Trung Bảo: “Điều vui nhất là thành người đầu tiên đưa âm thanh, màu cờ sắc áo ghi tên Việt Nam lên bản đồ thế giới”.

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”. Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Beatbox là một bộ môn thể nghiệm qua giọng nói con người và khả năng có thể tìm hiểu được tất cả các bộ phận ở trong khoang miệng để tạo ra các âm thanh khác nhau. Beatbox cũng là bộ môn duy nhất vừa là nhạc cụ, vừa là thể thao, vừa là ngôn ngữ, chính điều đó thu hút và khiến Nguyễn Bảo Trung (nghệ danh: Trung Bảo, sinh năm 1997) quyết tâm theo đuổi con đường trở thành một beatboxer chuyên nghiệp.

15 năm nỗ lực, Trung Bảo đã góp phần ghi dấu beatbox Việt Nam trên bản đồ thế giới. Anh chàng không ngừng dấn thân thể nghiệm và cập nhật những kỹ năng mới nhất trong cộng đồng beatbox và luôn cố gắng kiến tạo nên những kỹ thuật mới, những kỹ thuật mang màu sắc bản địa nhiều hơn. Phong cách beatbox của Trung Bảo thường được mọi người nghĩ tới 3 yếu tố đó là thể nghiệm, phóng khoáng và Việt Nam. Tính độc bản trong màu sắc beatbox của Trung Bảo đến từ những những âm thanh, âm nhạc được trải nghiệm ở những lần biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng quan trọng nhất đó là dưới góc nhìn của một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Việt Nam.

Trung Bảo và bà xã Chiwawa ngoài là beatboxer chuyên nghiệp, còn học chuyên ngành và làm Visual Artist. Trên YouTube, Trung Bảo và Chiwawa hiện sở hữu kênh với 364 ngàn subscribers, gần 52 triệu lượt xem; chuyên đăng tải các sản phẩm âm nhạc đầy cá tính của hai vợ chồng. Có thể nói là một gia đình đầy màu sắc nghệ thuật hiện đại.

Cùng theo chân Metub tới buổi trò chuyện với Trung Bảo xem sẽ được bật mí những thông tin, insight đặc biệt như thế nào về beatbox và anh chàng beatboxer này nhé!

 Trung Bảo - Hành trình 15 năm tạo sự độc bản chinh phục sàn đấu thế giới

Từ khoảnh khắc nào Trung Bảo biết mình sẽ theo đuổi bộ môn Beatbox một cách nghiêm túc, chứ không phải chỉ là một sở thích? Mình bắt đầu với bộ môn Beatbox từ đầu 2010 và quyết định theo đuổi sự nghiệp chuyên nghiệp vào năm 2015. Thời gian đầu mình cũng không suy nghĩ nhiều về định hướng tương lai của bộ môn này nó sẽ như thế nào. Mình vẫn nhớ cảm giác khi nhận ra khả năng có thể làm được một bản nhạc bằng miệng mà không cần phải có nhạc cụ, dụng cụ gì đi kèm. Mình vẫn nhớ như in trải nghiệm hồi cấp 2, ngồi cùng hội bạn rất là thích hiphop với nhạc điện tử. Khi mình biểu diễn thì các bạn nhún nhảy theo và thậm chí là jam theo nữa. Đấy là một cảm giác khá là đặc biệt.

Trung Bảo có nhớ sân khấu biểu diễn đầu tiên của mình không? Sân khấu đầu tiên mình biểu diễn là trước trường cấp 2 kết thúc năm học lớp 9 tại trường ở Hà Nội. Khi đó mình mới tập beatbox được hơn 1 năm, và cũng không có kinh nghiệm gì về trình diễn cả. Nhưng cảm giác ngây thơ đó lại tạo ra một không gian rất dễ chịu, mình không lo nghĩ tới sai sót hay cách mọi người xem xét từng câu chữ của mình ra sao. Sau này khi hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, mình vẫn luôn tìm tới trạng thái này khi lên sân khấu, chỉ có mình và âm nhạc cùng với những năng lượng mà nó tỏa ra.

Năm 2017, Trung Bảo đồng sáng lập Fustic Studio. Năm 2018, Trung Bảo đã tổ chức thành công giải Vietnam Beatbox Championship. Một sự nỗ lực tạo nên giá trị cho cộng đồng Beatbox đáng nể của chàng trai 20-21 tuổi năm đó.

Ở thời điểm đó, thuận lợi của mình là tất cả những nỗ lực trong việc nghiên cứu và thực hành nghệ thuật một cách nghiêm túc đều được đón nhận từ giới chuyên môn một cách tích cực. Mình đặt nền móng thành công được tất cả những yếu tố mà mình cảm thấy quan trọng trong cuộc sống mình lúc đó, đó là sự đa dạng trong thực hành nghệ thuật, các mối quan hệ đa ngành cùng với việc tạo dựng một cộng đồng lành mạnh.

