LENA: KHI CÒN ĐỨNG BẰNG BÀN CHÂN TRÊN CON ĐƯỜNG ÂM NHẠC THÌ VẪN SẼ CỐ BƯỚC ĐI, CỐ CHẠY CÀNG NHANH CÀNG TỐT

“Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.


Vài năm trước, người đẹp được biết đến nhờ vào những vlog triệu view của cô. Tính cách thẳng thắn, phá cách cùng nụ cười rạng rỡ là những điều giúp cô được khán giả yêu mến. Không chỉ vậy, với giọng hát được đánh giá cao, cô cũng thường xuyên đăng tải những clip cover và nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng mạng. 

Năm 2018, nàng hot girl đến từ Quảng Trị nổi tiếng khi bài hát Simple Love của Obito, Seachains và cô được đăng tải. Kể từ đó, giọng hát của người đẹp này ngày càng được nhiều người yêu mến hơn. Tiếp đó, Lena đã tham gia vào một số phim truyện như 5S Online, Biệt Đội Bitu 2,... Vai diễn trong ngoại truyện Về Nhà Đi Con cũng là một dấu mốc đáng chú ý trong hành trình sự nghiệp của mỹ nhân này. 

Đa tài khi vừa có thể sáng tác, hát và thực hiện các MV đầy màu sắc đặc trưng riêng, hiện nay, cô gái nhỏ nhắn này đã sở hữu cho mình một vài bài hát mang đậm phong cách và chất riêng rất được lòng các bạn Gen Z. Kể đến như bài: Ôi tình yêu thật say, Quá trễ quay đầu, Ghen vì yêu, Say,.... Cùng theo chân Metub để “tách lớp” đằng sau một nàng ca sĩ “kẹo ngọt” cá tình này có điều gì thú vị để thành công tạo nên sức hút hiện tại nhé!

Nếu không phải là Lena - một người nghệ sĩ, bạn sẽ giới thiệu về một Lê Na - ở cái tên thật của bạn như thế nào với mọi người?

Nếu để giới thiệu Lena không phải là một Artis thì mình hy vọng mọi người sẽ nhớ tới Lena là một cô bé dễ thương. 

Nếu để dùng một đồ vật để đại diện hình ảnh/tính cách mình, Lena sẽ chọn gì?

Lena sẽ chọn kẹo cao su-bubble gum. Nó có ý nghĩa đặc biệt với Lena vì vừa là tên của một band nhạc Lena đang chơi, cũng là tên Lena đặt cho các bạn fan của mình. Còn là món ăn vặt Lena rất hay nhai vì mình tin ăn kẹo cao su thì sẽ bớt ăn đồ ăn, bớt mập. 

Chúng ta đến với một phần rất quan trọng trong cuộc đời Lena: chính là âm nhạc. Vậy nhìn lại một chút về hành trình Lena bắt đầu với con đường âm nhạc, đã được mấy năm rồi và nó khởi đầu như thế nào?

Từ bé, Lena đã được tiếp xúc với âm nhạc rồi. 4-5 tuổi là đi học đàn, lên cấp 1 là phối được nhạc cho chị đi diễn văn nghệ. Nhưng hồi đó xem như còn bồng bột tuổi trẻ nên khoan tính ha (cười). Lena chính thức làm nhạc vào khoảng thời gian đại học năm 2. Mình được mọi người biết đến nhiều qua các bản cover, mashup và nổi tiếng lên như một hiện tượng mạng. Lúc đó mình cũng nghĩ ‘Ủa sao mình lại đi hát cover, mashup trong khi có thể hát những bài mình sáng tác?”. Từ suy nghĩ đó, mình bắt đầu vào con đường sáng tác và bài hát “Ôi tình yêu thật điêu” đã được ra đời. Đây là bài mình cố gắng đi đóng phim để có tiền làm nhạc. 

Vậy có thể xem bài hát “Ôi tình yêu thật điêu” là “đứa con tinh thần” âm nhạc đầu tiên của Lena. Bài hát này đã đạt độ viral khá tốt, sau vài năm vẫn là một giai điệu rất quen thuộc với nhiều khán giả. Cảm xúc khi đưa được “đứa con” này đến với khán giả như thế nào? 

