Culinary Frank: Mình khá nhạt nên các video chỉ đơn giản là nơi bình yên để mọi người giải tỏa áp lực

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.
Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào nhé!

 

 

Video ASMR (hay còn gọi là video “thì thầm”) đã xuất hiện trong nhiều năm và luôn nằm trong số các định dạng được xem nhiều nhất trong danh mục thịnh hành. Trong cộng đồng Nhà sáng tạo nội dung Việt, Frank Phạm (Phạm Thế Phương) là một trong những người đi tiên phong trong việc thực hiện các video ASMR. Với kênh YouTube 400 ngàn lượt theo dõi Culinary Frank của mình, anh được mệnh danh là “phù thủy âm thanh trong căn bếp” khi biến hóa những tiếng động quen thuộc từ việc chế biến món ăn trở thành một loại “thuốc an thần” kì diệu cho tâm hồn. Bằng cách kể chuyện rất riêng của mình, thế giới ẩm thực của người đầu bếp tài hoa hiện lên qua dáng hình thanh âm của tiếng đập vỏ trứng, tiếng xèo xèo của dầu nóng hay tiếng lách cách khi cắt đồ ăn, đầy từ tốn, bình yên và vô cùng chữa lành. Đến với chuyên mục Creators.psd lần này, hãy cùng Metub “tách lớp” anh chàng này xem những gì đã tạo nên “folder” Frank Phạm thần kì như này nhé!

 

Bắt đầu với “lớp nền” đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu từ chính những điều cơ bản nhất về con người anh. Thử tưởng tượng nếu anh gặp một người chưa từng biết đến kênh YouTube của anh hay chưa từng gặp anh trước đây, anh sẽ giới thiệu bản thân như thế nào? Trước khi bắt đầu kênh YouTube của mình anh đã làm gì?

Xin chào các bạn! Mình tên là Phương, bạn bè còn hay gọi là Frank. Mình là một đầu bếp với 10 năm kinh nghiệm trong nghề và bên cạnh đó mình cũng có một kênh YouTube tên là Culinary Frank, nơi mình chia sẻ những công thức nấu ăn hằng ngày tới các bạn xem. Mình bắt đầu con đường ẩm thực chuyên nghiệp khi theo học ngành Nghệ thuật Ẩm thực (Culinary Arts) tại trường At-Sunrice GlobalChef Academy ở Singapore. Từ đó đến nay, mình đã có kinh nghiệm sống và làm việc tại nhiều quốc gia, trong đó có gần 7 năm ở Úc. Hiện tại, mình đang là đầu bếp kiêm food vlogger tại thành phố Melbourne, Úc.

Đi qua “lớp con người” đầu tiên, có lẽ “lớp” tiếp theo vô cùng quan trọng hình thành nên folder Frank Phạm chính là niềm đam mê với ẩm thực. Anh có thể chia sẻ lý do tại sao anh lại dành tình yêu to lớn cho ẩm thực không?

Nói vui thì mình “luôn có một chiếc bụng đói *cười*. Mình rất yêu thích việc ăn uống và tìm hiểu về văn hoá của các nước thông qua các món ăn. Có lẽ một phần lý do của sở thích này xuất phát từ gia đình của mình. Ba mẹ mình không theo ngành bếp tuy nhiên cả hai đều có thể nấu ăn rất ngon, đặc biệt là ba mình là người rất sành ăn và đã từng đi nhiều miền đất nước để thưởng thức các đặc sản từng vùng khi còn trẻ. Lúc bé ngoài xem phim hoạt hình thì các chương trình về nấu ăn luôn có một sức hút đặc biệt đối với mình, khi đó Martin Yan trong chương trình Yan Can Cook chính là thần tượng của mình đó. 

Từng thực hiện các món ăn cả Á và Âu, anh thấy hai nền văn hóa ẩm thực này có gì khác biệt nhau? 

Thật sự khác biệt nhiều lắm. Sự khác biệt ở đây sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý, bản sắc văn hoá của mỗi nền ẩm thực. Ví dụ như ở Châu Á ta các gia vị nêm nếm thường sẽ là nước tương, nước mắm nhưng ở Châu Âu thường sẽ là muối, tiêu. 

 Nói riêng về ẩm thực Châu Á vô cùng đa dạng đến từ rất nhiều văn hóa của các nước trong khu vực, anh nghĩ ẩm thực Việt Nam có những điểm đặc biệt nào khiến chúng ta có thể nổi bật lên giữa những “sắc màu ẩm thực” Châu Á?