Còn khó khăn là vấn đề thời gian và tài chính. Khi đó, mình vẫn đang đi du học, nên việc quản lý quỹ thời gian để cân bằng tất cả những dự án mình đầu tư vào là rất khó. Điều giúp mình vượt qua được tất cả và phát triển như ngày hôm nay có lẽ trước hết là sự kiên nhẫn, và thứ hai là niềm tin một cách mù quáng và có lẽ hơi cực đoan vào một tương lai làm nghệ thuật chân chính. Mình khi đó cũng chưa có đủ kiến thức để nghĩ ra cách nào khác ngoài việc “keep working very hard”.

Nhiều năm hoạt động là beatboxer, Trung có áp lực về tiền bạc hay danh tiếng không? Trung Bảo đã từng có những thời gian khó khăn cân đối giữa rất nhiều những hình thức nghệ thuật khác nhau mà mình thực hành, mình cũng thường đầu tư sức lực và cả tiền bạc khá nhiều và những sản phẩm mà mình làm, nên những suy nghĩ về tài chính chắc chắn là có. Nhưng tài chính là một yếu tố giúp mình có động lực tư duy sáng tạo hơn nữa những góc nhìn khác nhau về thực hành nghệ thuật, tư duy nhiều cách khác nhau để đưa những ý tưởng của mình tới thế giới, cho nên mình chưa bao giờ nghĩ tới chuyện tạm gác việc beatbox. Còn danh tiếng đến với mình một cách rất tự nhiên. Đối với mình, mặt tốt và mặt xấu của danh tiếng đều là những chủ đề rất hay cho mình tư duy về cuộc sống, nên mình cũng chưa bao giờ áp lực về nó.

Qua nhiều năm chơi beatbox và sở hữu nhiều thành tích lớn trên sàn đấu thì đâu là điểm tự hào của Trung? Mình có rất nhiều trải nghiệm vui và thành công trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, nhưng có lẽ điều làm mình vui nhất là trở thành người đầu tiên đưa được những âm thanh và màu cờ sắc áo của mình ra đấu trường quốc tế, ghi tên Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Thành tích của Trung Bảo

  • Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa, Trường Đại học Pacific Northwest College of Art (Mỹ).
  • Á Quân American Beatbox Championship 2016.
  • Quán quân World Beatbox Camp 2017
  • Top 4 Grand Beatbox Battle 2017.
  • Top 3 vòng loại WildCard Grand Beatbox Battle 2019.
  • Top 8 Grand Beatbox Battle 2018.
  • Quán quân vòng loại Wild Card Grand Beatbox Battle 2020.
  • Giám khảo người Việt đầu tiên tại cuộc thi beatbox quốc tế -International Throwdown 21.
  • Năm 2020, anh được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách “30 Under 30” 

Trung Bảo đã hòa giọng beatbox cùng với các nhạc cụ dân tộc trong dự án Thanh Cảnh 2023. Đây là một màu sắc khá mới, bạn có dự định sẽ phát triển hơn nữa không? Đối với Trung, bất cứ 2 hay nhiều hình thức nghệ thuật khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra những biểu hiện phong phú và mới mẻ hơn. Nó giống như quá trình giao tiếp và phát triển giữa người với người trong cuộc sống vậy. Đây là những điểm chạm giữa những người nghệ sĩ với cộng đồng khán giả mà trước đó rất khó có thể xảy ra. Sự kết hợp đó góp phần lan toả những góc nhìn đa dạng và tăng sự đồng cảm giữa những cộng đồng mà trước đây tưởng chừng như là khác nhau, cho nên chắc chắn trong tương lai mình cũng sẽ tiếp tục thực hành những thể loại âm nhạc và nghệ thuật đa dạng như dự án này

Từ quan sát của Trung, cộng đồng Beatbox tại Việt Nam đang hoạt động tiềm năng ra sao? Các dự định với cho beatbox sắp tới của Trung Bảo như thế nào? Cộng đồng beatbox Việt Nam luôn là một cộng đồng tiềm năng. Tham gia và tổ chức nhiều sự kiện cũng như những chương trình chia sẻ cho cộng đồng nước nhà, mình nhận thấy được các bạn ở Việt nam thu nhập những kiến thức, xu hướng mới trên thế giới rất nhanh. Chỉ đáng tiếc là thị trường ở Việt Nam vẫn còn thiếu những sân chơi cho bộ môn này, những điều này chắc chắn sẽ không phải là mãi mãi. Trong tương lai, Trung Bảo sẽ tiếp tục đầu tư thêm về chất lượng, concept, đồng thời là những show diễn âm nhạc beatbox và những sự kết hợp với những beatboxers, nghệ sĩ ở những hình thức nghệ thuật khác.

