Gen Z và sự trỗi dậy của văn hóa đại chúng “cá nhân hoá”

Trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh, các xu hướng trên YouTube đã được phân tích để giúp chúng ta hình dung rõ hơn về tác động của video đối với người xem. Từ có, có thể kết luận một điều rằng các video có khả năng tạo ra cảm giác kết nối mạnh mẽ, khiến đó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta.

 

1. Gen Z và digital video

Gen Z đang là thế hệ nhận được nhiều sự quan tâm, và trong bài viết này sẽ tập trung vào những Nhà sáng tạo và người xem thuộc Gen Z để xem tác động và cách họ thúc đẩy sự phát triển của các xu hướng mới. 

Trong báo cáo mới nhất của YouTube thực hiện các cuộc khảo sát tại hơn 10 quốc gia và phân tích hàng trăm xu hướng để tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng ngày nay.

Kết quả cho thấy rằng văn hóa kỹ thuật số hiện nay thiên về các dạng nội dung có liên quan đến cá nhân cụ thể. Trên thực tế, 65% các bạn Gen Z (khoảng 18-24 tuổi) đồng ý rằng nội dung có liên quan đến cá nhân họ quan trọng hơn nội dung mà những người khác đang bàn luận, theo dõi. 

Mỗi video viral riêng lẻ ngày càng trở nên ít “spotlight” hơn so với những xu hướng khác khi khán giả và Nhà sáng tạo ưu tiên việc post lên những nội dung đơn giản, nhẹ nhàng như khoảnh khắc đời thường của mình.

Sau khi xem xét những số liệu thu thập được, có ba loại sáng tạo cụ thể nổi lên: Sáng tạo cộng đồng (community creativity), sáng tạo đa định dạng (multi-format creativity) và sáng tạo đáp ứng (responsive creativity). Dưới đây là một cái nhìn nhanh về các loại sáng tạo  này đóng vai trò quan trọng như thế nào.

 

2. Sáng tạo mang tính cộng đồng

Các cộng đồng đang xây dựng những cuộc trò chuyện trực tuyến bằng cách dựa vào những sở thích nhất định của mọi người và biến chúng thành những trải nghiệm lớn hơn, thực tế hơn. 

Chẳng hạn, Độ Mixi, Nhà sáng tạo của kênh MixiGaming phát trực tiếp (livestream) hằng tuần về những lần trải nghiệm game hot hay tham gia vào trận đấu nảy lửa nào đó  thường xuyên lọt top trending là ví dụ hoàn hảo về việc mọi người đến với nhau vì điểm chung, lợi ích chung có thể biến nó thành một khoảnh khắc cộng đồng đầy cảm xúc và sâu lắng trong những tình huống khác nhau.

3. Sáng tạo đa định dạng

Các khái niệm xu hướng đang hiển thị trên nhiều phương tiện và định dạng đa dạng hơn bao giờ hết. Nguyên nhân là do sự tương tác ngày càng tăng giữa nội dung dạng ngắn và dạng dài trên YouTube, điều này đã dẫn đến sự gia tăng của nhà sáng tạo đa định dạng, những creator có thể chuyển từ định dạng này sang định dạng khác một cách liền mạch và đơn giản. 

Một số nhà sáng tạo Shorts đang lên nổi ở Việt Nam như Chị Cano Official, Huỳnh Lập OfficialLong Chun Official,... đã gặt hái được thành công bằng cách tạo ra những nội dung dài hơn hoặc ngắn hơn, khác với bạn nội dung ban đầu mà khán giả của họ có thể khám phá, tìm hiểu sâu hơn về cốt lõi của vấn đề. Từ đó có thể tìm kiếm thêm những khán giả tiềm năng.

4. Sáng tạo đáp ứng

Khi bắt đầu đại dịch, người dùng dần chuyển sang video để đáp ứng các nhu cầu cá nhân cụ thể. Điều này tiếp tục đúng - và ngày càng phát triển: 83% Gen Z bắt đầu sử dụng YouTube để xem nội dung nhẹ nhàng giúp họ thư giãn sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, tỉ lệ này đã tăng mạnh so với khảo sát trước đó một năm về trước. Do đó, các định dạng đáp ứng nhu cầu cảm xúc này như “người tạo cảm giác thoải mái”, content vibeASMR, tiếp tục phát triển.

Văn hóa đại chúng đang trải qua một sự thay đổi lớn, đặc viết dưới sự ảnh hưởng của Gen Z. Nội dung sáng tạo đang ngày càng đa dạng và linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu riêng của các nhóm người xem khác nhau. Hãy luôn là một Nhà sáng tạo biết nắm bắt xu thế nhưng vẫn giữ được cho mình một nét riêng nhé!

PREV
An Phương và Call Me Duy tiết lộ những bí mật khó đỡ trong workshop Collab on YouTube
Next
(Phần 1) Nhà sáng tạo đa định dạng là gì? Tại sao nên sáng tạo nội dung đa định dạng?
Tracking view