CHÂU MUỐI: MÌNH XEM NỘI DUNG TRÊN KÊNH NHƯ QUYỂN NHẬT KÝ MỞ GHI LẠI CUỘC SỐNG, NIỀM YÊU THÍCH VÀ MÌNH SẼ TRƯỞNG THÀNH CÙNG KÊNH ĐÓ

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Không bao giờ đóng khung nội dung sáng tạo, các nền tảng mạng xã hội của Châu Muốn luôn khiến người xem bị cuốn hút với sự đa dạng nội dung rất có đầu tư. Trong cộng đồng nhà sáng tạo nội dung, cái tên Châu Muối sau 3 năm hoạt động đã thực sự khẳng định được vị trí nhất định của một  KOC (Key Opinion Consumer - là những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) đang hoạt động tích cực với nhiều video thu hút hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem, cùng một lượng theo dõi ấn tượng trên nền tảng mạng xã hội. Cô gái nhỏ nhắn, luôn tươi vui và sở hữu giọng nói nhẹ nhàng dù chia sẻ về các sản phẩm, hướng dẫn nấu ăn, hay vlog du lịch vẫn luôn tạo sức hút khó cưỡng với người xem.

Gặp Châu Muối trong một buổi chiều Sài Gòn oi bức, nhưng sự nhẹ nhàng và nụ cười rạng rỡ của Châu thực sự làm người phỏng vấn cũng được “tưới mát” bằng năng lượng tích cực theo. Cùng theo chân Metub Network “tách lớp” cô nàng Thuỳ Châu này xem hành trình trở thành một “folder” Châu Muối thú vị như thế nào nhé!

Hãy bắt đầu “tách lớp file” từ “lớp nền” căn bản nhất của Châu nhé. Thử tưởng tượng Châu gặp một người chưa biết đến Châu là ai thì Châu sẽ giới thiệu bản thân như thế nào? 

Hơi khó nhỉ tại Châu ít khi giới thiệu bản thân lắm. Nhưng nếu gặp người lạ mình sẽ giới thiệu mình tên Châu và đang hoạt động ở lĩnh vực sáng tạo nội dung. Và hơi nhiều đam mê vì nội dung kênh từ review sản phẩm đời sống đến nấu ăn giải trí và cả review tổng hợp bí quyết du lịch nữa.

 

Cái tên Châu Muối được Châu sử dụng khi làm content creator. Vậy Châu nghĩ có điều gì đặc biệt ở các nền tảng mạng xã hội của Châu để người xem nhớ tới cái tên Châu Muối. 

Châu nghĩ những người lần đầu tiên lướt qua nội dung Châu làm đều sẽ có ấn tượng đầu tiên là giọng nói. Châu có một giọng nói mỏng, nhẹ nhàng, dễ chịu. Giọng nói vừa là ưu điểm cũng là khuyết điểm với Châu, vì đôi khi giọng Châu ở giữa ranh giới nhẹ nhàng và điệu đà quá nên nếu không kiểm soát tốt nghe sẽ khó chịu lắm.

 

Sẵn nói về công việc content creator của Châu, đây chắc chắn là một “lớp” khá thú vị trong cuộc sống của cả Thuỳ Châu và Châu Muối. Từ khi nào Châu bén duyên với công việc của một nhà sáng tạo nội dung? 

Từ đợt dịch 2020, mọi người bắt đầu thích nghi với việc bị ‘“giam chân” ở nhà quá nhiều. Và việc làm nội dung trên TikTok khá là dễ tiếp cận, một người không chuyên nghiệp cũng có thể bắt đầu làm. Lúc đó, Châu cũng bắt đầu quay và chia sẻ những video TikTok đầu tiên, nội dung cũng chỉ là những thước phim ngắn ghi lại cuộc sống thôi. Rồi từ đó mình mới bén duyên với công việc làm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.

 

Vậy là ban đầu Châu làm sáng tạo nội dung chỉ để giải trí, nhưng tính đến nay Châu đã là một content creator, một KOC thực thụ có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Châu có thể chia sẻ về bước ngoặt thú vị này của mình không? 

