Ngành sáng tạo nội dung có đang được xem như một ngành nghề chính thống?

Theo tờ The Washington Post, chính phủ Mỹ công nhận 22,607 ngành công nghiệp bao gồm những công việc đặc thù như công nghiệp sản xuất hành, hiệu sách cho người lớn,...nhưng ngành “truyền thông xã hội” lại hoàn toàn biến mất. Điều này đặt ra câu hỏi liệu ngành sáng tạo nội dung có đang bị xem nhẹ khi công việc này đã ảnh hướng lớn đến lực lượng lao động tại Mỹ trong nhiều năm trở lại đây. 

Nền kinh tế sáng tạo đến thời điểm này được xem là một ngành công nghiệp toàn cầu có trị giá lên tới 250 tỷ USD. Với sự tham gia của hàng chục triệu nhân lực, hàng trăm triệu khách hàng và góp mặt của hàng loạt các hiệp hội thương mại. 

Trong nhiều năm qua, hàng triệu người đã từ bỏ sự nghiệp truyền thống để làm việc với tư cách là người sáng tạo và sản xuất nội dụng trực tuyến. Chỉ với một chiếc điện thoại hoặc máy tính, họ có thể thu hút người theo dõi và xây dựng nên các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng ngang với những tên tuổi lớn lĩnh vực giải trí, tin tức và chính trị. 

Theo gã khổng Youtube ước tính, trong năm 2022, chỉ riêng tại Mỹ sáng tạo nội dung đã tạo ra công việc toàn thời gian cho khoảng 390,000 người - gấp bốn lần số người được General Motors, nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ tuyển dụng.

Sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội từng bị coi là cơn sốt phù phiếm của các thanh thiếu niên. Nhưng chính tầng lớp sáng tạo đã định hình lại văn hóa Mỹ, thay đổi cách chúng ta thu thập thông tin, viết lại các quy tắc cho sự nổi tiếng, giàu có và tạo nên sức ảnh hưởng khổng lồ. Theo Katherine Saras, một người có ảnh hưởng trên TikTok, đã nói về sức ảnh hưởng của nền tảng này: “Khi ai đó cố gắng nói với tôi rằng mạng xã hội không phải là một 'công việc thực sự' nhưng việc trở thành 1 tiktoker lại có thể giúp chi trả toàn bộ tiền thuê nhà của tôi”.

Tuy nhiên, sau 25 năm kể từ ngày đầu xuất hiện, chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa có bất kỳ quy định nào đảm bảo quyền lợi cho những người sáng tạo nội dung. Nếu không có sự giám sát, nền kinh tế sáng tạo sẽ không có sự hiểu biết đúng đắn về tác động của nó đối với xã hội Mỹ. 

Sự nổi lên của những người làm sáng tạo cho phép họ có tệp khán giả riêng, nâng tầm những người vốn không có tiếng nói trong xã hội và thúc đẩy nhiều phong cách sáng tạo mới mẻ. Nhưng ở mặt tiêu cực, nó cũng cho phép những kẻ xấu lợi dụng tung ra những thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng đến nhận thức xã hội và thông tin chính thống. 

Khi các sự kiện lớn xảy ra, nhiều người Mỹ có xu hướng tìm kiếm tin tức thông qua các nhà sáng tạo nội dung thay vì báo chí chính thống. Nhiều nhà sáng tạo đã lợi dụng điều đó để tô vẽ thêm các vấn đề hay cố tình đưa ra những phát ngôn dễ gây hiểu lầm. Bất kỳ hình thức tương tác trực tuyến nào cũng có thể kiếm tiền nên nhiều nhà sáng tạo đã bất chấp đưa ra những nội dung mang tính cực đoan để thu hút sự chú ý trong thời gian ngắn. 

Bên cạnh đó, sự phát triền của nền kinh tế sáng tạo cũng đã định hướng lại tham vọng nghề nghiệp của trẻ em. “Người có sức ảnh hưởng” - Influencer được xếp hạng là một trong những nghề nghiệp mơ ước của nhiều giới trẻ Mỹ, trên cả các vận động viên chuyên nghiệp và phi hành gia. 