Có thể nói nước Việt Nam ta rất là may mắn khi có rừng vàng biển bạc, sông núi trải dài hết đất nước, đem lại sự phong phú vô cùng đặc sắc về các sản lượng khác nhau. Mỗi vùng miền đều có những món ăn và bản sắc văn hoá riêng đem tới sự đa dạng cho nền ẩm thực của nước ta. Về hình thức, các món ăn Việt Nam luôn có màu sắc rực rỡ đến từ sự kết hợp đồng đều của các loại rau củ và các loại thịt. Đó cũng là lý do món ăn Việt Nam thường được xem là lành mạnh hơn các nước bạn, vì chúng ta sử dụng rất nhiều loại rau để dùng kèm với trong các bữa ăn. Ngoài ra, ẩm thực Việt Nam luôn chú tâm đến trải nghiệm trọn vẹn của thực khách: nhìn phải đẹp mắt, mùi phải thơm, khi ăn vào phải cảm nhận được độ giòn, dai, âm thanh phát ra khi thưởng thức món ăn phải đã tai, hương vị phải trọn vị, đầy đủ các vị giác: mặn, ngọt, đắng, chua, cay.  Những yếu tố này đã biến mỗi món ăn Việt trở thành một điều hoàn hảo đến kinh ngạc mà các đầu bếp nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới cũng phải nể phục. 

Dạo gần đây, ẩm thực Việt Nam đang ngày càng trở nên “có hình có tiếng” với bạn bè Quốc tế, nếu được yêu cầu nấu một món ăn Việt để nói lên tinh hoa ẩm thực Việt, anh sẽ chọn món nào và tại sao?

Có thể mình sẽ nấu Bún Bò Huế. Vì các món phổ biến như Phở thì mình nghĩ cũng đã nhiều bạn bè bốn phương biết tới rồi. Bún Bò Huế thì còn khá  mới với các bạn. Vì trong thời gian sống và làm việc ở Úc, khi nhắc tới món Việt Nam, thường các người bạn nước ngoài sẽ nghĩ ngay tới Phở hay Bún Thịt Nướng, và rất ít hoặc hầu như không ai nhắc đến Bún Bò Huế. Trong khi mình nghĩ đây là một món ăn cực kỳ đặc sắc của ẩm thực Việt Nam với sợi bún to đặc trưng, lát thịt bò mỏng mà to bản, nước lèo có màu đỏ cam với vị cay nồng hấp dẫn. Một lý do cũng quan trọng không kém nữa đó là mình là team Bún Bò *cười*. 

Được biết Tết Nguyên Đán 2023 sắp tới sẽ là tết đầu tiên anh về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình sau nhiều năm, cảm xúc của anh như thế nào khi chuẩn bị được thưởng thức ẩm thực Tết Việt? Có ký ức nào về ẩm thực Tết mà anh cảm thấy thú vị và đáng nhớ không?

Thật sự mình rất là háo hức luôn vì cũng phải 8 năm rồi anh chưa được ăn một cái Tết gần gia đình. Đặc thù của ngành bếp sẽ bận rộn nhất vào khoảng thời gian cuối năm nên từ rất lâu mình cũng không có thời gian để ăn một cái Tết đàng hoàng. Vì vậy năm nay mình rất là vui và mong ngày Tết tới thật là nhanh để có đón một cái Tết trọn vẹn cùng gia đình. Mẹ mình khi gần tới ngày Tết thường hay làm giò thủ. Mình nhớ mỗi lần làm là mẹ sẽ làm rất nhiều để có thể đi biếu mọi người trong gia đình và họ hàng. Khi đó anh còn nhỏ nên cũng không phụ mẹ được nhiều, nên thường mẹ nhờ gì thì làm nấy thôi, nhưng mà lúc đó cũng cảm thấy rất là vui vì có thể phụ được mẹ với lâu lâu còn được ăn vụng nữa hehe. 

Có vẻ như ASMR (Autonomous sensory meridian response) cũng là một nhân tố không kém phần thú vị nếu “tách lớp” Frank Phạm phải không ạ? Vậy thì anh có thể chia sẻ một chút về điều này, tại sao anh biết đến ASMR và dành sự yêu thích cho thể loại này?

Khi mới bắt đầu mở kênh YouTube, mình đã thử rất nhiều định dạng video khác nhau, tuy nhiên đều không cảm thấy không phù hợp cho tới khi biết đến ASMR thông qua một kênh nấu ăn của người Nhật và cảm thấy bị thu hút hoàn toàn, từ đó mình đã quyết định xây dựng kênh theo hướng ASMR

Ngoài những âm thanh ASMR đến từ việc nấu đồ ăn, có âm thanh nào mang đến cho anh cảm giác dễ chịu và thư giãn nữa không? 