Châu đã bắt đầu với công việc sáng tạo nội dung một cách rất là tự nhiên, không vụ lợi, không áp lực nên ngay từ đầu không thấy khó khăn nhiều. Sau dịch, Châu đã quay lại công việc văn phòng 8 tiếng mỗi ngày và có mức lương ổn định. Công việc sáng tạo nội dung chỉ đơn giản là đam mê, chia sẻ những điều mình muốn tới mọi người. Dần dần từ những content bộc phát, Châu nhận ra các bạn theo dõi Châu đã mong đợi những video clip chỉnh chu nghiêm túc hơn, nên cũng bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc và xem việc làm nội dung như nghề nghiệp của mình.

Số tiền đầu tiên Châu nhận từ công việc KOC là 1 triệu đồng. Tuy rằng 1 triệu là số tiền không nhiều so với tiền lương Châu có lúc đó nhưng mình cũng thấy nó rất kỳ diệu. Lúc đó mình ý thức được công việc sáng tạo nội dung mang lại nhiều giá trị cho cả nhãn hàng, người xem và mình. Đây quả thực là một nghề. 

Hiện tại Châu không còn làm trong ngành thương mại điện tử sau 7 năm làm nghề. Nhưng nó như một sự tiếp nối vậy. Châu đang làm KOC - là một hình thức Marketing rất là mới và đơn vị mình hợp tác nhiều nhất cũng chính là những trang thương mại điện tử. Các kinh nghiệm ở công việc trước đây cũng bổ trợ cho Châu rất là nhiều.

 

Nhìn qua một lần các nội dung Châu đã thực hiện trên kênh, có thể thấy nó rất đa dạng từ review, nấu ăn, daily life, du lịch,... Quả thực rất phong phú và nhiều màu sắc, cảm giác người xem khi theo dõi có thể tham gia vào từng trang nhật ký cuộc sống quanh Châu. Các nội dung như vậy có là định hướng ban đầu của Châu khi bắt đầu lập kênh và trở thành content creator? 

Thực ra Châu không có kế hoạch gì sâu xa hay có định hướng cố định gì cho nội dung trên kênh. Mình xem nội dung trên kênh như quyển nhật ký mở ghi lại cuộc sống, niềm yêu thích và mình sẽ trưởng thành cùng kênh đó luôn. Châu không cố định hay ghim mình vào nội dung nào, mà thấy ở giai đoạn đó cuộc sống của mình gắn liền với điều gì thì sẽ làm nội dung đó. Nói về ý tưởng làm nội dung thì bản thân mình cũng sẽ có một sườn nội dung trong tháng nhưng xen lẫn trong những nội dung cố định cũng có những ý tưởng pop-up, bắt trend rất nhanh. 

 

Châu đã kết thúc công việc văn phòng 8 tiếng để làm content creator. Vậy một ngày của một content creator có đặc biệt hơn không, thường một ngày của Châu sẽ diễn ra như thế nào để duy trì sáng tạo và làm nội dung cho kênh?

Công việc content creator có một điểm thú vị và đặc biệt so với các công việc khác đó là không có ngày nào giống ngày nào. Châu sống một cuộc sống không có ngày lặp lại. Ví dụ Châu sẽ có những buổi rảnh rỗi, buổi còn lại đi công việc. Có thể ngày mai, Châu sẽ rảnh cả ngày, ở nhà sinh hoạt bình thường xen lẫn trong ngày quay các nội dung vlog thường nhật. Châu pha cà phê hay nấu ăn cũng có thể quay những video mới. Hiện tại các nội dung trên kênh của Châu đều do Châu quay, dựng và edit luôn. Còn việc mất thời gian không thì tuỳ nội dung, nếu là video nấu ăn thì tầm 4-5 tiếng, còn video unbox để ra được thành phẩm 6 phút thì có thể mất cả ngày để edit và lồng tiếng.

 

 

Nhìn lại 3 năm làm content creator và thành công đạt nhiều thành tựu, điều Châu tự hào nhất hiện tại là gì?