Mặc dù là một công việc đáng mơ ước, nhưng ngành sáng tạo nội dung cũng gặp nhiều rủi ro. Những người sáng tạo nội dung không được bảo vệ bởi quy định của chính phủ, không có mức lương rõ ràng, khối lượng công việc đòi hỏi sự khắt khe và cạnh tranh gay gắt. Thu nhập của người sáng tạo được quyết định bởi các ông lớn trong ngành công nghệ và quảng cáo. Các công ty có thể dễ dàng thay đổi quy tắc hợp tác và chỉ một sai lầm nhỏ, cũng có thể khiến sự nghiệp của nhà sáng tạo vỡ nát. 

Những người sáng tạo có thể trải qua toàn bộ vòng đời sự nghiệp của họ trong sáu tháng,” nhà sáng  Hank Green cho biết tại hội nghị thượng đỉnh ngành ở Los Angeles vừa qua. Ông nói thêm rằng Internet là vô độ và mọi người đều có thể được thay thế. 

Để trở thành một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng bạn buộc phải đến Hollywood. Nhưng giờ đây bạn có thể làm điều đó trên mạng xã hội, dù ở bất cứ đâu bạn có thể tham gia vào ngành công nghiệp này và nếu may mắn bạn có thể trở thành triệu phú. Nhưng không phải ai cũng có thể thành công trong ngành, những nhà sáng tạo buộc phải ra nội dung mới mỗi tuần  mà không có sự hỗ trợ của tổ chức nào hoặc đảm bảo những nội dung của họ thành công. Trong một cuộc khảo sát với 9.500 người tham gia vào năm ngoái bởi công ty khởi nghiệp tập trung vào người sáng tạo Linktree, chỉ 12% người sáng tạo toàn thời gian kiếm được hơn 50.000 USD một năm và 46% cho biết họ kiếm được ít hơn 1.000 USD.

“Bạn “làm việc cho internet. Và trên internet, bạn không được phép nghỉ ốm, không được nghỉ phép,” Drew Grant, quản lý biên tập cuốn sách hướng dẫn dành cho người sáng tạo Passionfruit, đã viết trong một bản tin gần đây. “Nội dung vẫn cần được sản xuất 24/7, không có ngày nghỉ và nếu bạn không sản xuất những nội dung mới đúng tiến độ, bạn đang đánh bạc với toàn bộ kế sinh nhai của mình.”

Tuy nhiên, hậu quả tinh vi nhất từ ​​ngành công nghiệp mới này có thể là ở cách cả người sáng tạo và người dùng hiện nay coi tính cách và cuộc sống hàng ngày của họ là một thương hiệu có thể bán được trên thị trường, Angèle Christin, phó giáo sư nghiên cứu về ngành này tại Đại học Stanford, cho biết. Nhiều người hiện nay cảm thấy họ phải luôn tạo ra “mặt hàng” cho công chúng tiêu dùng.

“Nhà văn viết tiểu thuyết. Nhạc sĩ tạo ra âm nhạc. Với những người có ảnh hưởng, bạn chính là nội dung,” cô nói. “Ngày qua ngày, họ sống một mình và họ phải nghĩ ra những ý tưởng cũng như những điều để nói về bản thân: cảm xúc, quan điểm, những gì họ đang trải qua, những khó khăn họ gặp phải. Họ là công ty sản xuất một người, trình bày các sản phẩm về chính họ."

Ngành nghề bị coi là vô nghĩa

Trong hai thập kỷ kể từ khi “mommy bloggers” bắt đầu chạy quảng cáo trên các bài đăng về thực tế của việc làm mẹ, ý tưởng kiếm tiền từ sự chú ý cuộc sống cá nhân của một người từ đó đã trở nên hoàn toàn phổ biến. 

Năm ngoái, , Pew Research đã thống kế có hơn 70% người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 29 cho biết họ theo dõi một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đầu năm nay, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết hiện có 50 triệu người đang làm việc với tư cách là người sáng tạo trên khắp thế giới.

Các nhà phân tích kỳ vọng tổng thị trường có sẵn của của ngành, ước tính nhu cầu của người tiêu dùng, sẽ tăng từ 250 tỷ USD trong năm nay lên 480 tỷ USD vào năm 2027.  Theo dữ liệu ngành từ Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ và báo cáo của YouTube ước tính rằng những người sáng tạo ra đã đóng góp 35 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội của đất nước vào năm ngoái, con số này đã xếp trên trên sản lượng sản xuất đồ nội thất của Mỹ và chỉ xếp sau ngành vận tải đường sắt. 

