XU HƯỚNG SÁNG TẠO MỚI NHẤT THU HÚT GEN Z

Sau rất nhiều bài phân tích, khảo sát đánh giá, các nhà nghiên cứu ra rút ra được một kết luận rằng: Xu hướng đại chúng ngày nay đều xoay quanh góc nhìn của mỗi cá nhân, và mỗi cá nhân sẽ có riêng cho mình một cảm nhận về nền văn hoá đại chúng khác nhau. Vậy với Gen Z, 3 xu hướng sáng tạo dưới đây sẽ thu hút thế hệ này.

 

1. 3 LÝ DO THÚC ĐẨY XU HƯỚNG MỚI

85% Gen Z đã từng đăng tải một nội dung ở định dạng video lên mạng xã hội. Điều đó cho ta thấy được sự bùng nổ về mặt công nghệ cũng như các định dạng mới mẻ được tạo ra trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. 

 

Trong khi đó, 65% Gen Z  cũng nhận định rằng, họ sẽ chỉ quan tâm nhiều đến các nội dung có liên quan trực tiếp đến insight của mình hơn là các chủ đề nóng bỏng trên thời sự như thế hệ ông bà, cha mẹ của mình. 

 

Một phần khiến cho sự phát triển mạnh mẽ của video trở nên rõ rệt chính là đại dịch COVID-19. Trong thời gian cách ly xã hội dài đằng đẵng, tỉ lệ người xem video trên YouTube đã tăng vọt hơn 30% so với cùng kì năm trước.

 

2. 3 XU HƯỚNG SÁNG TẠO MỚI TRONG NĂM 2022

 

a. Sự sáng tạo hướng đến cộng đồng

Ngày nay, mỗi chúng ta đều thuộc vào một cộng đồng của một lĩnh vực nào đó mà chúng ta quan tâm và các khán giả Gen Z cũng đang kết nối rất tốt với cộng đồng của mình qua mạng xã hội. Cụ thể trong lĩnh vực giải trí có đến 61% Gen Z sẵn sàng nhận mình là một fan “cực kì bự” của một thần tượng nào đó và cảm thấy hứng thú cũng như kết nối sâu sắc với nội dung liên quan đến thần tượng và những gì xảy ra liên quan đến cộng đồng của mình.

 

Chính vì vậy, giờ đây các kênh YouTube bắt đầu mọc lên, sinh sôi nảy nở nhiều như nấm với đủ thể loại nội dung từ sưu tầm đồng hồ đến đá bóng và nhận được sự quan tâm của khán giả. Thậm chí, có một kênh tên là Big Jet TV đã đạt hơn 315K Subscribers chỉ với các video chiếu cảnh máy bay… hạ cánh.

 

 

b. Sự sáng tạo đa định dạng

Đơn giản và gần gũi nhưng không kém phần thu hút với những người trẻ vào đầu thế kỷ 20 chính là một kiệt tác của nhân loại: Memes.

 

Memes của những năm ấy mọi người đều hiểu theo tiếng Việt như “ảnh chế”. Có điều, tên gọi này dường như chẳng còn đúng vào năm 2022 nữa khi nội dung hài hước này giờ đây có thể xuất hiện dưới rất nhiều định dạng khác nhau mà con người “trộn lẫn” theo thời gian. 57% Gen Z thích thú cho rằng họ cảm thấy thật thú vị khi các nhãn hàng quen thuộc bắt đầu quảng cáo theo hình thức sử dụng Memes để thu hút khách hàng mục tiêu.

 

 

Bên cạnh đó, số lượng Nhà sáng tạo Shorts đã tăng mạnh kể từ khi định dạng video ngắn lên ngôi, đa phần trong số đó trước đây cũng chuyên về mảng VODs chứ chẳng phải người mới bắt đầu bập bẹ xài YouTube. Chẳng hạn như kênh YouTube đạt nút kim cương đầu tiên của Việt Nam - FAPTV đã lập hẳn thêm một kênh FAPTV Shorts để đăng tải các video đã chuyển thể của nhà làm phim.

 

59% Gen Z thường sẽ xem video ngắn trước để xem mình có hứng thú với dạng nội dung này không rồi mới bắt đầu xem tới phiên bản đầy đủ. Chị Canô Official là Nhà Sáng tạo tận dụng thành công Shorts khi linh hoạt hoạt thay đổi 2 hình thức video ngắn và dài, thêm vào đó là các định dạng hình ảnh trên Community Tab.

c. Sự sáng tạo thỏa mãn nhu cầu cá nhân

Có một sự thật rằng, những gì Gen Z đang sáng tạo trên mạng xã hội chính là những gì họ muốn nền văn hoá đại chúng của mình được khắc hoạ. 90% trong số đó thường xem những video làm họ cảm thấy mình đang ở một nơi khác, chẳng hạn như nội dung về du lịch, phong cảnh để tưởng tượng mình đang thực sự đặt chân lên nền cát trắng, vỗ rì rào cùng dòng nước xanh trên thước phim sống động từ YouTube. 

 

Hai năm vừa qua là một quãng thời gian đầy khó khăn đối với thế hệ Gen Z, vì vậy họ thường lựa chọn nội dung thể hiện được đời sống nội tâm của bản thân, tìm kiếm thẩm mỹ trực quan nhằm xoa dịu tâm hồn sau những phút giây căng thẳng và mệt mỏi. 

 

 

Có thể những xu hướng này nghe có phần trừu tượng, nhưng đây là viễn cảnh thực tế trong nhu cầu của khán giả trẻ như Gen Z hiện nay, có đến 78% người dùng xài YouTube vì trên nền tảng có tất cả những thứ họ cần cũng như liên quan đến họ. Chính vì vậy, YouTube đã, đang và sẽ vẫn là một mảnh đất màu mỡ để các Creators tiếp tục khai thác.

PREV
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (21/10/2022) - (28/10/2022)
Next
“Thu phóng” từng “lỗ chân lông” với tính năng mới PINCH TO ZOOM của YouTube
Tracking view