CEO Universal Music Group - Lucian Grainge: Lấy nghệ sĩ làm trung tâm để đổi mới AI

CEO Universal Music Group -  Lucian Grainge: Lấy nghệ sĩ làm trung tâm để đổi mới AI

Khả năng sáng tạo là điều mà AI không thể thay thế con người. Nếu tận dụng AI có kiểm soát, AI sẽ giúp khuếch đại trí tưởng tượng  của chúng ta và biến những ý tưởng sáng tạo âm nhạc trở nên phong phú lạ thường.

Ông Lucian Grainge, Tổng Giám Đốc Điều Hành của Universal Music Group nói rằng: “Khi tôi vẫn còn là một người tìm kiếm tài năng trẻ vào những năm 1980 ở London khi Fairlight CMI - thiết bị lấy mẫu thương mại đầu tiên trên thế giới - ra đời, tôi đã nghe qua những gì Fairlight có thể làm cho các bài hát từ Kate Bush đến Frankie Goes to Hollywood, từ Duran Duran đến Art of Noise, cùng nhiều bài hát khác, rõ ràng việc sản xuất âm nhạc đã thay đổi mãi mãi. Gần như ngay lập tức, một số người đã chỉ trích sự thao túng kỹ thuật số này là “nhân tạo”. Tôi thuộc phe khác: lúc đầu tò mò, sau đó thì vô cùng hứng thú, về khả năng sáng tạo âm nhạc mà nó mang lại.”

Trong thập kỷ tiếp theo, khi các tùy chọn giá cả phải chăng hơn như MIDI và Pro Tools xuất hiện trên thị trường, gần như tất cả những ai quan tâm đều có thể sử dụng bộ tổng hợp và bộ lấy mẫu kỹ thuật số để giúp tạo ra âm thanh họ muốn. Nhưng dù công nghệ đó có tác động lớn như thế nào đối với âm nhạc, ngài ấy vẫn cảm nhận được tiềm năng lớn hơn của phần mềm AI tạo sinh (Generative AI) trong việc truyền cảm hứng và trao quyền cho một thế hệ tài năng mới.

Nguồn ảnh: BuzzFeed News

Sự thật là, ngành giải trí tốt không chỉ xoay quanh câu chuyện đến được với khán giả hay không. Nó cũng đòi hỏi điều kiện cơ sở hạ tầng trên toàn cầu, mô hình kinh doanh mới, quy mô phân phối, quan hệ đối tác sáng tạo và các biện pháp bảo vệ hiệu quả giúp các nghệ sĩ tài năng có thể tự do sáng tạo và nhận được thù lao công bằng. Trên thực tế, không lâu sau khi thành lập, YouTube lần đầu tiên phải đối mặt với sự phức tạp và xung đột của Nội dung do người dùng tạo (UGC Content) và luật bản quyền. Nhưng khi phối hợp với các công ty âm nhạc, họ đã sớm đi tiên phong trong khuôn khổ pháp lý đầu tiên và hệ thống tiền bản quyền đột phá, Content ID, cho phép người dùng đưa nhạc có bản quyền vào video của họ.

Trí tuệ nhân tạo được xây dựng để trao quyền cho khả năng sáng tạo của con người chứ không phải ngược lại. AI sẽ không bao giờ thay thế được sự sáng tạo của con người bởi nó sẽ luôn thiếu đi tia sáng thiết yếu, đó là tia sáng thúc đẩy những nghệ sĩ tài năng nhất làm ra tác phẩm tốt nhất của họ, chính là chủ ý sáng tác. Từ Mozart đến The Beatles đến Taylor Swift, thiên tài không bao giờ là ngẫu nhiên.

Ngài Lucian Charles Grainge CBE là chủ tịch và giám đốc điều hành của Universal Music Group là một trong những cái tên quyền lực nhất làng âm nhạc thế giới.

Theo YouTube Official Blog

PREV
LENA: KHI CÒN ĐỨNG BẰNG BÀN CHÂN TRÊN CON ĐƯỜNG ÂM NHẠC THÌ VẪN SẼ CỐ BƯỚC ĐI, CỐ CHẠY CÀNG NHANH CÀNG TỐT
Next
Hậu “nở hoa”, tlinh trở lại trong hình tượng Cupid trong MV “nữ siêu anh hùng”
Tracking view