TÁM CÙNG TUYẾT BÍCH COLLECTION: HÀNH TRÌNH 10 NĂM SÁNG TẠO BỀN BỈ, NỘI DUNG CHƯA BAO GIỜ NGỪNG VIRAL

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Từ các câu chuyện cổ tích, qua sự sáng tạo của Tuyết Bích Collection, các nhân vật hoạt hình như Bạch Tuyết, Lọ Lem, hoàng tử, bà tiên,... hoà nhập với cuộc sống hiện đại một cách “bựa” đến khó tả. Fanpage Tuyết Bích Collection tính đến nay đã thành lập được gần 10 năm, sở hữu hơn 2 triệu lượt người theo dõi. Thành lập kênh YouTube khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Tuyết Bích Collection hiện sở hữu hơn 575,000 người đăng ký theo dõi, nhiều video với hàng trăm ngàn lượt xem. Tuyết Bích Collection với các nội dung tình huống hài hước trở thành hiện tượng mạng nổi tiếng và có lượng người hâm mộ đông đảo.

Khả năng sáng tạo và sự hài hước một cách “lầy lội” có phần “hơi bựa” của Tuyết Bích Collection vẫn bắt rất đúng thị hiếu và nhu cầu giải trí của người xem. Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên các trang tin tức về người đứng sau sự thành công đó bạn sẽ khá bất ngờ vì gần như không có. 

Metub Network cảm thấy khá may mắn khi đã được hai Founder của Tuyết Bích Collection là anh Trần Minh Chánh và anh Duy Ân nhận lời mời tham gia buổi phỏng vấn này. Những câu chuyện về Tuyết Bích Collection cũng dần được hé lộ theo cách thú vị của hai con người có vẻ đáng yêu và nguồn năng lượng tích cực này.

Danh tính bộ đôi “mặn mòi” sau Tuyết Bích Collection “quậy đục nước” mạng xã hội

Đã theo dõi Tuyết Bích Collection từ lâu, nhưng bây giờ mới được gặp gỡ hai nhân vật đứng phía sau. Hai anh giới thiệu một chút về mình với bạn đọc nhé!

Duy Ân: Chào mọi người, mình là Duy Ân. Tuyết Bích Collection cũng đã xây dựng được 10 năm, đến hiện tại Ân và Chánh vẫn làm quản lý chính. Hiện tại mình đang làm ở một công ty Agency quảng cáo - đây là công việc chính. Song song đó mình vẫn đồng hành cùng Chánh quản lý fanpage của Tuyết Bích Collection. 

Minh Chánh: Bên cạnh việc làm nội dung trên fanpage cùng Ân thì mình - Minh Chánh còn làm nội dung chính cho kênh YouTube Tuyết Bích Collection. 

 

Cả hai đã đồng hành cùng nhau 10 năm, mối quan hệ này có thể được gọi tên là gì?

Duy Ân: Gọi tên là gì hả, tụi mình cũng không biết nữa. Gọi là anh em cũng không được, chị em thì khó nghe, bồ thì càng không thể. Tụi mình là bạn của bạn, bằng một mối duyên nào đó gặp rồi chơi thân tới bây giờ luôn. Nhờ Tuyết Bích Collection mà còn gắn chặt với nhau hơn nữa.

Minh Chánh: Tụi mình vừa là mối quan hệ bạn bè, vừa là công việc. Bình thường mình là người rất nhiều cảm xúc, còn Ân là người nhường nhịn mình rất là nhiều nên chắc là mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu” quá! 

 

Khi research về Tuyết Bích Collection, rất ít và gần như không có thông tin về người thực hiện và câu chuyện đằng sau. Là do hai anh chưa muốn chia sẻ về mình và đứa con tinh thần này?

Duy Ân: Cũng có nhiều bạn liên hệ nói mình chia sẻ để viết báo sẽ tốt cho profile của mình hơn khi đi làm việc. Nhưng mà về phía mình, dù mình có kênh Tik Tok riêng quay này nọ nhưng cũng không thích chia sẻ quá nhiều về cuộc sống riêng.

Minh Chánh: Mình và Ân có hơi “lowkey” chỉ tập trung vào cuộc sống riêng nên ít muốn chia sẻ với truyền thông. Nhưng mà 1 năm trở lại đây, mình có tham gia nhiều workshop. Có một lần chơi minigame mình bốc được câu hỏi “Nếu chỉ còn một ngày để sống, mình sẽ làm gì?”. Mình đã chia sẻ muốn chỉ lại những kiến thức, kinh nghiệm khi làm content creator cho tất cả các bạn. Đó là lý do mình xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. 