Erica Groshen, cựu giám đốc Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, cho biết ngay cả những con số đó cũng có thể chưa tính hết tác động thực sự của nền kinh tế sáng tạo. Cô so sánh nó với một lĩnh vực công việc phi truyền thống khác thường bị bỏ qua ở Hoa Kỳ: nền kinh tế truy cập, một con đường làm việc vừa bấp bênh vừa là cứu cánh cho các tài xế Uber và người lao động tự do

“Rất nhiều người mới đầu nghĩ chỉ tham gia một thời gian ngắn nhưng dần lại trở thành một công việc quan trọng với họ,,,: Nó giúp họ vượt qua được giai đoạn khó khăn khi thất nghiệp, giúp họ trang trải những chi phí bất ngờ” cô nói . “Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc “tạo điều kiện thuận lợi cho những chuyển đổi quan trọng trong nền kinh tế của chúng ta - để trang trải cuộc sống”.

Tuy nhiên, số liệu thống kê lao động liên bang không đưa ra thước đo đáng tin cậy nào cho giai cấp sáng tạo. Trong các danh mục ngành nghề của Cục điều tra dân số đã công nhận những ngành nghề như “người sao chép băng video”, “người nuôi chim hoàng yến”. người trợ giúp ảo thuật gia,...Hay có tới 23 công việc riêng biệt chỉ liên quan đến ngành thuốc lá được công nhận trong danh sách này nhưng ngành sáng tạo nội dung lại không được liệt kê chính xác khi chỉ được xếp vào một danh mục “xuất bản trên Internet”. 

Không chỉ dừng lại ở đó, các công việc của những người sáng tạo nội dung tại các tập đoàn, công ty tại Mỹ cũng chỉ được coi là  “chuyên gia truyền thông xã hội (Facebook Twitter Instagram Snapchat)” một công việc được liệt kê như một môn học phụ của quảng cáo.

Sự mù mờ về thống kê đó đã ăn khớp với việc nước Mỹ không áp dụng các quy định có ý nghĩa đối với ngành sáng tạo. Vào tháng 8, Illinois đã trở thành tiểu bang đầu tiên (và vẫn là duy nhất) thông qua luật lao động trẻ em quy định rằng một phần thu nhập của những người có liên quan đến trẻ em phải được lưu vào tài khoản ủy thác mà họ có thể truy cập khi đủ 18 tuổi; một dự luật tương tự ở bang Washington đã bị đình trệ. Đạo luật này gần giống với biện pháp dành cho các diễn viên nhí ở Hollywood, được gọi là Luật Coogan , được thông qua ở California vào năm 1939.

Misty Heggeness, phó giáo sư về các vấn đề công cộng và kinh tế tại Đại học Kansas, cho biết vùng chết thống kê có thể chỉ phản ánh bản chất lạc hậu của thước đo liên bang và những khó khăn ngày càng tăng của lực lượng lao động mới, bao gồm cả việc những người sáng tạo có thể không báo cáo thu nhập của họ hoặc tự nhận mình như vậy trong các cuộc khảo sát công khai.

Nhưng cô cũng nghi ngờ rằng một số lỗ hổng có thể phản ánh việc các quan chức không coi ngành này là công việc hợp pháp, có lẽ vì sản phẩm của nó có vẻ phù phiếm hoặc vì nhiều nhân lực và khách hàng của ngành còn quá trẻ.

Bối cảnh quảng cáo mới

Vào những năm 90s, chiến dịch “Got Milk” của tập đoàn MilkPEP đã thống trị quảng cáo truyền hình và tạp chí tạị Mỹ khi  hướng sự chú ý của người tiêu dùng đến viễn cảnh về một thế giới thiếu sữa thay vì tập trung vào lợi ích của sản phẩm giống nhiều thương hiệu trên thị trường. Sự đổi mới trong cách quảng bá này đã khiến chiến dịch trở thành một trong những quảng cáo kinh điển nhất. 

