(Phần 1) Nhà sáng tạo đa định dạng là gì? Tại sao nên sáng tạo nội dung đa định dạng?

 

Sydney Morgan, một nữ diễn viên, người mẫu, chuyên gia make up và là nhà sáng tạo nội dung. Cô gái đa tài này là một trong những nhà sáng tạo đa định dạng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trên Youtube. Những nhà sáng tạo này dễ dàng sản xuất nội dung bằng các định dạng khác nhau trên YouTube, bao gồm VOD, Shorts và Trực tiếp. Vì vậy, câu chuyện về hành trình YouTube của Sydney và cách cô ấy lập chiến lược nội dung trên các định dạng video khác nhau sẽ mang đến những góc nhìn đầy thú vị. Với hơn 2,9 triệu người đăng ký trên YouTube và rất nhiều video viral, cô ấy đang sáng tạo kết hợp nội dung ngắn trên YouTube và nội dung dạng dài truyền thống, chia sẻ về những cách trang điểm kỳ lạ và ấn tượng phản ánh tính cách tích cực của cô ấy. Những người sáng tạo như Sydney là một trong những lý do khiến YouTube Shorts được hơn 1,5 tỷ người xem đăng nhập theo dõi mỗi tháng.

Điều khác cũng làm Sydney trở nên ấn tượng là cách cô ấy sử dụng nền tảng của mình để tăng độ nhận biết về Bệnh Crohn & viêm đại tràng, căn bệnh mà chính bản thân đang chiến đấu và giúp đỡ những người khác đối mặt với căn bệnh thông qua những hoạt động online của cô với Crohn's & Colitis Foundation. Cô ấy rõ ràng không để bệnh tật kìm hãm mình. Sydney đang là một ngôi sao đang lên với ba bộ phim đã tham gia trong năm nay,. Và đang tiếp tục tạo dựng tên tuổi của mình thông qua công việc của mình với các thương hiệu lớn như Sephora, Ulta và L’Oreal.

 

Robert: Nguồn cảm hứng để bạn làm YouTube là gì?

Sydney: Tôi nghĩ rằng việc xem những nhà sáng tạo về làm đẹp khác khiến tôi muốn làm điều đó. Và YouTube là một dạng dài hơn để tôi chia sẻ bản thân với những người theo dõi mà tôi đang có được trên các nền tảng khác.

Robert: Cách tiếp cận với trang điểm của bạn rất khác biệt - bạn coi khuôn mặt con người như một bức tranh vẽ để thể hiện bản thân đầy màu sắc. Niềm đam mê nghệ thuật và hội họa của bạn đã phát triển thành sự nghiệp làm đẹp trên YouTube như thế nào?

Sydney: Tôi luôn yêu thích nghệ thuật và trang điểm, đồng thời tôi còn theo dõi những nhà sáng tạo làm đẹp nổi tiếng trên YouTube từ khi còn nhỏ và luôn mơ ước được làm điều giống như họ. Tôi đã bắt đầu kênh YouTube cách đây vài năm, nhưng phải vật lộn để tăng lượng người theo dõi một cách tự nhiên từ nền tảng này. Tôi đã phải phát triển trên các nền tảng khác và kéo họ đến với YouTube của tôi theo thời gian. Và sau khi YouTube Shorts được ra mắt, lượng người đăng ký của tôi đã bùng nổ! YouTube luôn là mục tiêu của tôi.

Robert: Bạn nghĩ YouTube mang lại những lợi thế nào so với các nền tảng khác?

Sydney: Đã từ rất lâu, YouTube là một nền tảng ổn định mà tôi cảm thấy rằng nó sẽ không sớm bị “bay màu”. Và YouTube luôn thích ứng với các xu hướng xã hội để luôn giữ mình phù hợp với thời đại. Doanh thu mà YouTube AdSense mang lại có thể hỗ trợ sự nghiệp toàn thời gian trên nền tảng - không nơi nào khác bạn có thể làm được điều đó. Ngoài ra, các tính năng và số liệu phân tích rất dễ tiếp cận, giúp nhà sáng tạo rất dễ dàng biết chính xác những gì đang diễn ra và những gì họ muốn cải thiện. Và cuối cùng, tôi cảm thấy được YouTube trân trọng hơn các nền tảng khác. Tôi thực sự cảm thấy nội dung của mình được YouTube trân trọng và đánh giá cao. Đây là lý do khiến tôi hào hứng tiếp tục sử dụng nền tảng này.