Bài “Ôi tình yêu thật điêu” đã được ra mắt vào 4 năm trước. Bài này Lena gọi là bài thử thách bản thân vì đó là lần đầu viết nhạc, nên rất sợ có những bình luận trái chiều. May mắn, khi bài hát được ra mắt đã rất viral. Khán giả nghe và ấn tượng bởi cái tên bài hát khá lạ, ấn tượng với cô bé tóc xù. Lena không nghĩ một người có xuất phát điểm là Vlogger như mình khi ra một bài hát lại được mọi người đón nhận một cách tích cực đến vậy. Thực sự lúc đó Lena rất vui, từ đó mình có động lực và tin vào bản thân mình hơn.

Khoảnh khắc nào Lena nhận ra mình sẽ trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp?

Thực ra từ trước, Lena vẫn nghĩ mình là một người chơi nhạc bằng đam mê và sở thích thôi, không nghĩ mình là ca sĩ hay gì cả. Đến một lúc có rất nhiều người mời Lena đi show, đi diễn và gọi Lena là artist hay ca sĩ. Lúc này mình mới nhận ra mình đã được mọi người công nhận. 

Hoạt động âm nhạc cũng mấy năm rồi, vậy nhìn lại thì thuận lợi và thách thức với Lena khi bắt đầu con đường ca hát là gì?

Lena vẫn nhận được bình luận khen mình xinh, nên chắc thuận lợi của mình là có vẻ ngoài cũng xinh xắn một chút xíu nên được mọi người đón nhận(cười). Thuận lợi thứ hai là mình cũng đã tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ nên việc làm nhạc cũng dễ dàng hơn. Còn điều khó khăn thì đến thời điểm này Lena vẫn đang là nghệ sĩ độc lập nên không có ekip hùng hậu hay kinh tế khá khá để làm sản phẩm như nhiều nghệ sĩ khác. Thực ra điều này cũng không khó khăn quá, mỗi người sẽ có một con đường riêng và mình cảm thấy ổn với sự lựa chọn hiện tại. 

Ở âm nhạc của Lena, khán giả luôn tìm được một sự ngọt ngào, đáng yêu. Từ khi bắt đầu, Lena đã định hình phong cách âm nhạc như vậy luôn chưa? 

Lena cũng đã dành nhiều thời gian suy nghĩ xem nên làm nhạc như thế nào để phù hợp với bản thân. Cũng đã thử kết hợp với nghệ sĩ khác theo màu sexy, đúng là mọi người có vẻ cũng thích tại Lena thấy lượt xem khá tốt. Nhưng bản thân mình làm một thời gian lại thấy hình tượng sexy này không phù hợp với mình lắm. Còn khi làm những bài nhạc dễ thương, đáng yêu thì cảm giác mình vui như được sống lại với bản thân. Khi trở lại với con đường âm nhạc, Lena xác định sẽ theo hình ảnh dễ thương, đáng yêu này. 

Lena nghĩ khán giả nhớ tới âm nhạc của Lena vì điều gì? 

Đối với Lena và sau những lần nói chuyện với các bạn fan thì Lena nghĩ mọi người ấn tượng với nhạc của Lena vì sự điên loạn với những bài punk, dễ thương với những bài hát tỏ tình R&B. Mọi người còn nói mình có đa dạng màu sắc âm nhạc. Dạo này Lena cũng đang thử nhiều nhạc mới, hy vọng mọi người sẽ đón đợi lắng nghe.

Trong các MV của Lena, đa số đều thấy những mảng màu sắc rực rỡ thể hiện rõ cá tính âm nhạc: ngọt ngào, yêu đời và thoải mái rất signature. Đây có phải là những gam màu sắc sẽ theo trong các sản phẩm âm nhạc của Lena kể cả trong tương lai?

Lena không hứa nó sẽ xuyên suốt luôn mà ít nhất trong khoảng thời gian hiện tại tới tương lai gần thì Lena vẫn dễ thương, đáng yêu, nhiều màu sắc như vậy. Với Lena không có màu nào đẹp nhất hay màu nào xấu cả mà nó sẽ bổ trợ cho nhau, giống như trong âm nhạc không có thể loại hay nhất hay thể loại dở mà tất cả đều sẽ hay nếu như mình biết cách sử dụng nó. Lena muốn lồng ghép nhiều màu sắc, thể loại âm nhạc khác nhau cho bản thân mình. 

