Công thức tối ưu lượt tương tác “xanh” trên YouTube

Ngày nay, để có những lượt tương tác, những sự tăng trưởng mang tính “hữu cơ” trên Internet nghe có vẻ thật xa xỉ do sự bành trướng của các thế lực “buff like, buff follow ảo”. Nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, làn sóng tăng trưởng “xanh” một cách tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội vẫn đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Công thức cho một video có thể thu hút người xem trên YouTube và có lượng xem, tương tác cao bao gồm những gì? Hãy cùng METUB đi vào tìm hiểu nhé!

 

1. NỘI DUNG

“Content is king” - ắt hẳn ai trong số chúng ta cũng đều nghe qua câu nói này một lần, và chính xác là như thế khi ngày nay nội dung là thứ tiên quyết khẳng định độ nhận diện thương hiệu cá nhân của bạn.

Trước đây, YouTube được tạo ra với cốt lõi là để chia sẻ video đơn thuần. Nhưng giờ đây mọi thứ đang có nhiều thay đổi. Một video có chất lượng quay tốt rất quan trọng, nhưng ở thời điểm hiện tại, họ vẫn muốn có một câu chuyện nào đó thú vị trong video mà mình đang xem.

Do đó, để có thể thực sự kết nối với khán giả của mình, Nhà sáng tạo nội dung cần đầu tư nhiều về mặt nội dung, chăm chút vào cách truyền đạt với chất riêng của chính bản thân với một vài cách chẳng hạn như:

→ Sản xuất ra những video đưa ra các góc nhìn của bản thân về một vấn đề

→ Viết những captions có nội dung mang tính kết nối, tương tác cao trên community tab

→ Chăm chỉ cập nhật Stories đời thường (không nhất thiết phải thấy mặt)

Qua những video, captions, stories vô cùng đơn giản như thế, chúng ta đã có thể truyền tải được một lượng lớn nội dung đến với người theo dõi của mình nhằm mang lại tính giải trí, giáo dục và thậm chí truyền cảm hứng đến cộng đồng.

 

2. TÍNH NHẤT QUÁN

Nghe có vẻ trừu tượng, nghe có vẻ ai cũng nói về điều này rồi, nhưng đã bao giờ bạn tự ngẫm nghĩ về tính nhất quán chưa?

Thực chất, tính nhất quán là trụ cột của một chiến lược tăng trưởng organic của hầu hết các nền tảng mạng xã hội. Vì khi bạn nhất quán với nội dung của mình theo một kế hoạch cụ thể chi tiết (không phải thích gì đăng nấy) thì người theo dõi (và thuật toán của nền tảng) sẽ cảm thấy độ đáng tin cậy trên từng bài viết của trang.

Có thể thấy được tính nhất quán là chìa khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống cả offline lẫn online, là tiền đề để những người xung quanh tin tưởng con người và nội dung của bạn.

 

3. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN​

Từ việc xây dựng tính nhất quán, thương hiệu cá nhân của bạn cũng sẽ được “nâng cấp” đáng kể. Một vài cách đơn giản để tạo dấu ấn riêng có thể kể đến như: 

→ Sử dụng cách chỉnh màu đồng bộ

→ Sử dụng font chữ đồng bộ cho tất cả trang blog, website

→ Sử dụng giọng văn đồng bộ cho captions và stories

Thương hiệu cá nhân chính là thứ khiến bạn trở nên khác biệt, nổi bật hơn các Nhà sáng tạo nội dung khác. Để thương hiệu mang lại lợi ích trực tiếp cho cá nhân hay doanh nghiệp, bạn sẽ phải cần liên kết thêm những giá trị cốt lõi, bền vững liên quan cá nhân của mình. Đây có thể xem như một sự thu hút đối với các đối tác có cùng chung chí hướng, niềm đam mê để góp phần xây dựng cộng đồng trong tương lai gần.

4. CỘNG ĐỒNG

Nếu không xây dựng nổi một cộng đồng cho riêng mình trên YouTube, đường đến với mục tiêu của bạn sẽ cực kỳ khó khăn. Bất cứ khía cạnh cộng đồng nào trên YouTube cũng có thể dẫn đến những mối quan hệ tiềm năng trong đời sống thường nhật, vốn sẽ giúp được bạn khá nhiều sau này.

Có thể hiểu đơn giản, với càng nhiều mối quan hệ bạn sẽ càng có độ nhận diện cao, với độ nhận diện càng cao thì tỉ lệ tăng trưởng Organic sẽ càng lớn. Nhanh chóng tương tác với cộng đồng những người yêu quý chúng ta theo cách sau:

Trả lời bình luận của mọi người (nếu có thể)

Tương tác với các Nhà sáng tạo khác trên trang cá nhân của họ như ngoài đời

Hợp tác với các Nhà sáng tạo khác để sản xuất nội dung

5. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Mặc dù đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phát triển kênh YouTube nhưng thật đáng tiếc rằng vẫn có nhiều Nhà sáng tạo chưa thực sự chú ý, đầu tư vào. Việc “do thám” này phần nào đó cũng sẽ giúp bạn hiểu được lý do vì sao trang mình ít tương tác hơn so với Creator khác cùng mảng.

Nghe có vẻ khó nhằn, nhưng thật ra lúc làm dễ hơn rất nhiều so với bạn tưởng tượng, chỉ cần nằm lòng những bí kíp dưới đây:

→ Creator khác đăng tải những gì? Đăng khi nào?

→ Dạng nội dung nào thu hút và kém thu hút nhất?

→ Các Creator khác đang tương tác với khán giả của họ ra sao?

→ Có “kẽ hở” nào trong thị trường mà bạn có thể nhảy vô không?

 

Cuối cùng, METUB chỉ muốn nói rằng, tăng trưởng một cách organic trên YouTube vẫn không dễ dàng, nhưng cũng không hề khó nhằn. Hãy tham khảo công thức sau:

Nội dung hay (Kỹ năng viết tốt + Tính cách riêng) + Tính nhất quán + Cộng đồng + Xây dựng thương hiệu cá nhân + Nghiên cứu thị trường = Organic Growth

METUB chúc bạn thành công!

 
PREV
YOUTUBE VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CREATORS, THƯƠNG HIỆU VÀ VĂN HOÁ
Next
Nghệ thuật Pitching hợp tác cùng nhãn hàng cho Nhà sáng tạo nội dung
Tracking view