 

Sự khởi đầu của “vũ trụ” meme và phim hoạt hình “lầy lội” Tuyết Bích Collection

 

Phần lớn, Fan sẽ biết đến Tuyết Bích Collection là từ những meme trên fanpage. Nhìn lại một chút về điểm khởi đầu, Tuyết Bích Collection đã được “thai nghén” và “chào đời” như thế nào?

Duy Ân: Chính xác là vào mùa hè năm 2013, khi Facebook mới kích hoạt tính năng bình luận bằng hình. Một lần tụi mình vô tình thấy một tấm hình bên nước ngoài chế lại hình Bạch Tuyết quá vui, nhìn cười hoài luôn. Bắt đầu mình mang về dùng Powerpoint với hình Bạch Tuyết, Lọ Lem gắn mấy câu hài hài vô rồi đăng lên trang cá nhân thành một album. Lúc đó Chánh mới lập page tên Tuyết Bích Collection, nhắn xin mình mấy tấm hình meme để đăng lên cho mọi người xem cho vui. Ban đầu chỉ tính làm chia sẻ với nhóm bạn, bắt đầu mọi người chia sẻ nhiều rồi nó viral mà tụi mình cũng không hiểu tại sao nó viral nữa. 

Minh Chánh: Chắc viral do “thiên thời, địa lợi nhân hòa”. Tụi mình đáp ứng được cái người xem cần ở thời điểm đó.

 

Sau thành công với tạo content dạng meme trên fanpage, Tuyết Bích Collection bắt đầu làm phim hoạt hình ngắn. Tại sao cả hai lại quyết định tham gia vào lĩnh vực này? 

Minh Chánh: Ngày mình quyết định làm thêm hoạt hình là khi mình nhận ra hầu như tất cả mọi người đều bắt đầu tiếp cận với nền tảng video. Nếu lúc đó mình không chuyển mình thay đổi, đi ra khỏi vùng an toàn thì mình tin chắc 2 năm trước mọi người đã quên Tuyết Bích Collection và tụi mình là ai. Lúc đó mình không phải là người biết quá nhiều về hoạt hình, mình chỉ tin là mình làm được thôi.

Mình sẽ nói từ trải nghiệm ngày trước của mình. Mình trưởng thành trong một gia đình khá khó khăn, mình đi làm công ở một xưởng hoạt hình của người Nhật. Ngày đó mình không hiểu tại sao có nhiều anh chị vẽ rất đẹp nhưng vẫn bị chửi là vẽ xấu, rồi nhiều người sinh năm 80-85 nhưng lương cũng chỉ có 6-7 triệu thôi. Khi mình mở studio và làm phim hoạt hình, mình cũng có một mong ước tạo ra một môi trường giúp cho những người họa sĩ Việt có một mức lương ổn định.

 

Metub Network rất tò mò liệu để có ý tưởng, nguồn cảm hứng làm video hoạt hình, cả hai có “bí thuật” nào đặc biệt không? 

Minh Chánh: Mình có một tactic dạy làm content khá là hiệu quả. Một lần mình đọc được một câu như vầy: “Nếu bạn coi lại bộ phim cuộc đời bạn thì hầu như những lần bạn xem đều sẽ viết ra một kịch bản mới”. Khi mình xem một clip nào hay, mình sẽ viết lại kết quả của clip đó theo cách của mình. Đó là lý do mọi người có thể thấy video của mình theo trend nhưng trend đó sẽ theo cách của mình. 10 người theo trend rồi thì tại sao người xem lại chọn video của mình coi, mình phải có sự đặc biệt của mình. 

Duy Ân: Mình cứ là mình thôi. Nhưng mình cũng có một tip lớn có thể chia sẻ là lắng nghe nhiều hơn vì ai hay cái gì cũng có thể là nguồn cảm hứng cho mình hết. 

 

Với cả hai điều quan trọng khi làm content creator sẽ là gì?

Minh Chánh: Khi làm content creator, mình phải rèn cho mình cái tính nhìn vô gì cũng sáng tạo được. Cái này rất quan trọng. Đặc biệt hơn là phải bền với nghề, cái nghề này cũng lên xuống lắm. Như Facebook, lúc mình mới lên thì nó rất ưu tiên, rồi tới lúc siết lại giảm reach làm đủ thứ hết. Mình phải kiên trì vượt qua giai đoạn đó, và những lúc này Duy Ân là người vượt qua rất là giỏi, còn mình rất cảm xúc bị như vậy mình chịu không có được. 