Vào tháng 8 năm nay, MilkPEP cũng thử một cách quảng cáo mang tính thời điểm hơn khi thuê “nữ hoàng tikok”  Charli D'Amelio nhảy trên bài nhạc “Big Ole Glass”.  Các tài khoản mạng xã hội của họ  như Instagram, Threads, Twitch và YouTube cũng được thiết kế để hướng tới đối tượng gen Z, 

Nền kinh tế sáng tạo đã đảo lộn thế giới quảng cáo truyền thống khi đầu tư nhiều tiền hơn cho các nhà sáng tạo nội dung thay vì các công ty truyền thông lâu đời. Các khoản thanh toán từ nhà quảng cáo cho người sáng tạo ở Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019, lên 5 tỷ USD, theo ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. 

Ngoài các hợp đồng chứng thực, nhiều người sáng tạo còn kiếm thêm thu nhập bằng nhiều cách khác nhau. Từ việc nhận quà, quyên góp, bán gói đăng  ký trả phí từ người hâm mộ thông qua các trang web như Patreon và OnlyFans. Đến việc hơp tác với các nhà cung cấp để bán hàng hóa có thương hiệu cá nhân. 

Trong khi một số nhà quảng cáo khai thác những tài khoản sáng tạo có lượng người theo dõi khủng thì nhiều bên lại tập trung vào những nhà sáng tạo tầm trung và có chi phí thấp hơn. Thay vì trả tiền cho các nhà làm nội dung, họ thường gửi tặng sản phẩm hoặc đưa họ đi trải nghiệm miễn phí với hy vọng sẽ lan tỏa sản phẩm đến các đối tượng theo dõi. 

Số tiền đó đã giúp tài trợ và nâng tầm một lớp “người có ảnh hưởng” trực tuyến mới, bao gồm những người chơi trò chơi điện tử, diễn viên hài nghiệp dư và những người sáng tạo khác mà báo cáo của Linktree gọi là “giải trí” hoặc “bán chuyên nghiệp ”. Như Bethany Werth, 20 tuổi tại một trường đại học tư thục Cơ đốc giáo ở Minnesota, đã nói trong một video trang điểm vào tháng 8 với 75.000 người theo dõi TikTok của cô: “Lông mi của tôi đang trả tiền học phí đại học cho tôi”.

Sự xuất hiện của các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội cũng đã thu hút các tập đoàn lớn và thay đổi cách tiếp cận thị trường của họ. Gã khổng lồ điện tử hàng đầu Nhật Bản - Panasonic đã trả tiền cho các streamer, nhà trang điểm để quảng cáo các sản phẩm của họ. 

Megan Pollock, giám đốc thương hiệu của Panasonic Bắc Mỹ, cho biết công ty hiện dành khoảng 10% ngân sách tiếp thị cho người sáng tạo nội dung và cô kỳ vọng mức tăng này sẽ tăng hơn nữa trong bối cảnh có sự thay đổi lâu dài khỏi các chiến dịch quảng cáo truyền thống. 

Tuy nhiên, cách quảng bá thông qua influncer  cũng là một con dao hai lưỡi và dễ dàng bị phản tác dụng. Thương hiệu thời trang nhanh Shien đã tài trợ cho các influncer nổi tiếng thăm quan nhà máy sản xuất ở Trung Quốc nhằm “giải oan” cho các cáo buộc xấu xí về vi phạm luật lao động mà thương hiệu này gặp phải. Người mẫu ngoại cỡ Dani Carbonari sau đó đã đăng bài về thương hiệu Shien trên trang tiktok với những lời ca ngợi về điều kiện làm việc nơi đây. Ngay sau khi video được đăng tải, cô nàng đã nhận được cơn bão chỉ trích từ công chúng khi cho rằng cô đang vứt bỏ đạo đức của mình để kiếm tiền. 

Những cỗ máy tạo nội dung

Nhiều nhà sáng tạo hiện nay vẫn hoạt động độc lập như công ty một thành viên, tự mình xử lý tất cả các công việc từ trao đổi hợp đồng với các nhà tài trợ, lên nội dung đến việc quay và chỉnh sửa video.

Nhưng để có thể tăng thêm thu nhập, nhiều nhà sáng tạo không còn hoạt động độc lập, họ bắt đầu mở rộng đội hình của mình khi thuê thêm những nhân lực làm việc cho mình. 

Marques Brownlee, một nhà đánh giá công nghệ 29 tuổi, người có video đạt gần 4 tỷ lượt xem trên YouTube, đang tuyển dụng nhà sản xuất, biên tập video, nhà nghiên cứu, giám đốc sáng tạo và nhà quay phim làm việc tại văn phòng ở New Jersey, theo hồ sơ LinkedIn của công ty. 