Trung Bảo và Chiwawa - sự kết nối của hai nghệ sĩ thể nghiệm giọng nói kiêm bạn đời

Là một Beatboxer chuyên nghiệp, một Visual Artist kinh nghiệm, Trung Bảo còn là một YouTuber nữa. Trung Bảo bắt đầu làm Youtube từ khoảng 2015 và thực sự là khi đó mình cũng không nghĩ Youtube có thể trở thành được một sự nghiệp. Những video đầu tiên mình đăng tải cũng chỉ với mục đích tham dự những giải đấu beatbox online hay chia sẻ kinh nghiệm về bộ môn này của mình với cộng đồng beatbox Việt Nam tương đối nhỏ khi đó. Videos của mình trở nên viral cũng rất tự nhiên thôi, nó đi theo sự nghiệp beatbox chuyên nghiệp từ những giải đấu quốc tế mà mình tham dự hay làm giám khảo, và cuối cùng là từ những video sáng tạo do Trung Bảo và Chiwawa thực hiện.

Việc chia sẻ video beatbox và những kiến thức của Trung và Chiwawa mang tới rất nhiều những mối quan hệ và những trải nghiệm quý giá cho cả hai người. Nhờ có Youtube mà tiếng nói riêng và những năng lượng tích cực của mình được lan tỏa tới người xem ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trung và Chi đã có nhiều cơ hội được làm việc với những người và biểu diễn trên những sân khấu lớn nhờ những sự lan tỏa đó.

Trung Bảo và Chiwawa có định hướng phát triển nội dung hay series nào mới trên kênh trong thời gian sắp tới không? Trung Bảo và Chiwawa sẽ tiếp tục sáng tác nhạc cùng với những MV có đầu tư về mặt nghệ thuật nhiều hơn. Đồng thời bọn mình cũng muốn quay lại thực hiện những video mang tính giáo dục để tiếp tục chia sẻ về bộ môn beatbox này tới nhiều người hơn nữa.

Khi thực hiện những sản phẩm YouTube với nhau, cả hai sẽ có xu hướng xem nhau là vợ chồng hay đối tác để làm việc hiệu quả hơn? Để làm việc hiệu quả, bọn mình thường lên những kế hoạch và chiến lược cụ thể để mình định hướng vững vàng cho tất cả những đầu việc mình làm. Có thể nói khi đó, bọn mình làm việc như những đối tác. Nhưng do tính chất của những thực hành sáng tạo cũng rất mở, và yêu cầu nhiều yếu tố cảm xúc trong đó, cho nên Trung Bảo và Chiwawa cũng thay đổi giữa 2 ‘modes’ này khá nhiều trong 1 dự án. Do bọn mình có những góc nhìn và phong cách thực hành rất khác nhau nên mình may mắn là có được rất nhiều cảm hứng từ việc làm sáng tạo với Chiwawa, và mình nghĩ Chiwawa cũng cảm thấy vậy.

Những người theo dõi Trung Bảo và Chiwawa ít nhiều cũng sẽ có sự tò mò về couple đáng yêu này. Không biết cả hai đã nên duyên như thế nào? Mình và vợ của mình Chiwawa, cũng là beatboxer. Hai đứa gặp nhau qua giải đấu thế giới mà mình tham dự vào năm 2017 có tên là Grand Beatboxer ở Thụy Sĩ. Khi đó thì vợ mình đến tham gia với tư cách là một khán giả và sau giải đấu thì tụi mình có những buổi nói chuyện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Khi đó mình để ý trong nhóm của mình có khoảng năm sáu bạn gì đó thì Chiwawa tuy khá là rụt rè lại là người duy nhất có thể làm được tất cả những kỹ thuật mà mình làm được với chất lượng âm thanh và nội lực rất là mạnh. Ấn tượng đầu tiên của mình là bạn này rất là tài năng. Lúc đó mình vẫn còn đi du học ở Mỹ còn bạn thì ở Ba Lan. Khi về nước thì hai đứa mình có video call qua Skype, nói chuyện, khen rất nhiều. Tua nhanh một chút xíu, thì sau 3 năm yêu xa, mình học xong ở Mỹ rồi chuyển qua Ba Lan, hai người sống và làm việc cùng nhau cho đến thời điểm bây giờ.

Cả hai cảm thấy mình đồng điệu với nhau ở điểm nào ở trong cuộc sống và cả hoạt động beatbox? Một ngôi nhà với 2 beatboxer thì cảm giác đầu tiên chính là có một người hiểu được những việc mình làm, đặc biệt đó là âm nhạc và nghệ thuật. Còn điều thứ hai đó chính là có một người đồng hành cùng sáng tác, cùng lên kế hoạch, cùng lên ý tưởng. Chiwawa cũng là một visual artist, thì ngoài việc cùng làm nhạc, tụi mình cùng làm hình ảnh nữa. Đây là những điều mà mình rất là trân trọng.

Cảm ơn Trung Bảo với những chia sẻ đầy sự thú vị và cảm hứng.

PREV
Thùy Tiên, Khánh Vy tất bật chạy bàn, rửa chén tại chợ trong “Đu Đêm”
Next
Thùy Tiên, Hòa Minzy “đu đêm” làm cửu vạn tại chợ đầu mối Bình Điền
Tracking view