 

Khi làm chuỗi series hoạt hình ngắn, hai anh nghĩ content của Tuyết Bích Collection có điểm gì đặc biệt hơn các hoạt hình nhân vật khác để thu hút người xem?

Duy Ân: Mình nghĩ thế mạnh của tụi mình luôn là về nội dung bạn bè. 

 

Ở góc nhìn của khán giả, nét đặc trưng các nội dung hoạt hình của Tuyết Bích là sẽ thể hiện lại các tình huống với một màu sắc rất "bựa" và "quậy". Đây có phải là "tính cá nhân" mà hai anh muốn xây dựng cho các nhân vật của mình?

Duy Ân: Cũng có một phần nhỏ có tính cá nhân của cả hai trong đó, mà hồi trẻ thôi còn giờ trầm hơn nhiều rồi. Nếu mọi người theo dõi fanpage sẽ thấy tụi mình có sự thay đổi trong một năm gần đây. Mình cũng công nhận mình và Chánh đã lớn rồi, nếu dùng các từ “trẻ trâu” thì không có phù hợp khi cạnh tranh với các bạn Genz nữa. Tụi mình có trưởng thành nhưng vẫn vui nha, giờ xưng hô “tui”, “bà” nhẹ nhàng chứ hồi xưa “bíp, bíp” dữ dằn lắm. (cười)

Tuyết Bích Collection lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình Disney và xây dựng content theo cách khá “bựa”. Các anh có ước tính được những rủi ro gì khi mang hình ảnh sáng tạo này tới công chúng không? 

Duy Ân: Tụi mình mượn hình ảnh của các công chúa Disney vì nó rất gần gũi, dễ chạm tới mọi người. Thời gian đầu cũng bị nói nhiều, nhưng bên cạnh đó vẫn có người ủng hộ. Mình thấy nội dung vui mà, không hại tới ai nên không có lý do gì để dừng lại. 

Minh Chánh: Series sắp tới của tụi mình sẽ lấy cảm hứng trên các công chúa Disney, nhưng sẽ xây dựng các câu chuyện rất Việt Nam, kể câu chuyện rất khác. Tuyến tính nhân vật và mạch chuyện cũng sâu sắc hơn theo cách của Tuyết Bích Collection chứ không giống như của Disney. 

 

Với một content đã mang ra đại chúng, sẽ có những giới hạn về ngôn ngữ, truyền tải nhận thức, văn hóa ngầm hiểu. Tuyết Bích Collection có quy chuẩn chọn nội dung khi làm content không? 

Duy Ân: Quy chuẩn của mình cũng sẽ có sự thay đổi theo thời gian, cụ thể là theo quy chuẩn cộng đồng của các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok.  Có thời gian tụi mình bị khủng hoảng về vấn đề đó, rồi cũng cố gắng cẩn thận hơn. Nhưng mà cũng nhờ vậy mà Tuyết Bích Collection phát triển đến bây giờ, và tụi mình cùng đằm hơn. Không chỉ là một cái page bình thường mà là một cái page có sự phát triển, từ nhỏ con gái lớn lớn sắp thành trung niên rồi đó. 

 

Cùng sáng tạo để vận hành, duy trì và phát triển “đứa con tinh thần chung”, cả hai có gặp vấn đề gì với việc cùng xây dựng nội dung không?

Duy Ân: Nhìn mình và Chánh đồng hành cùng nhau có vẻ thân, nhưng quan điểm của cả hai khá trái ngược nhau. Trước đây, khi làm content cùng nhau mình rất là nhường nhịn, ý Chánh sao cũng được. Khoảng 1 năm gần đây mình mới mạnh mẽ “táp” lại, lúc đầu cũng sợ mà thực sự nhờ như vậy tụi mình mới phát triển như hôm nay. 

Minh Chánh: Làm content mà có hai người có suy nghĩ, hướng đối trọng khác nhau thì mới phát triển và cùng nhau đi xa được. 

 

Đến thời điểm nào, Tuyết Bích Collection bắt đầu có được thu nhập của riêng mình?

