YOUTUBE VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CREATORS, THƯƠNG HIỆU VÀ VĂN HOÁ

Ngày nay, các thương hiệu sở hữu những môi trường kinh doanh phức tạp, không ổn định đều đang xem xét kỹ cách họ sử dụng Marketing như thế nào, bao gồm cả nội dung video, để tối đa hóa ngân sách, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Một số thương hiệu có thể chọn cách “rải vùng” bằng cách đưa nội dung lên nhiều nền tảng nhất có thể, nhưng cố gắng để đưa thương hiệu ra khắp mọi nơi, thay vì chỉ ở những nơi quan trọng. Điều này thực chất sẽ không mang lại giá trị thực cho thương hiệu hoặc lợi nhuận cuối cùng.

 

1. NỀN TẢNG TRUNG TÂM CỦA MỘT NỘI DUNG HAY

Giá trị sản xuất cao, chất lượng video đẹp mắt và sức hấp dẫn số đông - đây là những yếu tố mà một số thương hiệu dùng để xác định nội dung hay. 

Tại Việt Nam:

Tuy nhiên, trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương, người xem ở các thị trường như Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan, và Thái Lan không nghĩ "nội dung hay" đến từ những agency hoặc studio có uy tín được tạo ra để thu hút một lượng lớn khán giả. Thay vào đó, định nghĩa của họ về nội dung tốt có những điểm chung nhất định: sự liên quan, kích thích trí tuệ và cảm quan, và sự cộng hưởng cảm xúc đối với khán giả.

Và nền tảng cốt lõi của những nội dung hay ngày nay được các khán giả bình chọn: YouTube. Hơn 90% người xem được thăm dò ý kiến ​​tại các thị trường Châu Á Thái Bình Dương như Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, và Đài Loan cho biết họ có thể tìm thấy nội dung hay trên YouTube nhiều hơn đáng kể so với mức trung bình của các đối thủ cạnh tranh. 

 

2. NỀN TẢNG HÀNG ĐẦU ĐỂ TÌM KIẾM NỘI DUNG

Đáng chú ý, nhiều người nói rằng họ đã chuyển sang sử dụng YouTube làm nền tảng lựa chọn đầu tiên khi muốn tìm kiếm nội dung cần thiết. Và hơn 80% người xem ở Hồng Kông, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, và Hàn Quốc khẳng định trong một năm nữa, YouTube sẽ là nơi đầu tiên họ truy cập khi muốn xem nội dung nào đó.

Tại Việt Nam:

Đây cũng là nền tảng nói lên được vô số nhu cầu và tâm trạng của người xem trong suốt cả ngày, cho dù họ đang gắn kết với gia đình và bạn bè qua các sự kiện phát trực tiếp trên Connected TV hay tận hưởng giây phút thư thái khi xem phim hài trên Shorts - nơi thu hút 30 tỷ lượt xem một ngày. 

Với mức độ quan trọng của nền tảng đối với người xem và mức độ tương tác sâu sắc của video mà người xem có với nội dung YouTube ở định dạng và thiết bị, người sáng tạo đã nhận thấy nền tảng là điều quan trọng nhất khi muốn phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với khán giả.

 

3. NỀN TẢNG TẠO RA DOANH THU CHO NHÀ SÁNG TẠO

Sự kết nối sâu sắc của Nhà sáng tạo với người xem trên YouTube đã thúc đẩy tăng trưởng người đăng ký trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Ví dụ, ở Ấn Độ, hơn 5.300 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

YouTube cũng quan trọng đối với Nhà sáng tạo vì hệ sinh thái sáng tạo hỗ trợ họ biến đam mê của mình thành công việc kinh doanh hoặc sự nghiệp mang lại thu nhập ổn định và có ý nghĩa. Thật vậy, hơn 80% người sáng tạo ở Indonesia và Hàn Quốc đồng ý rằng YouTube mang đến cho họ cơ hội tạo nội dung và kiếm tiền mà họ không nhận được từ các phương tiện truyền thống khác.

 

4. NỀN TẢNG ĐỀ CAO YẾU TỐ VĂN HOÁ

Sự kết hợp của người xem và Nhà sáng tạo trên YouTube đã khiến nền tảng này trở nên quan trọng đối với văn hóa đại chúng. Họ hình thành các cộng đồng xung quanh các mối quan tâm được chia sẻ trên nền tảng và sự trao đổi của họ hình thành các cuộc trò chuyện, chuẩn mực văn hóa của thời đại 4.0. Ví dụ: Xây dựng fandom của một ca sĩ.

Cụ thể, người hâm mộ và Nhà sáng tạo xoay quanh chủ đề K-pop đã sản xuất tất cả các loại nội dung liên quan đến âm nhạc Hàn Quốc trên YouTube, từ video về cách bắt đầu một kênh dành cho người hâm mộ K-pop đến các video fancam do người hâm mộ chỉnh sửa và làm nổi bật một thành viên cụ thể trong nhóm nhạc Kpop.

 

5. NỀN TẢNG THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU

Là nền tảng trọng tâm của những nội dung hay mang ý nghĩa quan trọng với nền văn hóa, YouTube mang lại lợi ích rõ ràng cho các thương hiệu. Cho phép nhãn hàng tự phát triển nội dung thương hiệu một cách thực tiễn hoặc hợp tác với Creator để tiếp cận đúng đối tượng, nâng cao nhận thức và tăng doanh số bán hàng.

Tại Việt Nam trong năm 2022, số lượng người dùng được tiếp cận trên YouTube đã tăng hơn 60% so với TV.

Ngoài khả năng tiếp cận rộng rãi, các chiến dịch trên YouTube cho phép các thương hiệu nâng cao nhận thức về sản phẩm của họ một cách đáng kể:

Hơn nữa, YouTube còn giúp nhiều nhãn hàng giành được sự cân nhắc mua hàng của người xem trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. Ví dụ: tại các thị trường như Ấn Độ, Hàn Quốc, và Thái Lan,...  người xem cho biết quảng cáo trong video YouTube khiến họ có nhiều khả năng cân nhắc một thương hiệu hoặc sản phẩm hơn và đó là nền tảng video đáng tin cậy số 1 giúp họ quyết định sẽ mua gì.

 

Qua đó ta có thể thấy, YouTube đã khẳng định được một chỗ đứng vững chắc trong nhu cầu của đại đa số dân số thế giới, là một phần vô cùng quan trọng quyết định hình thành văn hoá, thương hiệu.

 
PREV
'XÔ BỒ' TRÊN 'XÔ XỒ' CÙNG METUB NETWORK (13/10/2022) - (20/10/2022)
Next
Công thức tối ưu lượt tương tác “xanh” trên YouTube
Tracking view