KHÁM PHÁ XU HƯỚNG MỚI NỔI TRONG BÁO CÁO MỚI NHẤT CỦA META

Meta đã tiết lộ báo cáo "Culture Rising" (tạm dịch: Văn hoá mới nổi) đưa ra các xu hướng mới nhất dựa trên phân tích hàng triệu cuộc trò chuyện trên Facebook và Instagram, cùng thông tin chi tiết từ một cuộc khảo sát trên toàn cầu.

Bạn có thể tải xuống báo cáo đầy đủ tại đây và trong bài blog này, METUB sẽ đưa ra một số điểm nổi bật.

 

1. Quyền tự chủ đối với cơ thể

Mọi người đang xác định lại mối quan hệ của họ với cơ thể, thông qua các lăng kính như sự tích cực, vẻ đẹp và quyền tự chủ. Các câu hỏi về quyền tự chủ và tính toàn vẹn của cơ thể ngày càng tăng trong các cuộc trò chuyện.

Cứ 4 người được khảo sát trên toàn cầu thì có hơn một người nói rằng họ tham gia chiến dịch #BodyPositivityMovement (tạm dịch: #Phong trào Chuyển biến Tích cực của Cơ thể). Với sự gia tăng liên tục của các chủ đề trò chuyện như khả năng tiếp cận, Meta nhận thấy nhận thức của người khiếm khuyết và nhiều câu chuyện đa chiều hơn xung quanh họ ngày càng tăng.

Khái niệm về cái đẹp tiếp tục phát triển, ví dụ, lông trên cơ thể đang được mọi người tranh luận xem nên dùng (thuốc làm rụng lông bằng hóa chất, máy nhổ lông) hay bỏ (lông dưới cánh tay). Các cuộc trò chuyện xung quanh việc chỉnh sửa cơ thể là cũng đang tăng lên, có lẽ bởi đây là hình thức thể hiện bản thân rõ ràng nhất.

Ngay cả khi những câu hỏi rất thực tế về quyền tự chủ của cơ thể diễn ra trên khắp thế giới, thì sự gia tăng các cuộc trò chuyện về các chủ đề như sự hiện diện của cơ thể con người đang vươn ra ngoài thế giới thực và vào thế giới ảo.

 

2. Khám phá nền văn hóa đa dạng và của mình

Mọi người khám phá di sản văn hóa của chính họ và của người khác, từ trang phục truyền thống đến âm nhạc. Mọi người đang tìm cách hiểu theo hai cách: Trong khi 57% những người được khảo sát trên toàn cầu nói rằng họ đang tìm cách kết nối lại với di sản của chính họ, và 71% đang tìm cách hiểu các nền văn hóa bên ngoài nền văn hóa của họ. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các chủ đề trò chuyện như văn hóa Trung Quốc, văn hóa Do Thái, văn hóa Mỹ Latinh và văn hóa Polynesia đang gia tăng trên khắp thế giới.

C-pop (nhạc pop Trung Quốc) đang thịnh hành, cùng với jazz piano, Pinoy rock, Latin rock và Afrobeats. Mối quan tâm đến trang phục truyền thống - chẳng hạn như khata của Tây Tạng (một loại khăn quàng cổ), jellabiya của Ai Cập (quần áo một mảnh truyền thống) hoặc keffiyeh của Trung Đông (khăn kẻ caro) - cũng đang gia tăng trên khắp thế giới.

 

3. Sự giao thoa của vạn vật

Chúng ta là sự kết hợp của nhiều khía cạnh. Trên toàn cầu, mọi người xem xét các yếu tố như giới tính, di sản, sắc tộc, quốc tịch và khuynh hướng tình dục của họ có tầm quan trọng gần như ngang nhau trong cách họ nhìn nhận bản thân và 27% cảm thấy danh tính của họ phong phú hơn nhiều so với trải nghiệm của bất kỳ nhóm nào. Càng ngày, mọi người càng cảm thấy chấp nhận rằng độ phức tạp đầy đủ của chúng lớn hơn rất nhiều so với các phần riêng lẻ.

Trên Instagram, các thẻ bắt đầu bằng # được liên kết với #giao điểm có xu hướng tập trung vào các chủ đề như nữ quyền, bình đẳng, hoạt động tích cực, niềm tự hào của LGBTQ+, quyền của phụ nữ và công bằng xã hội.

Có những dấu hiệu tiến bộ: Cứ 3 người được khảo sát trên toàn cầu thì có 1 người đồng ý rằng vai trò giới tính “truyền thống” ngày càng ít phù hợp hơn và 62% đồng ý rằng thế giới đang ngày càng trở nên hòa nhập hơn đối với các cá nhân thuộc cộng đồng LGBTQ+. Đáng chú ý, chỉ 28% số người được khảo sát trên toàn cầu cảm thấy họ được có nhiều lựa chọn về giới đầy đủ trên các phương tiện truyền thông.

Trong số các ghi chú khác nhau, cũng có những gợi ý chính về xu hướng, như cách sử dụng Câu chuyện:

 

4. Thực khách không biên giới

Ẩm thực đang nổi lên như một đại sứ văn hóa—một nguồn khám phá toàn cầu, kết nối văn hóa và thể hiện sáng tạo.

Làm thế nào để mọi người hiểu sâu hơn về các nền văn hóa khác? Đối với 40% số người được hỏi trên toàn cầu, ẩm thực là phương tiện tích cực. Những cuộc phiêu lưu ẩm thực này đang có tác động sâu sắc: 43% người nói rằng việc khám phá các món ăn từ các nền văn hóa khác đã thực sự định hình thế giới quan của họ.

Trên khắp Facebook và Instagram, mối quan tâm đến thực phẩm địa phương đang nóng lên ở cấp độ toàn cầu. Và những cuộc trò chuyện ẩm thực này thường rất cụ thể. Hương vị của những gì đang gia tăng bao gồm nacatamal (một loại tamale của Nicaragua và Honduras), cholado (đồ uống tráng miệng trái cây của Colombia), khachapuri (bánh mì phô mai Georgia), fatayer (bánh nướng tay Trung Đông), salad Snickers của Mỹ, và Ethiopian injera (một loại bánh mì dẹt giống như bánh kếp được ăn như một món ăn chính).

Mọi người sẽ tiếp tục coi ẩm thực là phương tiện khám phá toàn cầu và là lối thoát cho sự sáng tạo trong ẩm thực. 28% nói rằng họ muốn là người đầu tiên khám phá những món ăn mới (để họ có thể chia sẻ với bạn bè của mình), và Millennials làm điều này như một điểm đáng tự hào.

Nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ tiếp tục có ảnh hưởng khi chúng ta bước vào thời kỳ phục hưng của nhà sáng tạo—đặc biệt 37% cho biết họ theo dõi nhà sáng tạo nội dung ẩm thực để khám phá các công thức nấu ăn và món ăn mới.

Còn rất nhiều xu hướng nổi bật khác, được dự đoán sẽ thống trị năm 2023, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm để sản xuất thật nhiều nội dung “on trend”, hãy tải xuống báo cáo của Meta cho năm 2023 tại đây nhé.

PREV
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (15/02/2023) - (22/02/2023)
Next
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (27/02/2023) - (05/03/2023)
Tracking view