Theo Lena, khi ra mắt một sản phẩm âm nhạc, yếu tố nào sẽ quyết định nó đã thành công hay chưa?

Với Lena thì đó là khi đi diễn live các bạn fan thuộc và hát theo bài của mình. Và với những bài hát kể cả nó không viral đi nữa mà nó chạm đến trái tim các bạn khán giả, được đọc các bình luận mọi người chia sẻ cảm xúc khi nghe bài hát của mình thì với Lena đó là thành công. Thành tựu lớn nhất trong lòng Lena là khi đi diễn, tất cả khán giả hát theo bài hát của mình. Có một lần Lena đi diễn thấy ở dưới mọi người rồi các cặp đôi nắm tay nhau hát thật to bài “Say”. Lena nghĩ đây chính là thành tựu, có thể kết nối mọi người với nhau cùng ngân nga ca khúc của mình.

Vậy còn những lần ra mắt sản phẩm nhưng độ viral hay lượt nghe nó không đạt như kỳ vọng thì Lena có thất vọng không?

Mỗi một bài hát với Lena sẽ như một “đứa con” và có một cái duyên nên không thể nói là thất vọng về nó được. Nếu một bài hát không được như Lena kỳ vọng thì mình sẽ xem xét và rút kinh nghiệm. Cũng sẽ buồn một chút xíu nhưng không lâu đâu vì sẽ mất niềm tin vào bản thân mất. Lena nghĩ khi mà mình còn đứng bằng bàn chân trên con đường âm nhạc thì mình vẫn sẽ cố bước đi, chạy càng nhanh càng tốt. 

Nhìn chung, âm nhạc có sức ảnh hưởng và thay đổi Lena như thế nào?

Thực sự là rất nhiều. Trước đây Lena không dám làm gì quá nổi bật hay khác biệt với mọi người đâu. Khi mới được mọi người biết đến, Lena cố gắng xây hình tượng hiền lành, dễ thương để cho mọi người dễ chịu và dễ đón nhận. Nhưng khi làm nhạc, mình cảm thấy như tìm được cái tôi và bắt đầu làm những điều mình muốn nhưng chưa bao giờ thực hiện. Như về phong cách ăn mặc, hay hát những bài có lời trách móc nhưng theo style dễ thương. Âm nhạc là một phần giúp Lena được sống vì những điều mình thích, mình muốn như bây giờ.

Lena có một “tượng đài” âm nhạc nào để truyền cảm hứng cho bạn không? 

Lena thích nhiều người lắm nếu để kể ra thì không hết được, nhưng có một người ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp của mình đó là Michael Jackson. Đây là nghệ sĩ nước ngoài đầu tiên Lena biết đến khi nghe nhạc, và khi được tiếp xúc thì rất là “Wow” với một thế giới mới. Nói là thần tượng thì cũng không phải nhưng ở Việt Nam thì Lena rất thích và được truyền cảm hứng từ band nhạc Ngọt và 7Uppercuts. Với Lena thì đây là hai band nhạc sống thật với cảm xúc thật và truyền cảm hứng ra tới tất cả mọi người. 

Khi làm nhạc, Lena thường lấy nguồn cảm hứng ở đâu?

Từ nỗi đau của chính bản thân này (cười). Những lần trước Lena viết những bài hát về tỏ tình, yêu đời, vui vẻ say trong tình yêu,... đều lấy từ cảm xúc của mình, thích ai thì viết tặng người đó. Sau một vài đổ vỡ cuộc tình, thì dạo này nhạc của Lena toàn “đấm” nhau trong tình yêu (cười). Ngoài ra, cũng có những bài hát Lena viết theo câu chuyện làm Lena thấy cảm động, hay từ những chia sẻ của bạn bè về mối tình mới bị “cắm sừng”. Hoặc Lena viết nhạc cho con mèo, con cún của mình. 