Ngoài âm thanh của bếp núc thì âm thanh của tiếng mưa rơi lác đác, hay tiếng chim hót vào sớm mai cũng đem tới cho mình cảm giác thư giãn dễ chịu, và mình cũng áp dụng những âm thanh này vào những video trên kênh để đem lại trải nghiệm trọn vẹn nhất cho các bạn xem. 

Điều gì đã khiến anh quyết định sẽ mở một kênh YouTube cho riêng mình? 

Thời gian đầu ở Úc, mình đã ở một thành phố rất là nhỏ ở Tiểu bang Queensland tên là Mackay. Ngoài thời gian đi làm rồi về nhà, gần như không có một hoạt động nào khác ở nơi đây, nên đã có một khoảng thời gian mình bị stress và cảm thấy vô cùng bí bách. Và việc quyết định mở một kênh Youtube cũng là một cách mình giải toả khỏi stress và thoả mãn được mong muốn được sáng tạo của mình.

Anh nghĩ kênh YouTube của mình có màu sắc riêng biệt gì so với các kênh YouTube nấu ăn hay ẩm thực khác?

Mình nghĩ mỗi kênh YouTube đều có một màu sắc riêng biệt và đặc trưng, miễn là mình làm đúng những gì mình thích, thực tế với con người của mình thì chắc chắn kênh của mình sẽ có một màu sắc riêng thôi. 

Tại sao anh lại quyết định kết hợp giữa nấu ăn và ASMR? 

Mình rất đam mê về ẩm thực và yêu thích việc nấu nướng, tuy nhiên nhịp độ làm việc ở nhà hàng sẽ nhanh và áp lực hơn rất nhiều so với nấu ăn ở nhà. Nên khi áp dụng ASMR vào các video nấu ăn, mình cảm thấy được sự bình yên ở trong đó, nó giúp cho mình thoát khỏi những áp lực trong công việc hằng ngày và giúp tiếp thêm năng lượng để có thể tiếp tục theo đuổi với đam mê của mình. 

Thông thường anh sẽ set-up cho một buổi quay nấu ăn ASMR của mình như thế nào? Công đoạn mà anh thích nhất trong quá trình sản xuất nội dung cho kênh YouTube là gì?

Cách set-up của mình cũng rất là đơn giản thôi, chỉ có một máy, chân máy và một microphone thu âm tốt, còn lại tất cả là dựa theo không gian mà mình có. Ví dụ như mình hoàn toàn không sử dụng đèn, mà tất cả dựa vào ánh sáng tự nhiên, tuỳ vào ánh sáng của ngày hôm đó mà mình sẽ điều chỉnh thiết bị cho phù hợp. Có thể nói công đoạn nào mình cũng thích hết, vì mình rất đam mê với việc mà mình đang làm và đã dành ra một khoảng thời gian rất dài để có thể đạt được những gì mình có ngày hôm nay, nên mọi công đoạn đều đem lại cho mình một nguồn năng lượng tích cực để phát triển mỗi ngày. 

Là một trong những YouTube đầu tiên xây dựng kênh YouTube với nội dung video ASMR, anh cảm thấy điều gì là khó khăn nhất khi làm loại nội dung này  và anh đã làm cách nào để giảm thiểu chúng? 

Đương nhiên yếu tố quan trọng nhất của ASMR chính là âm thanh, âm thanh phải rõ và chất lượng thì mới có thể truyền đạt được cảm xúc cho người xem. Vì mình quay tại nhà, chứ không phải studio nên luôn có những tác nhân bên ngoài nằm ngoài ý muốn, ví dụ như tiếng xe cộ qua lại khi quay, tiếng em bé khóc… mỗi lúc như vậy thường mình sẽ phải đợi những âm thanh đó giảm bớt thì mới tiếp tục quay hoặc phải dời ngày quay qua một buổi khác. 

Những video ASMR yêu cầu chất lượng âm thanh và cả hình ảnh rất cao, trong quá trình thực hiện video trên kênh của mình, có khi nào anh cảm thấy nản lòng vì những yêu cầu khắt khe này không? Anh đã vượt qua nó như thế nào?