Điều tự hào nhất với Châu có lẽ là đã phát triển bản thân rất nhiều. Thật lòng, Châu là một người hướng nội và không giỏi tiếp xúc với nhiều người. Khi Châu làm văn phòng, cuộc sống chỉ gói gọn trong việc ở nhà và đi đến công ty, mà văn phòng đông lắm thì cũng tầm 50-60 người. Cái vòng xã hội của mình cứ quanh quẩn ở đó thôi. Nhưng chỉ sau 2-3 năm làm sáng tạo nội dung, số người mình tiếp xúc, gặp gỡ và làm việc chung phải gấp mấy lần. Nó tạo điều kiện cho mình khám phá rất nhiều và mạnh dạn hơn. 

 

Là một content creator chắc chắn sẽ cần đầu tư rất nhiều “chất xám” để làm ra được sản phẩm. Và như Châu chia sẻ phía trên là Châu tự đảm nhận hầu hết các khâu thì có lẽ khối lượng và áp lực công việc sẽ nhiều hơn. Vậy  có khi nào Châu cảm giác mình “bí” nội dung hay giảm đi sự nhiệt huyết để ra thêm nội dung nào cho kênh không? 

Thật lòng là có. Nó cũng giống như những cảm xúc thường ngày của mình thôi, sẽ có lúc mình thấy hưng phấn có thể làm 3-4 clip, làm mười mấy tiếng đồng hồ vẫn thấy còn năng lượng. Nhưng cũng có thời điểm mình thấy “mất lửa”, loay hoay ví dụ như lúc làm 5-6 clip liên tục mà chưa đạt độ tiếp cận như mong muốn, hay ý tưởng này mình thấy rất hay nhưng làm lên không ai xem. Lúc đó tuy trong lòng rất là nản. Nhưng châu tự khích lệ bản thân là càng nản thì mình phải càng cố gắng, càng bị flop thì càng phải làm nhiều hơn. 

 

Làm công việc sáng tạo nội dung có một cuộc sống “social life” đồng nghĩa với việc mình sẽ có nhiều người theo dõi, đánh giá và tương tác với các nội dung mình đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội. Với các nội dung tích cực Châu đang làm chắc hẳn cũng sẽ nhận những bình luận tích cực. Nhưng thực sự là Châu có bao giờ phải nhận những bình luận tiêu cực chưa?

Nghĩ lại một chút thì thời gian đầu làm nội dung mình rất dễ tổn thương trước những bình luận thể hiện ý kiến không đồng tình với việc mình làm trong video. Mình hơi xuống tinh thần, nghĩ nếu nhiều người phản đối mình như vậy thì có nên tiếp tục làm hay không. Dần dần Châu nhận ra khi so sánh thì chỉ có 1 bình luận không đồng tình thôi mình đã buồn rồi, mà mình chưa nhìn nhận để thấy hạnh phúc với  10 bình luận ủng hộ. Châu dần quen với việc đọc những bình luận trái chiều rồi chắt lọc để sửa đổi, còn những bình luận toxic, công kích cá nhân thì mình học cách làm lơ. Mình sẽ đọc những bình luận khích lệ, tích cực, vui vẻ để lấy tinh thần và động lực tiếp tục làm nên những nội dung văn mình cho người xem.(cười)

 

Ngoài ra châu cũng rất để ý chuyện sàng lọc bình luận để kênh mình là một nơi văn minh. Bạn trái quan điểm bạn có quyền góp ý, nhưng tinh thần là lịch sự, đóng góp tích cực, để không chỉ Châu mà bất kỳ ai khi xem clip rồi đọc qua phần bình luận sẽ thấy à bạn chủ nhà này làm clip nhẹ nhàng tích cực mà khu vực bình luận cũng rất bổ ích, văn minh. Châu muốn nếu vô tình có ai ghé xem nhà mình đều thấy thư giãn, vui vẻ. 

 

 

Châu có quy tắc nào cho bản thân khi làm nghề KOC không? 

Với Châu, khi làm KOC nguyên tắc đầu tiên là phải chọn lựa kỹ lưỡng sản phẩm để đưa đến khán giả của mình. Châu nghĩ nghề KOC là một nghề cũng khó đấy, nếu để mất lòng tin với người xem thì khó tiếp tục với nghề được. Nên Châu cực kỳ cẩn thận. Thường thì Châu chọn lựa từ thương Hiệu trước, phải uy tín trước đã. Nhưng nếu có một sản phẩm nào mới mẻ thú vị của các bạn startup thì Châu cũng rất tự hào được tham gia tìm hiểu và nếu Châu thấy nó phù hợp là sẽ giới thiệu cho người xem liền.

