GENZ ĐANG PHÁT CUỒNG VỚI NHỮNG NỘI DUNG 'HOÀI CỔ'?

Bên cạnh chuyện không ngừng cập nhật những trào lưu mới, không ít GenZ có xu hướng "hoài cổ" khi lựa chọn các hoạt động giải trí, thư giãn. Hãy cùng METUB khám phá thử xem trong năm 2023 sắp tới, GenZ sẽ tìm đến những nội dung “hoài cổ” như thế nào nhé.

Theo như báo cáo thống kê mới nhất của Youtube: Culture & Trends của GenZ trong năm 2022 vừa qua, 82% các bạn trẻ ở độ tuổi này thường xuyên theo dõi những nội dung nói về những xu hướng, phong cách, thói quen hay bàn luận những vấn đề trong quá khứ để có cảm giác được “hoài niệm”. Bên cạnh đó, 69% các bạn trẻ GenZ cũng thừa nhận họ cảm thấy như tìm lại được bản thân và được chữa lành khi xem những nội dung trên.

Nắm bắt được tâm lý này, các nhà sáng tạo nội dung trên Youtube đã và đang khai thác triệt để yếu tố này trong quá trình sáng tạo nội dung.

ÂM NHẠC

Với thị trường âm nhạc Việt Nam, những bản nhạc vàng, trữ tình, tình ca,.. luôn có dấu ấn đặc biệt trong lòng giới trẻ. Điểm chung của dòng nhạc này là viết về cuộc đời với ca từ giản dị, đậm chất tình si, toát lên những triết lý nhân sinh sâu sắc, dễ nghe, dễ hiểu và dễ đi vào lòng người. Các nhà sáng tạo nội dung cũng thường xuyên sử dụng dạng nội dung cover hoặc remake lại những bài hát ngày xưa với một phiên bản hoàn toàn mới. Bằng chứng là đã có rất nhiều bản cover hoặc remake nhanh chóng “viral” trên mọi nền tảng xã hội chỉ trong vài tuần ra mắt.

Amee bùng nổ khắp các MXH với bài hát “Shay Nắng” - Phiên bản Remake lại bài hát “Hai Mươi” của nữ ca sĩ Mỹ Tâm. Ảnh: ST.319 Entertainment

THỜI TRANG

Trong những năm trở lại đây, xu hướng đi “săn đồ si” đang dần trở nên phổ biến và những nội dung liên quan đến việc Shopping đồ cũ luôn được các bạn trẻ quan tâm, trở thành xu hướng được ưu chuộng và hưởng ứng. Điều này không còn được xem là lỗi thời, thậm chí phong cách này đã trở nên thời thượng hơn khi có sự phối hợp độc đáo giữa cái cũ và cái mới một cách hài hoà tạo nên sự mới mẻ trong xu hướng thời trang GenZ hiện đại.

Nội dung Daily Vlog: “Thift With Me” càng ngày càng phổ biến. Ảnh: Youtuber Ming Ming

MAKEUP

Với sự ảnh hưởng của những KOL/Influence về làm đẹp, những xu hướng trang điểm từ cả thập kỷ trước đã hot hit trở lại một cách ngoạn mục. Tiêu biểu nhất phải kể đến phong cách trang điểm giống như búp bê Barbie được biến tấu kết hợp với kỹ thuật trang điểm hiện đại, vừa không quá “ô dề”, vừa tạo được sự dễ thương trên khuôn mặt của các bạn gái.

Thử thách trang điểm hóa thân thành Barbie Girl được các TikToker thi nhau bắt trend với 443,5M lượt xem

REVIEW SẢN PHẨM

Sự hồi sinh của những phong cách thời trang, makeup ngày xưa đã kéo theo một làn sóng “săn đồ” để phù hợp với những phong cách Outfit trên. Những thương hiệu tiêu dùng hiện đại cũng phải “bắt kịp xu hướng” với những sản phẩm thiết kế cũ đã từng được săn đón trước đó.

Dạng điện thoại Flip Phone đang được cư dân mạng tìm mua “cháy hàng”. Ảnh: Youtuber Chonnie

FOOD REVIEW

Cho dù bạn đã trưởng thành nhưng đôi lúc cũng sẽ nhớ đến những ký ức vui vẻ của tuổi thơ đúng không? Ngoài những lúc nô đùa tinh nghịch cùng bạn bè thì những món ăn vặt “gây nghiện” khi ấy là cảm giác thật khó để tìm lại. Bằng cách thưởng thức lại những món “ăn vặt tuổi thơ”, những nhà sáng tạo có thể dễ dàng mang lại cho khán giả hoài niệm lại những cảm xúc thời đi học.

Nội dung Review đồ ăn tuổi thơ luôn nhận được lượt tương tác cao trên các nền tảng MXH. Ảnh: Hà Linh Official

Những dẫn chứng kể trên đã cho chúng ta thấy sức mạnh của những nội dung mang tính hoài niệm đã thống trị thị trường sáng tạo nội dung như thế nào. Các nhà sáng tạo hãy tranh thủ tạo ra những nội dung “hoài cổ” thú vị để không bị đứng ngoài xu hướng nhé!

PREV
LỒNG TIẾNG TRÊN YOUTUBE: CHUYỆN CŨ HAY CƠ HỘI MỚI CHO YOUTUBER KIẾM HÀNG TRIỆU USD?
Next
TRẢI NGHIỆM 1 NGÀY TRỞ THÀNH PODCASTERS
Tracking view