Trong quá trình hơn 4 năm qua thì mình chưa từng nản lòng vì những yêu cầu khắt khe đó, mà lấy đó làm động lực để phấn đầu và cải thiện bản thân theo từng ngày. Vì trong quá trình phấn đầu đó mình sẽ học được rất là nhiều điều và cứ mỗi ngày trôi qua mình lại trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân. 

Những món ăn trong video được anh quyết định theo cách nào? Anh sẽ quyết định nấu món đó theo cảm hứng, theo đề nghị của khán giả hay có một lý do đặc biệt nào không? 

Thường thì mình nấu theo cảm hứng thôi, có thể đó là một món mình đang thèm ăn, hay chỉ tình cờ đi ngang một tiệm và thấy người ta đang bán món đó. Mình cũng hay làm theo đề nghị của các bạn xem hoặc vào nấu một món đặc biệt nào đó dựa theo một ngày lễ trong năm. 

Có khi nào anh cảm thấy mình không còn biết nấu món gì tiếp theo không? Khi đó anh thường làm gì để tiếp tục tìm ra ý tưởng mới? 

Thường thì mình ít khi nào bị bí lắm, vì như chia sẻ ở trên thì cảm hứng nấu món ăn tới với mình ở khắp mọi nơi.

Theo anh, làm cách nào để cân bằng giữa chất lượng của công thức nấu ăn với nội dung giải trí - một yếu tố cần thiết cho các video trên YouTube để thu hút người xem? 

Mình nghĩ điều quan trọng đầu tiên là phải xác định mình muốn làm điều gì và biết mình là ai, vì bản thân mình cũng biết là mình khá là “nhạt", nên các video thường không mang tính giải trí cao, nó giống như là một nơi bình yên để các bạn tới giải toả áp lực thông qua các công thức món ăn có chất lượng hơn.

Những video trên kênh của anh không chỉ thu hút bởi những âm thanh ASMR mà còn bởi những góc quay thực hiện món ăn rất đẹp, có khó khăn gì trong việc lựa chọn góc quay cho các video nấu ăn không và anh có tips gì dành cho việc này?

Đối với mình thì những điều này tới khá tự nhiên, bởi vì mình luôn thích làm ngược lại với mọi người, mở lối đi riêng. Mình luôn đặt những câu hỏi như tại sao, vì sao, và luôn muốn mình ở thể chủ động, nên việc đặt góc quay ra sao là đều do mình hết, không nhất thiết phải theo một khuôn khổ nhất định. Nếu mình nghĩ góc quay này nó lạ thì sẽ làm thử, khi xem lại nếu không hợp lý thì lại thay đổi cho phù hợp thôi. Một tip nữa mà mình có thể chia sẻ cho các bạn đó là xem phim nhiều lên, vì các đạo diễn luôn có những góc quay vô cùng phá cách

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn đang ấp ủ mơ ước xây dựng cho mình kênh YouTube về ẩm thực hoặc về ASMR không? Có bất kỳ một yêu cầu gì đặc biệt khi dấn thân vào chủ đề nội dung này? 

Nếu các bạn đã và đang ấp ủ mơ ước thì mình chỉ có một lời khuyên là hãy thử sức mình đi các bạn ơi. Thật sự không có một yêu cầu hay tiêu chuẩn nào đặt ra hết, hãy là chính mình, hãy bước những bước đi đầu tiên thì bạn mới có thể đạt được những gì bạn muốn. 

Trong dịp về Việt Nam ăn Tết sắp tới, anh có dự định sẽ thực hiện một video nấu ăn ASMR về một món ăn đặc trưng của Tết Việt, ngay tại căn bếp của gia đình mình không? 

Điều đó chắc chắn là có rồi, còn món gì thì các bạn nhớ đón xem và theo dõi kênh Culinary Frank nhé. 

Câu hỏi cuối cùng, anh có dự định gì cho kênh YouTube của mình trong thời gian sắp tới có thể chia sẻ không? Liệu anh có muốn thử sức với các thể loại nội dung khác ngoài nấu ăn, hoặc là thử sức với nội dung ASMR khác? 

Thật ra trong lần về Việt Nam này mình sẽ có một dự án nhỏ, tuy nhiên thời điểm hiện tại mình chưa thể chia sẻ quá nhiều thông tin được, nên các bạn nhớ đón chờ nhé. 

Cảm ơn anh vì những chia sẻ với Metub Network. Chúc anh thành công với các dự án của mình trong thời gian tới nhé!

 
PREV
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (11/11/2022) - (17/11/2022)
Next
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (18/11/2022) - (24/11/2022)
Tracking view