TikTok kết thúc Quỹ 2 tỉ đô dành cho Content Creators

 

Sau khi quỹ được ra mắt vào năm 2020, nhiều người sáng tạo đã lên tiếng bày tỏ lo ngại của họ, cho rằng nó làm cho việc kiếm tiền trên TikTok trở nên khó khăn.

 

The TikTok office in Singapore on Aug. 4, 2023.

TikTok đang đóng cửa Quỹ Tạo nội dung trị giá 2 tỷ đô la mỹ, một sáng kiến ​​năm 2020 được thiết kế để giúp trả tiền cho những người dùng đủ điều kiện tạo nội dung trên ứng dụng, một người phát ngôn của nền tảng đã xác nhận vào thứ Hai.

Quỹ này được dự định để "giúp hỗ trợ các người sáng tạo tham vọng đang tìm kiếm cơ hội để phát triển cuộc sống qua nội dung độc đáo của họ" bằng cách cung cấp tiền cho họ được phân phối qua quỹ trong vòng ba năm, theo một thông cáo báo chí của TikTok vào tháng 7 năm 2020. Số tiền này được phân phối dựa trên phần trăm sự chia sẻ của người sáng tạo trong tổng lượt xem trên nền tảng.

Nhưng sau khi quỹ được ra mắt, nhiều người sáng tạo đã lên tiếng bày tỏ lo ngại của họ, cho rằng nó làm cho việc kiếm tiền trên TikTok trở nên khó khăn. Hank Green, một ngôi sao YouTube sớm nổi tiếng và được xem là một chuyên gia về văn hóa của Internet, là một trong những người đã công khai bày tỏ lo ngại của mình vào năm ngoái, cho rằng quỹ đã lỗi thời. Ông lý luận rằng thay vì làm việc trong lợi ích tốt nhất của người sáng tạo, công cụ kiếm tiền của TikTok đã làm việc theo lợi ích của nền tảng.

Những người sáng tạo khác nhanh chóng lặp lại phàn nàn của Green, chia sẻ số tiền ít ỏi mà họ kiếm được từ nền tảng mặc dù đã tích luỹ một lượng lớn lượt xem. Vào thời điểm đó, Green - người có 8 triệu người theo dõi trên TikTok - cho biết mỗi 1.000 lượt xem, ông kiếm được khoảng 2,5 cent.

Quỹ này sẽ chấm dứt vào ngày 16 tháng 12 tại Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Pháp và Đức, theo The Verge và Fortune. Một người phát ngôn của TikTok đã xác nhận với NBC News rằng quỹ này sẽ đóng cửa nhưng không chia sẻ ngày kết thúc hoặc bất kỳ thông tin chi tiết nào.

"Chương trình Sáng tạo đã được phát triển dựa trên những kiến thức và phản hồi mà chúng tôi đã nhận được từ Quỹ Sáng tạo trước đó", người phát ngôn nói trong một tuyên bố qua email. "Khi chúng tôi tiếp tục phát triển những cách mới để thưởng người sáng tạo và làm phong phú trải nghiệm TikTok, chúng tôi đánh giá cao phản hồi và góp ý trực tiếp từ cộng đồng để giúp định hình quyết định của chúng tôi."

Thông tin này chỉ cách đây vài tháng sau khi TikTok giới thiệu Chương trình Sáng tạo của mình, nhằm giải quyết một số phàn nàn ban đầu của các người sáng tạo về quỹ.

Trong một bài đăng trên blog về Chương trình Sáng tạo vào tháng 2, TikTok cho biết người sáng tạo có thể "kiếm lên đến 20 lần số tiền được đề xuất trước đây bởi Quỹ Sáng tạo". Video được đủ điều kiện tham gia chương trình phải dài hơn một phút và phải kiếm ít nhất 1.000 lượt xem và phải tuân theo hướng dẫn cộng đồng của nền tảng, cùng với các tiêu chí khác.

Để đăng ký Quỹ Sáng tạo, mà dường như vẫn đang trong giai đoạn beta, người sáng tạo phải đặt mốc ở Hoa Kỳ và từ 18 tuổi trở lên, và họ phải có hơn 10.000 người theo dõi và ít nhất 100.000 lượt xem video trong 30 ngày gần đây. Hiện chưa rõ liệu TikTok có kế hoạch bao gồm các người sáng tạo toàn cầu trong một chương trình kiếm tiền khác hay không.

PREV
Tại sao bạn nên thêm phụ đề vào Video trên YouTube (và cách thực hiện)
Next
METUB MCN là gì? Vì sao nhà sáng tạo nội dung cần tham gia vào MCN?
Tracking view