Duy Ân: Fanpage Tuyết Bích Collection thành lập vào 08/08/2013, khoảng 2 tháng sau là có booking đầu tiên. Tụi mình nhận thù lao là voucher đi ăn với một khoảng tiền nhỏ vui vẻ. 

Minh Chánh: Lúc làm tụi mình cũng không nghĩ sẽ kiếm tiền mà làm vì đam mê. Nhưng thực sự mình cũng nghĩ cái gì mình làm bằng đam mê, hết tâm sức của mình chắc chắn sẽ có thành quả. 

 

Tuyết Bích Collection đã có khả năng tạo được thu nhập riêng. Nhưng ở mặt khác, các anh có tốn nhiều chi phí để duy trì, sản xuất nội dung?

Minh Chánh: Khi làm studio hoạt hình sẽ tốn nhiều. Nó giống như một đứa con của mình vậy, đi làm được bao nhiêu mình đều tích góp để lo cho studio. hầu hết các studio làm hoạt hình Việt Nam thật sự làm vì đam mê là nhiều. Làm sao để duy trì, phát triển được studio cũng là một bài toán rất lớn.  

Tuyết Bích Collection: niềm tự hào, tài sản vô giá của hai “cha đẻ”

 

Nhìn lại cả một hành trình 10 năm, Tuyết Bích Collection đã đi qua những cột mốc nào đặc biệt ý nghĩa với hai anh?

Duy Ân: Mình nhớ nhất đầu tiên là cột mốc ngày thành lập 08/08/2013, cột mốc kế tiếp là khi được 1.000 lượt thích đầu tiên.

 

Và gần đây nhất là cột mốc “Kênh hoạt hình đầu tiên có video đạt 100 triệu lượt xem trên YouTube”.

Minh Chánh: Video shorts “Tình bạn diệu kỳ” đạt 100 triệu lượt xem sau 7-8 tháng được đăng lên, tụi mình làm mọi thứ cũng khá tự nhiên. Trong thời gian đó, cả hai cũng đã trải qua những cái thăng trầm trong nghề. Mình cũng vừa trải qua một khoảng thời gian healing, cố gắng trau dồi bản thân hơn. Và cột mốc đặc biệt này đến khiến mình nhận ra điểm mạnh của mình là gì và cần tập trung vào nó ra sao. Với mình, cột mốc này mang rất nhiều ý nghĩa và sự biết hơn. Ngay cả buổi phỏng vấn hôm nay cũng nhắc nhở mình phải cố gắng làm nội dung tốt lên và bước tiếp.

 

Đến hiện tại, cả hai đã thấy “đứa con tinh thần” của mình - Tuyết Bích Collection đã thành công chưa?

Duy Ân: Với mình, điều tự hào nhất là sau 10 năm Tuyết Bích Collection vẫn là sự đồng hành cùng làm chủ fanpage của mình và Chánh. Cũng có những fanpage cùng thời nhưng không tồn tại tới bây giờ, rồi hiện tại cũng có nhiều fanpage mạnh mẽ hơn rất nhiều luôn. Còn tụi mình cứ tàn tàn sống an nhàn đến giờ, chỉ cần như vậy thôi cũng đã thấy thành công rồi. Vẫn là Tuyết Bích Collection, vẫn có một sự uy tín nhất định.    

 

Vậy cụ thể hơn một chút, niềm vui, niềm hạnh phúc khi làm Tuyết Bích Collection của cả hai sẽ là gì? 

Duy Ân: Mình cảm thấy như có một món tài sản vô giá trong tay. Nó vô giá tới nỗi mà bao nhiêu người liên hệ muốn mua mình cũng không bao giờ bán. Khi ra đường mọi người nhận ra mình làm Tuyết Bích Collection cũng ngại nhưng mà trong lòng vui. Rồi khi có một ý tưởng nào đó muốn chia sẻ với mọi người và được đồng tình là mình vui lắm. 

Minh Chánh: Với mình, được làm nghề, được sáng tạo đã là một niềm hạnh phúc rồi.  Mình là một người không sử dụng social media. Mọi người sử dụng Facebook rất lâu rồi thì mình vẫn không có. Một hình đăng lên page chỉ có 1-2 like thôi mà đùng một cái mình đã sở hữu một fanpage có rất nhiều người theo dõi. “Cầm” một fanpage 2 triệu lượt theo dõi mọi người sẽ nghĩ nó cũng ít, nhưng với người ít tiếp xúc với mạng xã hội mà sở hữu được một page như vậy cảm giác rất “sướng”. 

