4 tác động của nền kinh tế sáng tạo lên nền kinh tế thị trường

Nhà sáng tạo luôn là cốt lõi trong thành công của YouTube. Tuy nhiên, trong những năm qua, những lợi ích to lớn mà hệ sinh thái sáng tạo của YouTube mang lại cho nền kinh tế, xã hội và văn hóa của chúng ta cũng là một điểm gây bất ngờ. Cùng xem mức độ ảnh hưởng sâu sắc của nền kinh tế sáng tạo đối với cuộc sống của chúng ta nhé.

1. Nền kinh tế sáng tạo ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế

Trước kia, khái niệm về nhà sáng tạo nội dung vẫn còn sơ khai và viễn cảnh mọi người có thể phát triển doanh nghiệp hoặc kiếm thu nhập ổn định thông qua nội dung video là khá mới lạ. Nhưng hiện nay, YouTube cung cấp mười tùy chọn kiếm tiền mà qua đó hàng triệu nhà sáng tạo kiếm tiền để theo đuổi đam mê, hỗ trợ gia đình và tạo thêm việc làm khi nhu cầu thuê nhân viên ngày càng tăng.

Những lợi ích này đóng vai trò là cơ sở vững chắc để duy trì việc làm và thu nhập trong hệ sinh thái sáng tạo đồng thời hỗ trợ hoạt động kinh tế vượt xa nền tảng này. Hệ sinh thái sáng tạo của YouTube đã đóng góp cho nền kinh tế và mở rộng các cơ hội việc làm toàn thời gian. Tác động kinh tế đó thể hiện theo bốn cách: trực tiếp, gián tiếp, tạo ra tác động kinh tế kháctạo ra tác động xúc tác khác. Điều này sẽ được METUB Network giải thích rõ hơn bên dưới.

2. Ai là những người thuộc nền kinh tế sáng tạo? Ảnh hưởng của họ đến nền kinh tế

 
Creator là nguồn cảm hứng và lý do tại sao YouTube luôn cố gắng để trở thành nền tảng cho họ và những người kinh doanh sáng tạo khác. Đó là lý do tại sao YouTube tiếp tục mở rộng các cách để nhà sáng tạo kết nối với người hâm mộ - thông qua nhiều định dạng như Shorts, Trực tiếp (Live),... và tiếp tục khám phá các cách bổ sung để tạo ra giá trị cho người dùng và để nhà sáng tạo kiếm tiền.
 
 
YouTube cung cấp một hệ sinh thái gồm những nhà sáng tạo kiếm được doanh thu cả trong và ngoài nền tảng YouTube. Hệ sinh thái này cũng bao gồm các nhân viên trực tiếp của nhà sáng tạo, cũng như các doanh nghiệp và người làm nghề tự do trong chuỗi cung ứng của creator đó, những người kiếm được một phần doanh thu đáng kể từ nhà sáng tạo nội dung. Chẳng hạn như, nhà sáng tạo nội dung Vũ Khắc Tiệp với nội dung chủ yếu là những trải nghiệm du lịch mới lạ. Để sản xuất được một video hoàn chỉnh, sẽ cần người quay phim, dựng video, stylish, quản lý riêng sắp xếp lịch trình,... họ đều là những người thuộc nền kinh tế sáng tạo.
 
 

YouTube giúp nhà sáng tạo tiếp cận lượng lớn khán giả trong nước và quốc tế. Phạm vi tiếp cận này hỗ trợ giá trị kinh tế đáng kể cho họ khi nhận được thu nhập từ nền tảng, như được trả một phần doanh thu từ quảng cáo được đặt cùng với video của họ. Đây là tác động trực tiếp của YouTube lên bao gồm GDP và công việc tạo thu nhập hỗ trợ cho nhà sáng tạo.

Creator thường cần chi các khoản phí để sản xuất nội dung cho YouTube. Điều này tạo ra tác động kinh tế gián tiếp, khi họ trả tiền cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ của họ. Đổi lại, nhà sáng tạo và người lao động làm việc trong hệ sinh thái sáng tạo của YouTube hoặc chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục chi tiêu thu nhập của họ và chi tiêu này tạo ra tác động kinh tế khác.

Thêm vào đó, sự hiện diện của nhà sáng tạo trên YouTube cũng kiếm được doanh thu từ các nguồn khác, bao gồm cả việc bán sản phẩm, quan hệ đối tác thương hiệu hoặc các biểu diễn trực tiếp. Điều này là trường hợp hợp của các nghệ sĩ. Các khoản thu “ngoài nền tảng” này có tác động xúc tác đến nền kinh tế, kích thích các tác động trực tiếp, gián tiếp và tạo ra các tác động khác.

Không thể phủ nhận rằng, nền kinh tế sáng tạo ở Việt Nam đang ngày càng trở nên nhộn nhịp và có tác động nhất định đến nền kinh tế. Mong rằng bài viết này sẽ cho bạn nhiều góc nhìn hơn về nền kinh tế sáng tạo.

PREV
Kiếm tiền từ sàn thương mại điện tử mới - YouTube x Shopify
Next
Cùng meGAME xoá tan ranh giới định dạng
Tracking view