Những người sáng tạo chuyên nghiệp hiện nay thường tuyển dụng và thuê các nhóm chuyên gia: nhà quản lý, nhà văn, biên tập viên, nhà thiết kế và người điều hành máy ảnh để sản xuất nội dung; đại lý, kế toán, điều phối viên sự kiện và nhà báo để hạn chế sự xuất hiện và doanh thu.Một số công việc mới được điều chỉnh cho phù hợp với ngành, chẳng hạn như người quản lý kênh YouTube, người thiết lập lịch xuất bản và tăng số lượng người đăng ký. 

Tuy nhiên, các công việc sáng tạo khác lại bắt chước mô hình của các công ty Mỹ. Nhiều người sáng tạo trả tiền cho cố vấn pháp lý và chuyên gia bản quyền để đàm phán các giao dịch quảng cáo và quét tìm hành vi trộm cắp nội dung. Một số người sáng tạo, đặc biệt là những người sáng tạo trong lĩnh vực thể dục và chơi game, trả tiền cho huấn luyện viên để giúp cải thiện hiệu suất của họ, trong khi những người khác trả tiền cho các nhà trị liệu và huấn luyện viên đời sống để giúp họ kiểm soát căng thẳng. 

Nền kinh tế sáng tạo đang mất cân bằng sâu sắc đối với các ngôi sao của nó. Trên dịch vụ phát trực tiếp Twitch, chỉ trong tháng 9, người xem đã xem hơn 53 triệu giờ video mỗi ngày, nhưng 74% thời gian đó được dành cho 10.000 tài khoản đứng đầu- chưa đến 1% trong số 2 triệu tài khoản trên Twitch.  

Tuy nhiên, các công ty thiết bị đã chứng kiến ​​thời kỳ bùng nổ bằng cách bán máy ảnh, micrô, chân máy, đèn, màn hình xanh và các thiết bị khác cấp chuyên nghiệp cho những người sáng tạo muốn “dấn thân” vào ngành này. Một số công ty đã nhắm các sản phẩm của mình vào những nhà sáng tạo non trẻ, chẳng hạn như những bậc cha mẹ  muốn ghi lại mọi hoạt động thức dậy của con mình: Godox, một nhà sản xuất đèn vòng và thiết bị phát trực tuyến của Trung Quốc, đầu năm nay đã tặng bộ micrô không dây cho những người chiến thắng trong cuộc thi “ vlog thách thức ” tìm kiếm video về “em bé hay cười nhất”.

Thị trường mới dành cho những người muốn trở thành người có ảnh hưởng đã khiến một số công ty phải suy nghĩ lại về nhóm khách hàng của mình. Công ty điện tử âm thanh Shure — nổi tiếng với việc chế tạo micrô SM7 dùng để thu âm “Thriller” của Michael Jackson – đã bắt đầu tạo thêm danh mục dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung để bán các thiết bị phòng thu sau khi nhận thấy tiềm năng của thị trường này. 

 Eduardo Valdes, phó chủ tịch của công ty cho biết, hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây từ podcast, người phát trực tuyến và những người khác có “mức độ hiểu biết về âm thanh khác nhau”. Doanh số bán hàng của danh mục người sáng tạo đã tăng hơn gấp đôi trong thời kỳ đại dịch.

Ông nói: “Đối với những người sáng tạo, nó ngày càng giống một công việc hoặc một nghề phụ hơn là chỉ là một sở thích. “Chúng tôi muốn họ cảm thấy tin tưởng vào công nghệ, giống như đó là nguồn tự hào - rằng họ nghiêm túc, rằng họ đang mua một công cụ làm việc chứ không phải một món đồ chơi.”

'Mọi người phải tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn'

Văn hóa sáng tạo ngày càng trở thành văn hóa chủ đạo, mở rộng để đáp ứng mọi thể loại và sở thích có thể có. Các nhà sáng tạo nội dung đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trên đời sống và trở thành mọi vai mà họ mong muốn. 

Ngành công nghiệp này đã bắt đầu sao chép cách các công ty truyền thống tương tác với xã hội Mỹ. MrBeast, một trong những người sáng tạo lớn nhất trên YouTube, đã hợp tác với Đại học East Carolina trong chương trình chứng nhận công việc dành cho ngành sáng tạo. Ngôi sao Tiktoker k Alix Earle gần đây cũng đưa tới nhiều học bổng cho các Tại Đại học Miami. 