Tuyết Bích Collection đã đi qua được 10 năm rồi, cả hai đã nghĩ tới sẽ còn duy trì và phát triển được tới khi nào nữa rồi dừng lại chưa?

Minh Chánh: Định hướng sắp tới của Tuyết Bích Collection là làm sâu hơn về nội dung dài, làm animation cho xuất sắc. Còn đích đến xa nhất chắc là đến lúc cả hai tắc thở. Tụi mình sẽ luôn để Tuyết Bích Collection trong tim và không bao giờ quên ước mơ của mình. Mình nghĩ nghề chọn người mà, nên mỗi ngày khi nằm xuống mình đều nghĩ nếu có nghề nào có thể làm đến cuối đời thì chính là sáng tạo. 

 

Đi một chặng đường dài, khẳng định được hình ảnh riêng cũng như sở hữu rất nhiều clip triệu view trên các nền tảng. Với Tuyết Bích Collection, hành trình hay đích đến quan trọng hơn?

Duy Ân: Mình nghĩ hành trình luôn luôn quan trọng hơn vì ở đó mình biết cần làm gì, học được gì. Còn đích đến mình không nghĩ tới luôn mà cứ tập trung đi thôi.

Minh Chánh: Còn với mình cả hai đều quan trọng. Mình cũng đang là một startup mới bắt đầu, và trên hành trình đó cũng gặp được rất nhiều người cộng sự tốt. Họ hỗ trợ cho mình rất nhiều nhưng bản thân mình cũng cần có đích đến thì team của mình mới đi xa được. 

 

Hành trình sắp tới của Tuyết Bích Collection, khán giả có thể trông đợi được đón xem những điều gì thú vị nữa đây?

Minh Chánh: Ngoài những video dạng nội dung dài cho Tuyết Bích Collection thì mình sẽ tạo thêm những “vũ trụ song song” nữa. Ngoài các nhân vật trong Tuyết Bích Collection. mình sẽ xây dựng những nhân vật riêng của team mình nữa. Còn về podcast, gần đây mình đi về tâm thức nhiều và rất quan tâm điều đó. Mình muốn làm nội dung podcast mà tất cả những người đến có thể ẩn danh và chia sẻ câu chuyện của họ một cách thoải mái nhất. Một con maskcos sẽ được xây dựng từ cá tính và câu chuyện của người đó. Với mình, ai cũng sẽ có sự đặc biệt riêng và mình đồng hành, dẫn dắt để họ chia sẻ những trải nghiệm họ đã trải qua có thể sẽ giúp được nhiều người ngoài kia. 

 

Sau một buổi nhìn lại hành trình cùng làm nên Tuyết Bích Collection, hai anh có muốn nói lời gì với đối phương không?

Duy Ân: Điều có thể giữ vững được Tuyết Bích Collection đến giờ có thể nói đến là khi một đứa “trùng xuống” thì đứa kia lại đang “tiến lên”. Có những khoảng thời gian Chánh tự dưng biến mất tăm, mình vẫn đăng bài bình thường. Rồi có lúc mình cứ lo đi làm thì tới Chánh xuất hiện, mình kiểu wow cảm ơn bạn đã hiểu mình. Hên sao, không bao giờ hai đứa bị “trùng” một lúc. Cứ như vậy suốt 10 năm qua. Mình chỉ muốn nói cảm ơn Chánh đã luôn xuất hiện đúng lúc. Gần đây cả hai cũng bận những công việc riêng, ít gặp nhưng chỉ cần gặp thôi là Chánh xuất hiện liền dù Chánh luôn là người điện thoại được thì rất khó. Khoảng 1 năm nay, Chánh đã giúp mình thay đổi rất nhiều.

Minh Chánh: Một lời cảm ơn… vì đã luôn đồng hành cùng nhau. 

Cảm ơn anh Duy Ân và anh Minh Chánh với những chia sẻ thú vị và rất truyền cảm hứng cho bất cứ người làm sáng tạo nội dung nào. Chúc hai anh và Tuyết Bích Collection sẽ thành công hơn nữa trong chặng đường sắp tới nhé!

 

 
PREV
VIỆT KIỀU - BẢN TUYÊN NGÔN CÁ NHÂN ĐẦY TÁO BẠO CỦA WREN EVANS
Next
RA MẮT “VIỆT KIỀU”, WREN EVANS HIGH-FASHION RA SAO Ở LẦN COMEBACK NÀY?
Tracking view