 

Gần đây, người ta hay nói tới cụm từ “ngáo quyền lực” để chỉ những Review tự “ảo tưởng sức mạnh” cho bản thân quyền dìm hàng, vùi dập không thương tiếc chất lượng, uy tín của nhãn hàng, nhà hàng, cá nhân,.. nào đó. Ở góc nhìn là một content creator mảng review, Châu quan sát câu chuyện này ở góc nhìn như thế nào? 

Châu nghĩ những bạn “ngáo quyền lực” là những bạn chỉ sống trong cái vòng chỉ có họ và những người đang theo dõi họ mà thôi. Ở trong thế giới đó thì họ là đứng đầu rồi, luôn có những người lắng nghe tiếng nói của họ. Nhưng nếu chịu khó nhìn ra bên ngoài thì sẽ thấy hàng trăm, hàng triệu người còn nhiều lượt theo dõi hơn, tài giỏi hơn và mình thực sự không quyền lực đến như vậy.   

Khi làm content creator, Châu có bị áp lực về các từ khóa như view, tương tác, xu hướng,... không? 

Lúc có lúc không nha. Như khi hợp tác với nhãn hàng thì Châu có áp lực, vì mình nhận thù lao để quảng bá sản phẩm thì mình cũng mong video sẽ có lượt xem cao và được đón nhận hơn. Lúc này là áp lực thiệt. Còn với những nội dung mình quay thường ngày hay bắt trend thì dù có đạt lượt tiếp cận cao hay không thì mình cũng khá thoải mái. Châu nghĩ với một người làm sáng tạo nội dung thì view hay được lên xu hướng là một việc rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng trên cả điều này đó là sự uy tín và thương hiệu cá nhân phải luôn được giữ ở mức tốt đẹp. Nội dung của bạn có thể ít người biết đến nhưng người xem biết bạn là một content creator đàng hoàng, uy tín thì nó quan trọng hơn việc được nhiều người biết đến nhưng không ai xem trọng. 

 

Châu nghĩ một content creator hay KOC có tuổi nghề không? Có thời điểm nào Châu nghĩ tới một lúc nào đó mình sẽ không còn là content creator?

Tuổi nghề của KOC thì, Châu nghĩ là không. Công việc sáng tạo nội dung hiện tại quá là dễ dàng, các bạn có thể cầm điện thoại là có thể làm rồi. Dù bây giờ mình 30, 40 hay 50 tuổi thì mình vẫn có thể làm nội dung và có cho mình những tệp khán giả riêng. Như hồi đầu Châu nói kênh của mình như một cuốn nhật ký mở nên vẫn sẽ tiếp tục làm nội dung gắn liền với cuộc sống của Châu. Ví dụ như sau này Châu có chồng con thì kênh sẽ trở thành kênh mẹ và bé chẳng hạn. Châu không có hoạch định quá xa, nội dung kênh sẽ cứ thế mà cập nhật theo cuộc sống của mình.   

 

Hiện tại, kênh YouTube của Châu Muối đa số là dạng video giải trí ngắn. Châu có dự định gì phát triển cho kênh YouTube của mình hay thử sức làm mới kênh ở một nội dung thú vị nào không?

Nói trước sợ bước không qua nhưng Châu tiết lộ một chút là Châu rất muốn làm một kênh Podcast. Rất nhiều bạn cũng đề xuất Châu làm nhưng Châu còn thấy mình nói chuyện hơi lan man và không quá tập trung, sợ không biết có nói ra được điều gì sâu sắc hay ho hay không. Nhưng mình vẫn rất ấp ủ kế hoạch này.  

 

Cảm ơn Châu Muối với những chia sẻ dành cho Metub Network và người đọc. Chúc chị thành công với các dự án của mình trong tương lai nhé!

 
PREV
TÂN BINH DAB RA MẮT MV “CHO ANH QUÊN EM LÀ AI” KỂ CHUYỆN TÌNH ĐẦY CẢM XÚC
Next
XUẤT HIỆN QUẢNG CÁO TRÊN YOUTUBE SHORTS?
Tracking view