Những nỗ lực như vậy ngày càng mang tính quốc tế. Đại học Công nghệ Đông Nam, một trường đại học công lập ở Ireland, gần đây đã thông báo rằng họ sẽ cấp cho sinh viên bằng cử n về “sáng tạo nội dung và truyền thông xã hội” bắt đầu từ năm tới, bao gồm các khóa học về chỉnh sửa video, tiếp thị, phân tích dữ liệu, quản lý khủng hoảng và tâm lý xã hội. (Năm ngoái, trường đã tổ chức một khóa học mùa hè tập trung vào các kỹ năng tương tự có tên là “ Digital Hustle .”)

Những người sáng tạo thậm chí còn đạt được tầm ảnh hưởng chính trị. Nhà Trắng hiện bố trí một nhóm gồm 20 nhân viên để đảm bảo mối quan hệ hợp tác quảng cáo với các nhà sáng tạo nội dung như việc đưa tin cho người dùng YouTube về lợi ích của việc tiêm chủng và hay đăng tải các video trên TikTok về cuộc chiến ở Ukraine . Tại hội nghị ngành VidCon ở Baltimore vào tháng 9, Christian Tom, giám đốc văn phòng chiến lược kỹ thuật số của Nhà Trắng, cho biết công việc sáng tạo của chính quyền Biden “có ưu điểm và tiềm năng nhất trong tất cả các phương thức liên lạc mà chúng tôi sử dụng”. Bài thuyết trình quan trọng của ông lưu ý rằng các tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Biden có 93 triệu người theo dõi và đăng 1.160 nội dung mỗi tháng. 

Ngay cả những người sáng tạo chính trị ít hướng ngoại n cũng đã sử dụng lượng khán giả khổng lồ của mình để truyền bá tuyên truyền chính trị , quảng bá các tập đoàn dầu mỏ và thúc đẩy lời khuyên về dinh dưỡng đáng ngờ của các nhà vận động hành lang thực phẩm . Sức mạnh triệu tập đám đông ngoài đời thực của họ đã gây ra hỗn loạn hàng loạt: Vào tháng 8, ngôi sao Twitch 21 tuổi Kai Cenat bị buộc tội kích động bạo loạn sau khi hàng nghìn người hâm mộ của anh ấy xông vào công viên Manhattan với hy vọng giành được một chiếc PlayStation 5.

Jay Alto, nhà tư vấn chiến lược sáng tạo từng làm việc với các ngôi sao như MrBeast và Ryan Trahan, cho biết trong một video vào mùa hè này rằng YouTube đang ở “kỷ nguyên giật gân, được xác định bởi những ý tưởng lố bịch, lượt xem bằng mọi giá và nội dung được tối ưu hóa theo thuật toán”.

Ông nói thêm: “Để cạnh tranh, mọi người phải tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn. “Tôi ngạc nhiên là vẫn chưa có ai chết.”

Cả Quốc hội và các bang đều chưa nỗ lực nhiều để giúp những người sáng tạo được trả lương hoặc có điều kiện làm việc tốt hơn sau một bộ quy tắc chung. Và vô số mục tiêu và chiến lược của người sáng tạo, cùng với sự biến động của thị trường việc làm, đã làm suy yếu nỗ lực của người sáng tạo trong việc xây dựng vị thế tập thể của riêng họ.

Matt Navarra, một nhà phân tích ngành truyền thông xã hội, cho biết việc thiếu mạng lưới an toàn đã khiến hầu hết những người sáng tạo phải tự bảo vệ mình. Để thành công, họ không chỉ phải thích ứng với những thay đổi trong văn hóa và thị hiếu, đồng thời mở rộng cuộc sống cá nhân của mình trước những hành vi quấy rối hoặc tấn công tiềm ẩn; họ cũng phải làm như vậy trên nền tảng mà các quy tắc có thể được thay đổi bất kỳ lúc nào.

PREV
Wxrdie “ngông” trong sản phẩm mới, W/n âm thầm ra nhạc vẫn tranh nhau đua top trending
Next
Tại sao bạn nên thêm phụ đề vào Video trên YouTube (và cách thực hiện)
Tracking view