Trong những khoảng nghỉ khi chưa ra mắt sản phẩm hay chưa có lịch diễn, Lena thường sẽ làm nhạc và đi học đàn. Cảm giác được ở nhà, viết nhạc, mày mò làm nhạc nó “tê tái” lắm các bạn. Lena sẽ thường thức dậy từ 8 giờ sáng, ăn sáng rồi bật máy tính làm nhạc tới khuyu luôn. Nếu có lịch đi quay, đi diễn mình sẽ đi còn gần như thời gian sẽ dành ngồi ở đàn piano tập, viết bài hát mới. Với Lena, sống vì âm nhạc là một cảm giác tuyệt vời. 

Hỏi vui Lena một câu, Lena viết nhiều bài hát về tình yêu chắc tình trường cũng dày dặn lắm nhỉ?

Với Lena, yêu nhiều hay ít không quan trọng. Quan trọng là cảm xúc của mình khi yêu là bao nhiêu, và mình có thật lòng không. Trong tình yêu, không quen ai thì thôi còn nếu đã yêu Lena sẽ rất thật lòng với người đó, cảm xúc rất mãnh liệt, bùng cháy. Những cảm xúc trước, trong và sau khi yêu đó, Lena thường xem như là thư viện để mình lấy ra viết nhạc. 

Trong kho nhạc hiện tại của Lena, có sản phẩm nào mang tính thử nghiệm khác với những sản phẩm đã ra mắt trước đó không?

Trước đây. mọi người sẽ biết đến Lena chơi nhạc R&B, Pop khá là dễ nghe. Trong kho nhạc hiện tại của Lena đang ấp ủ rất nhiều bài nhạc khác các thể loại đã thử từ trước. Lena nghĩ đây là một bước đi khá táo bạo trong việc ra những sản phẩm mới.

Ngoài âm nhạc, Lena có từng nghĩ mình sẽ muốn thử sức thêm ở một vai trò mới không?

Hiện tại Lena vẫn muốn được đi theo con đường âm nhạc, sống với âm nhạc vẫn là một điều gì đó truyền lửa cho mình. Lena sẽ là một ca sĩ, nhạc sĩ, viết những bài hát cho bản thân mình. Còn sau này mà già không còn dễ thương, đáng yêu nữa thì sẽ lui về sau sân khấu làm nhạc sĩ, làm Producer cho các bạn thế hệ trẻ tiếp theo.

3 điều Lena muốn nhưng chưa thực hiện trong hoạt động âm nhạc?

  • Ra MV tiền tỷ

  • Được feat với người nước ngoài

  • Chưa được hôn ai trong MV

Vậy còn một Minishow thì sao, bạn đã bao giờ nghĩ tới chưa?

Minishow là một điều Lena ấp ủ rất rất là lâu rồi, hy vọng trong tương lai có thể thực hiện được. Lâu lâu, Lena có làm những buổi off fan nho nhỏ. Mình cảm thấy mỗi lần được gặp fan là như được “sạc pin”, mọi người nói chuyện, giao lưu, tay bắt mặt mừng làm mình vui lắm. Minishow sẽ là mục tiêu để Lena phấn đấu. Nếu để tưởng tượng thì minishow của Lena thì khắp nơi đều rất nhiều màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, lục, lam, chàm, tím chẳng hạn. Mình hy vọng khán giả đến xem sẽ ở nhiều độ tuổi, cùng hát, cùng nói chuyện tương tác với Lena. Ngoài ra, ở minishow đó, Lena sẽ làm được nhiều điều chưa được làm trong các MV như những concept khác nhau. Còn trong năm 2023, mình đang phấn đấu để ra album đầu tay với số lượng bài hát nhiều hơn, các ca khúc do Lena sáng tác và produce. Mọi người hãy đón đợi nhé!

Cảm ơn những chia sẻ của Lena, hôm nay là một buổi trò chuyện rất vui vẻ và đầy năng lượng tích cực. Chúc Lena luôn giữ được phong độ và tinh thần tích cực này trong tương lai nhé! Và chúc bạn thành công trong các dự án sắp tới, hy vọng lần trò chuyện tiếp theo sẽ được nghe nhiều hơn về "đứa con tinh thần" mới của Lena.

PREV
Bí ý tưởng, tìm nguồn cảm hứng ở đâu?
Next
CEO Universal Music Group - Lucian Grainge: Lấy nghệ sĩ làm trung tâm để đổi mới AI
Tracking view