VIỆT KIỀU - BẢN TUYÊN NGÔN CÁ NHÂN ĐẦY TÁO BẠO CỦA WREN EVANS

Tối ngày 25/5/2023, Wren Evans chính thức cho ra mắt ca khúc Việt kiều mang đậm sự đổi mới của nam ca sĩ trong âm nhạc lẫn tạo hình nghệ thuật.

Sau khoảng thời gian dài “biến mất”, Wren Evans nay đã quay trở lại đường đua âm nhạc với MV Việt Kiều. Trước khi MV được ra mắt, nam ca sĩ đã trình diễn sáng tác này tại một sự kiện âm nhạc lớn khiến khán giả vô cùng thích thú và mong chờ. Nếu EP Chiều Hôm Ấy Anh Thấy Màu Đỏ là cú “thăm dò" thị hiếu của khán giả thì chính Việt Kiều là tuyên ngôn đầy nổi loạn cũng như lời thách thức với chính mình sẽ dùng âm nhạc để mang Việt Nam ra thế giới! 

Với Việt Kiều, Wren Evans đã mạnh dạn thay đổi từ tạo hình đến tư duy âm nhạc. Trong mắt khán giả, đây có thể đơn giản chỉ là sự làm mới và thay đổi hình tượng, tuy nhiên với nam ca sĩ sinh năm 2001, tất cả những gì ở Việt Kiều chính là hành trình tìm lại bản thân và tự do thể hiện những gì nguyên bản nhất giữa vô vàn những màu sắc. Thông qua sản phẩm lần này, PhanClub (tên FC của Wren) nói riêng lẫn khán giả đại chúng nói chung đều dễ dàng nhìn thấy một sức sống mới, một tinh thần mới từ Wren: táo bạo, bứt phá và không ngại chuyển mình. 

Xuyên suốt 3 phút 04 giây, Wren Evans đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, đó là sự pha trộn giữa ngôn ngữ, không gian, giai điệu. Từ những giây đầu tiên cho đến khi kết thúc, không gian, thanh điệu liên tục biến đổi, mang nhiều nét đặc trưng của các nền âm nhạc trên thế giới. 

Từ trước đến nay, Wren nổi tiếng là một nghệ sĩ với cách chơi nhạc đặc biệt. Các sáng tác của anh chàng không nằm trong một khuôn khổ thể loại, cũng không sở hữu những cấu trúc cơ bản hay nguyên tắc kiểu mẫu mà là sự trộn lẫn của nhiều phong cách, nhiều dòng nhạc và kể cả ngôn ngữ. Nếu ví âm nhạc của Wren với một bàn tiệc thì chắc chắn đây sẽ là bàn tiệc khó đoán nhất của Vpop, nhưng bù lại nó luôn đem đến những cảm giác thoả mãn rất khác lạ mà không phải ai cũng có thể làm được. 

Âm nhạc bắt tai, hình ảnh thay đổi 180 độ, vũ đạo ‘bánh cuốn’ và thần thái đã khác biệt so với những gì mà khán giả từng biết về một Wren Evans trước đây. 

So với các sáng tác trước của nam ca sĩ, Việt Kiều là là cú bứt phá lớn về ngôn từ, giai điệu. Đưa 4 ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn và cả Pháp vào bài hát nhưng vẫn giữ được ý nghĩa, nét đặc trưng của tiếng Việt, Wren Evans đã mạnh dạn đưa ra tuyên ngôn âm nhạc mới mẻ: “Sáng tạo nghệ thuật không tồn tại giới hạn”.

Kết hợp nhiều ngôn ngữ, sử dụng chất liệu drill và bolero chính là tiền đề giúp Wren Evans đưa Việt Nam lên bản đồ âm nhạc quốc tế. Bên cạnh đó, ca khúc còn được giới chuyên môn đánh giá cao bởi hình ảnh được đầu tư, sắp xếp chỉn chu và nội dung tích cực. Sự chuyển mình của Wren Evans đã góp phần vào tiếng nói tiên phong của âm nhạc thế hệ mới, sẵn sàng giao thoa, học hỏi với những văn hoá khác nhưng vẫn giữ gìn và duy trì những giá trị cốt lõi.

Giữa bài hát có sự ngắt nhịp, chuyển đổi nhưng lại không hề tạo nên cảm giác khó chịu. Thay vào đó, người nghe cảm thấy hứng thú nhờ giai điệu bắt tai, lời nhạc tích cực, dễ nhớ. 

