Shorts thành công, liệu YouTube sẽ đổi giá trị cốt lõi?

Vừa qua, YouTube công bố YouTube Shorts hiện đạt hơn 1,5 tỷ logged-in users mỗi tháng sau chưa đầy hai năm ra mắt. Trước đó vào tháng 9 năm 2021, TikTok đã công bố 1 tỷ người dùng hàng tháng và được dự báo sẽ đạt con số 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng trong năm nay.

 


1. Đa định dạng

YouTube định vị nền tảng video của mình là một nền tảng phản ánh tốt hơn thực tế của người xem ngày nay. Khán giả sẽ có nhu cầu tương tác với những định dạng video khác nhau tùy thuộc vào những thời điểm và địa điểm trong ngày. Trong một số trường hợp, người dùng sẽ muốn nhanh chóng cuộn qua các nội dung ngắn hơn - chẳng hạn như giết thời gian khi ra ngoài. Vào những thời điểm khác, họ có thể xem trong khoảng thời gian dài hơn và sẽ lựa chọn các video YouTube truyền thống để làm như vậy.

2. Giữ nguyên giá trị cốt lõi

YouTube vẫn thấy nhiều giá trị hơn ở long-form content. Thay vì coi short-form content là sản phẩm cốt lõi như TikTok đã làm, YouTube coi Shorts là một cách để creator tiếp cận khán giả mới, thúc đẩy khả năng của Shorts để điều hướng người xem đến các video dài, những khán giả sau đó có thể trở thành người xem thường xuyên hơn đối với long-form content của họ. Từ đó tạo nên xu hướng của những “người sáng tạo nội dung đa định dạng”.



 

Tara Walpert Levy, Phó chủ tịch YouTube tại Châu Mỹ, cho biết: “Nội dung dài vẫn là cách tốt nhất để người sáng tạo tương tác sâu sắc và phát triển mối quan hệ lâu dài với khán giả của họ. Nhưng Shorts cung cấp một cách mới và thú vị để trở thành một phần trong hành trình của người xem. Cách tiếp cận này đang mang lại kết quả thực sự; các kênh tải lên cả nội dung dạng ngắn và dài đều có thời gian xem tổng thể và tăng trưởng người đăng ký tốt hơn so với những kênh chỉ tải lên một định dạng”. 

3. Dùng Shorts làm "bước đệm"

YouTube cho rằng Shorts không phải là bản sao TikTok. Bởi giá trị cốt lõi của nền tảng này nằm ở long-form content với mục tiêu rộng lớn hơn là theo đuổi lợi nhuận từ TV ad, thay vì chỉ kỹ thuật số. Hiện tại, YouTube có hơn 50% thời gian xem trực tuyến có quảng cáo trên TV. Trong khi đó, Shorts không phải là một sản phẩm được tạo ra dành cho TV. Và mặc dù hữu ích cho creator khi có thể tạo nội dung ngắn hơn, nhưng YouTube hiện đang định vị Shorts như một cách để tăng lưu lượng truy cập vào các video dài.

 

 

Tóm lại, mặc dù Shorts đã đem lại một sự thành công nhất định cho YouTube, tuy nhiên chỉ vậy là không đủ để "ông lớn" thay đổi giá trị cốt lõi của mình. Cho đến nay, đây chỉ được xem là một công cụ đắc lực để lôi kéo thêm người xem về cho các video dài theo kiểu truyền thống. Vậy thì các Nhà sáng tạo ơi, còn chần chờ gì nữa mà không mau đăng tải những chiếc Shorts cực chất lượng để thu hút thêm người theo dõi ngay thôi nào!

PREV
4 bí kíp tăng view tự nhiên
Next
An Phương và Call Me Duy tiết lộ những bí mật khó đỡ trong workshop Collab on YouTube
Tracking view