Từ điển Tiktok Shop - giải mã tất cả các từ liên quan

Vào ngày 28/04/2022, Tiktok chính thức ra mắt giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) Tiktok Shop tại Việt Nam, mang đến nhiều cơ hội tăng thêm thu nhập cho các nhà sáng tạo nội dung. Thông qua nền tảng e-commerce mới này, TikTok hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung. Để bắt đầu làm quen với Tiktok shop, hãy cùng “tách lớp” những thuật ngữ thường được sử dụng trên nền tảng TMĐT mới này nhé!

Shipping (Vận chuyển)

    ● Vận chuyển hàng loạt (Batch Shipping): vận chuyển hàng loạt cho các gói hàng đã sẵn sàng giao.

Promotions (Khuyến mãi)

    ● Chiến dịch sản phẩm (Product Campaigns): Đăng ký sản phẩm của bạn để tăng lưu lượng truy cập và thúc đẩy doanh số thông qua các chiến dịch sản phẩm chính thức của TikTok Shop!

    ● Chiến dịch phát trực tiếp (Livestream Campaigns): Đăng ký phát trực tiếp và nhận được tương tác nhiều hơn thông qua các chiến dịch phát trực tiếp chính thức của TikTok Shop!

    ● Chiết khấu sản phẩm (Product Discount): Đặt mức chiết khấu cho các chương trình khuyến mãi hàng ngày và theo mùa để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật với mức giá hấp dẫn.

    ● Ưu đãi chớp nhoáng (Flash Deal): các ưu đãi có giới hạn thời gian. Sản phẩm ưu đãi chớp nhoáng được tô sáng kèm đồng hồ đếm ngược và nhận được lưu lượng truy cập từ các kênh khác nhau.

    ● Chiết khấu phí vận chuyển (Shipping Fee Discount): Miễn phí vận chuyển là một trong những hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhất với người mua. Tùy chỉnh với mức chi tiêu tối thiểu và giới hạn chiết khấu. 

    ● Phiếu giảm giá (Voucher): Voucher sản phẩm/ cửa hàng của bạn có thể được nhận thông qua trang chi tiết sản phẩm, giỏ hàng và trong các buổi phát trực tiếp.

Finance (Tài chính)

 

    ● Lần rút tiền (Withdrawals): Rút tiền sau khi hoàn thành các đơn hàng

    ● Số dư khả dụng (available to withdraw): số tiền bạn có thể rút

    ● Sẽ quyết toán (to settle): có 2 trường hợp sẽ quyết toán sau là một số đơn hàng chưa hoàn thành và lợi nhuận của bạn chưa đạt đến ngưỡng thanh toán là 10,000 VNĐ

 

 

La bàn dữ liệu (Data compass)

 

    ● Tổng số tiền đã thanh toán (Unit sales): tổng số tiền đã thanh toán đối với các đơn hàng được đặt mua từ các buổi phát trực tiếp, bao gồm cả đơn trả hàng và hoàn tiền.

    ● Do người trả lời (Human responses): Tổng số lượng cuộc trò chuyện do nhân viên trả lời trong khoảng thời gian đã chọn.

    ● Tỷ lệ trả lời (Response rate): tỷ lệ trả lời khách của nhân viên trong khoảng thời gian đã chọn.

Thời gian trung bình trong hàng chờ đợi (Avg. time in queue): Thời gian trung bình trong hàng chờ đợi được đưa vào hàng đợi trong khoảng thời gian đã chọn.

 

 

    ● Tỷ lệ trả lời 24 giờ (24h response rate): Số lượng cuộc trò chuyện do người dùng bắt đầu và được nhân viên trả lời trong vòng 24 giờ chia cho tổng số cuộc trò chuyện do người dùng bắt đầu.

    ● Thời gian trung bình trả lời đầu tiên (Avg. first response time): Thời gian trung bình cần thiết để nhân viên trả lời cuộc trò chuyện của người dùng trong khoảng thời gian đã chọn.

    ● Tỷ lệ hài lòng (Satisfaction rate): Số lượng cuộc trò chuyện với mức độ hài lòng của người dùng là “Hài lòng” (4 và 5 sao) chia cho tổng số lượng cuộc trò chuyện được đánh giá với khoảng thời gian đã chọn.

    ● Tỷ lệ xử lý (Resolution rate): Số lượng cuộc trò chuyện do người dùng tạo và kết thúc với xếp hạng mức độ hài lòng 3 sao trở lên chia cho tổng số lượng cuộc trò chuyện do người dùng xem lại trong khoảng thời gian đã chọn. Nếu cuộc trò chuyện kết thúc và người dùng không thể hiện rằng họ không hài lòng, vấn đề trong cuộc trò chuyện đó sẽ được xem là đã được xử lý.

 

 

Nhà sáng tạo và Nội dung (Creators & Content)

    ● Chuyển hướng lưu lượng truy cập (Redirecting traffic): Nội dung được coi là chuyển hướng lưu lượng truy cập khi người tạo tạo nội dung bao gồm liên kết, trích dẫn hoặc "lời kêu gọi hành động" khác một cách rõ ràng hoặc ẩn ý để khuyến khích người dùng rời khỏi TikTok Shop hoặc dẫn họ đến các nền tảng khác.

    ● Nội dung sao chép (Reproduced content): TikTok Shop yêu cầu tất cả nội dung trực tiếp trên nền tảng của chúng tôi phải là trực tiếp và nguyên bản, nghiêm cấm việc sử dụng nội dung sao chép trong video phát trực tiếp. Một số nội dung sao chép bao gồm: các video của những người tạo khác, ​các video được ghi trước của người tạo, ​các video ghi màn hình từ các thiết bị khác,...

Chúc bạn có một khởi đầu thuận lợi với TikTok Shop!

Nguồn tham khảo từ TikTok Shop Seller Center

PREV
Tăng doanh thu trên YouTube cùng tính năng mới Memberships Gifting
Next
3 case study thành công với livestream bán hàng tại TikTok
Tracking view