Từng cảnh quay trong MV đều mang dụng ý riêng dù là cách sắp xếp đồ vật hay bối cảnh. Thêm vào đó, sự tương phản giữa các gam màu mang đến hiệu ứng thị giác mạnh mẽ giúp phần nhìn lẫn phần nghe đều được thoả mãn, vượt mong đợi của khán giả về một sản phẩm âm nhạc được thai nghén trong thời gian dài. Thêm vào đó, Oanhdaqueen góp mặt trong MV Việt Kiều với vai trò nữ chính khiến fan thích thú trước hình ảnh của cặp đôi.

Bên cạnh âm nhạc, Wren Evans còn nổi tiếng là một nghệ sĩ trẻ với tư duy thời trang hiện đại, tiệm cận với thẩm mỹ quốc tế. Trong sản phẩm trở lại lần này, anh chàng cùng đội ngũ của mình đã thể hiện tinh thần phóng khoáng, tự do và có chút nghịch ngợm, loi choi qua chính những bộ trang phục. Không đơn giản là áo thun, quần jeans hay những outfit dễ đoán, Wren Evans tái xuất với tạo hình mới lạ, bụi bặm, mang đậm cá tính riêng. 

MV Việt Kiều được Wren Evans và ekip sản xuất thực hiện tại Sài Gòn và thể hiện lại câu chuyện về một ngày mất điện ở thành phố xấp xỉ 9,3 triệu dân. Theo dõi MV, người xem sẽ dễ dàng nhận ra những cảnh quay quen thuộc, kiểu kiến trúc đặc trưng của thành phố như: các khu chung cư cũ, con đường ven sông và đặc biệt là chiếc xe ba gác màu xanh. Quen thuộc là thế nhưng mọi khung hình vẫn được khai thác một cách rất nghệ thuật và mãn nhãn.  

Chia sẻ về ý nghĩa và thông điệp đằng sau sản phẩm thú vị này, Wren Evans cho biết: “Bản thân Wren tuy không phải là Việt Kiều nhưng mình đã từng có một khoảng thời gian dài sống tại nước ngoài. Chính vì thế nên Wren may mắn có cơ hội được tiếp xúc với những nền văn hoá và nguồn kiến thức thú vị. Chính những trải nghiệm này đã tạo nên một phần con người mình của ngày hôm nay. Mình thích đi tìm những chất liệu văn hoá khác nhau và kết hợp chúng để tạo thành một tổng thể đầy bất ngờ. Như trong Việt Kiều, mọi người có thể thấy Wren đã pha trộn nhiều dòng nhạc và ngôn ngữ khác nhau. Lần đầu nghe có thể chưa quen, chưa hiểu, nhưng mình tin rằng khi nghe thêm nhiều lần, bạn sẽ thấy sự thú vị nằm trong từng giai điệu và lyrics của nó. Và đó mới chính là mình!".  

Wren Evans (tên thật: Lê Phan) là một nghệ sĩ trẻ luôn mang đến những điều bất ngờ cho Vpop. Dù có tuổi đời rất trẻ nhưng anh chàng đã sở hữu cho mình bản hit quốc dân Thích Em Hơi Nhiều, đồng thời được cả giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá cao bởi loạt sản phẩm âm nhạc tự sáng tác, sản xuất và thể hiện như Cơn Đau, Gặp May, Baby With You… Vào cuối năm ngoái, chàng nghệ sĩ Gen Z đã cho ra mắt EP đầu tay mang tên Chiều Hôm Ấy Anh Thấy Màu Đỏ và tiếp tục cho thấy khả năng biến hoá đa dạng của mình trong âm nhạc với những ca khúc thể hiện góc nhìn của một chàng trai trẻ trong tình yêu như Trao, Màu Đỏ... 

 
PREV
GRAYKEE “LỘT XÁC” VỚI MÀU SẮC ÂM NHẠC ẤN TƯỢNG HỨA HẸN BÙNG NỔ VỚI SIÊU PHẨM “CỐ CHẤP”
Next
TÁM CÙNG TUYẾT BÍCH COLLECTION: HÀNH TRÌNH 10 NĂM SÁNG TẠO BỀN BỈ, NỘI DUNG CHƯA BAO GIỜ NGỪNG VIRAL
Tracking view