có hơn 1.7 tỷ lượt views liên quan đến các nội dung bàn luận về công nghệ AI trên YouTube. 

Từ bối cảnh AI có thể mở ra những cơ hội sáng tạo mới cho các nhà sáng tạo, YouTube cam kết tiếp tục đầu tư vào công nghệ AI tạo sinh nhằm bảo vệ khán giả, nghệ sĩ và nhà soạn nhạc với cách tiếp cận cao cấp và chi tiết hơn. YouTube giới thiệu Music AI Incubator tập hợp một nhóm các nhạc sĩ và nghệ sĩ đặc biệt được tuyển chọn bởi YouTube. Những nghệ sĩ này sẽ giúp YouTube thu thập thông tin về các thí nghiệm và nghiên cứu về AI tạo sinh đang được phát triển trên YouTube.

Mở đầu cho chiến dịch này, YouTube đã hợp tác với Universal Music Group - tập đoàn nắm giữ bản quyền âm nhạc lớn nhất thế giới. Các đối tác hợp tác bao gồm những siêu sao nổi tiếng như Anitta, nghệ sĩ d4vd, Don Was, Juanes, Louis Bell, Max Richter, Rodney Jerkins, Rosanne Cash - nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc 3 lần đạt giải Grammy, Ryan Tedder của ban nhạc OneRepublic, Yo Gotti và di sản của biểu tượng âm nhạc Frank Sinatra.

 

Nguyên tắc số #2: Biện pháp bảo vệ và cơ hội cho các bên trong thị trường âm nhạc khi họ tham gia

 

AI đem lại cơ hội sáng tạo mới, đồng thời cũng tiểm ẩn những thách thức (Ảnh: Metaverse Post)

Mặc dù AI đem lại cơ hội sáng tạo vô hạn, cần có những biện pháp bảo vệ thích hợp để khai phá tiềm năng và mở ra những cơ hội mới cho các nhà sáng tạo tham gia. 

“Những năm qua, YouTube đã không ngừng đầu tư với số tiền khổng lồ để đảm bảo vấn đề bản quyền của các nhà sáng tạo được bảo vệ chặt chẽ thông qua Content ID - một trong những công nghệ quản lý bản quyền vĩ đại của nhà Google.” - Chia sẻ bởi ông Neal Mohan, CEO YouTube. 

Nguyên tắc số #3: Chính sách xây dựng và mở rộng để đối mặt với những thách thức của AI (dùng AI chống gian lận AI)

Dùng AI để “chống AI" (source: Unplash)

Ông Neal Mohan nói rằng “AI đã gặp phải nhiều thách thức như việc lạm dụng thương hiệu và bản quyền, thông tin sai lệch, tin rác và những vấn đề khác". Tuy nhiên, YouTube luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện trải nghiệm người dùng và bảo vệ tác quyền nhạc của các nghệ sĩ bằng những phương pháp chặt chẽ nhất. Hiện nay, YouTube vẫn đang dùng chính AI để phát hiện những dạng nội dung vi phạm bản quyền. Một ví dụ rõ ràng là các nhà sáng tạo không thể đăng tải những nội dung mang mục đích trục lợi hoặc gây hại vi phạm các quy định của YouTube. Những biện pháp được áp dụng đồng thời lên AI - generated content (những content được tạo ra bởi AI). 

Trong thời gian tới, YouTube sẽ chia sẻ thêm thông tin cụ thể về công nghệ này, đồng thời chia sẻ cơ hội kiếm tiền và chính sách mà nền tảng này đang phát triển. 

Bạn nghĩ sao về chủ đề thú vị này? Inbox cho Metub ngay nhé! 

 

Nguồn tham khảo: Youtube Official Blog

PREV
TROX&LACCI: ĐIỂM TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT TRONG NỘI DUNG SÁNG TẠO CỦA TROX VÀ LACCI LÀ CHÚNG MÌNH LÀ CHÍNH MÌNH
Next
Thế giới “ảo”, kiếm tiền thật từ Creator Economy - Nền Kinh Tế Nhà Sáng Tạo
Tracking view