Tôi cũng muốn biết, cách tốt nhất để nhà sáng tạo tìm được sự hỗ trợ từ YouTube và tại sao điều này lại quan trọng đối với YouTube?

Robert: Bất kể nhà sáng tạo lớn hay nhỏ, họ đều cần những sự trợ giúp khác nhau trong hành trình làm YouTube của mình. Vì ngày càng có nhiều nhà sáng tạo áp dụng phương pháp tiếp cận đa định dạng cho nội dung của mình, điều này tạo ra nhiều lợi ích cho họ nhưng cũng có một số phức tạp nhất định. Đối với những nhà sáng tạo đủ điều kiện, Nhà quản lý đối tác chiến lược (SPM) có thể cung cấp những hỗ trợ và hướng dẫn vô giá để giúp nhà sáng tạo đi đúng hướng và xây dựng kênh cũng như công việc của họ trên nền tảng này.

Nhưng những nhà sáng tạo thuộc mọi loại hình cũng có thể tìm thấy sự hỗ trợ ở nhau. Trước đại dịch, chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các sự kiện để những nhà sáng tạo có thể gặp gỡ và học hỏi từ các diễn giả chuyên nghiệp, cũng như học hỏi lẫn nhau. Sau khi tình hình khả quan hơn, chúng tôi hy vọng sẽ đem trở lại những sự kiện này dưới hình thức offline. Hỗ trợ cho nhà sáng tạo rất quan trọng đối với YouTube vì họ là trái tim của nền tảng. Khi họ thành công, chúng tôi thành công. Và việc tốt nhất mà chúng tôi có thể làm là cung cấp cho họ các công cụ và hỗ trợ cần thiết để họ phát triển trên nền tảng đồng thời duy trì sức khỏe của họ.

Sydney: Theo bạn, điều gì khiến YouTube trở nên khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội khác?

Robert: Bắt đầu từ đâu đây ta? Chúng tôi có nguồn khác nhau để nhà sáng tạo kiếm thu nhập nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác - chúng tôi là nền tảng duy nhất cho phép nhà sáng tạo kiếm tiền từ nội dung dạng dài, dạng ngắn, podcast và trực tiếp. Tôi không thể nghĩ ra tên một nền tảng nào khác đã trả hơn 30 tỷ đô la cho nhà sáng tạo trong khoảng thời gian ba năm như chúng tôi đã làm. Và chúng tôi cũng là thư viện video lớn nhất thế giới - bạn không chỉ tìm thấy tất cả mọi thứ, mà nếu bạn là nhà sáng tạo, bạn có thể tiếp cận và sử dụng lượng nội dung khổng lồ cho các video mới của mình. Và như bạn đã chỉ ra, số liệu phân tích của chúng tôi dành cho nhà sáng tạo cũng tách biệt chúng tôi khỏi các đối thủ cạnh tranh, cung cấp cho nhà sáng tạo thông tin chi tiết mà họ cần để phát triển.

Nói về các công cụ và tính năng giúp bạn kiếm tiền, những công cụ và tính năng nào mang lại thành công nhất cho bạn và tại sao?

Sydney: Quảng cáo trên YouTube và cả Quỹ shorts - Tôi đánh giá cao phần thưởng mà tôi đã nhận được từ quỹ. Tôi đã thử tìm hiểu các tính năng khác như Mua sắm và tôi cũng khá thích nó này và thấy được tiềm năng lớn.

Qua cuộc trò chuyện trên, phần nào cũng hé lộ sự phát triển của nội dung đa định dạng và cách khán giả tiếp cận nội dung ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Đừng quên đón xem xem phần 2 của bài viết để tiếp tục cập nhật thông tin về nhà sáng tạo cũng như xu hướng nội dung đa định dạng nhé.

PREV
Gen Z và sự trỗi dậy của văn hóa đại chúng “cá nhân hoá”
Next
4 điều YouTube Shorts giúp tăng doanh thu gián tiếp
Tracking view