Satisfying video - Xu hướng thu hút sự chú ý của Gen Z

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều áp lực được đặt lên đôi vai của các thế hệ từ trẻ (Gen Z) đến cả những nhân tố kì cựu (Alumni). Mỗi cá nhân sẽ có một cách giải toả áp lực khác nhau, đôi lúc ta có thể đọc sách hoặc nghe một bài nhạc thật chill để xoa dịu tâm hồn. Đôi lúc, ta lại có thể tìm đến một xu hướng đang rất thịnh hành hiện nay - Satisfying Video.

Một cuộc khảo sát mới của Ipsos năm 2022 với hàng nghìn người tham gia thuộc Gen Z cho thấy rằng: 83% Gen Z đã sử dụng YouTube để xem nội dung nhẹ nhàng giúp họ thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Video ASMR (hay còn gọi là video “thì thầm”) đã xuất hiện trong nhiều năm và tiếp tục nằm trong số các định dạng được xem nhiều nhất trong danh mục thịnh hành. Các hình thức phổ biến khác của dạng nội dung này bao gồm phim tài liệu về thiên nhiên, video tóm tắt tiểu thuyết và tổng hợp các clip “thỏa mãn một cách kỳ lạ” như ăn uống, cắm trại,...

Gen Z là một “đội quân” trẻ - khi người lớn tuổi nhất chỉ vừa 25 tuổi - nhưng thế hệ này lại là lực lượng chính trong việc định hình văn hóa và tiêu dùng quốc tế, cả trực tuyến lẫn trực tiếp hiện nay. Nhận thức được nhu cầu và sở thích của họ là chìa khóa để tạo ra thông điệp phù hợp và kết nối với họ ở mức độ sâu hơn. Hãy cùng METUB tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1. VIDEO VỀ THIÊN NHIÊN

Việc “du lịch trên một chiếc sofa” chưa bao giờ dễ dàng như ngày nay, chỉ với vài cú nhấp chuột, bạn có thể tận hưởng được cảnh quan của bất kì nơi nào mình muốn theo cách chi tiết nhất. Đặc biệt, Gen Z vô cùng ưa thích cách du lịch hiện đại này khi 90% người tham gia khảo sát có cảm giác họ đang ở chính nơi họ xem trên YouTube.

YouTube có một thư viện khổng lồ gồm các video thư giãn về các điểm đến xa xôi mà hiếm ai đặt chân tới được. Các định dạng phổ biến trong thể loại này bao gồm các phát sóng trực tiếp về động vật, thiên nhiên hoang dã có thời lượng hơn 10 giờ, thường được đặt thành nhạc thiền đem lại phút giây thư giãn cho người xem.

2. VIDEO ASMR

ASMR là viết tắt của “autonomous sensory meridian response” - thuật ngữ chỉ cảm giác râm ran lan từ gáy xuống sống lưng rồi đi khắp cơ thể và chân tay, có được khi nghe những âm thanh hay tiếng động nhất định tạo sự thoải mái thư giãn, đôi khi đưa ta vào giấc ngủ

Mặc dù kiểu “xoa bóp não” này có thể bị một số người coi là khó hiểu, nhưng những con số lại kể một câu chuyện khác. Chỉ riêng trong năm 2021, đã có hơn 65 tỷ lượt xem video liên quan đến ASMR trên YouTube.

3. THÓI QUEN XEM CỦA GEN Z

Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của Gen Z dành cho việc xem lại các video cũ hơn và theo dõi các kênh yêu thích của họ thay vì tìm kiếm nội dung ở những kênh mới. 69% Gen Z cho biết họ thường có xu hướng quay lại với những Nhà sáng tạo hoặc nội dung cảm thấy thoải mái với họ. Và đến 82% đã sử dụng YouTube để xem những nội dung mang tính hoài niệm, tương tự khi bạn xem lại một bộ phim truyền hình ưa thích khi cảm thấy không vui.

Những người trẻ này thậm chí xem đi xem lại những Nhà tạo yêu thích của họ làm những việc vô cùng bình thường trong một khoảng thời gian dài (như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, rửa chén,...). Chỉ cần edit thành một vlog dài và kèm theo vài đoạn nhạc êm dịu, chúng ta đã có một “liều thuốc” chữa lành tâm hồn vô cùng có ích đối với Gen Z.

4. ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC CỦA NHÀ SÁNG TẠO

“Đội quân” Gen Z đã trưởng thành trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra và tình trạng khẩn cấp về khí hậu nên đều quá quen thuộc với sự căng thẳng và lo lắng trong mọi công việc hằng ngày từ học tập đến công việc. Từ các nghiên cứu gần đây, những người trẻ này bắt đầu trốn chạy khỏi sự căng thẳng bằng cách chuyển sang các video trực tuyến nhẹ nhàng, kiếm tìm ở YouTube một không gian an toàn và thư giãn.

Các Nhà sáng tạo cần phải nhạy cảm với thực tế cũng nhận thức được cách Gen Z đã hình thành những thói quen mới để đối phó với bộn bề cuộc sống và đưa ra những chiến dịch tân tiến, phù hợp hơn. Đảm bảo khán giả của mình cảm thấy được sự an toàn, thoả mãn chính là chìa khoá dẫn đến sự thành công đối với tệp người xem này. Vì không như những người trẻ thời ấy, Gen Z ngày nay cũng đang phải đối diện với rất nhiều lo âu thường nhật.

PREV
'XÔ BỒ' TRÊN 'XÔ XỒ' CÙNG METUB NETWORK (30/09/2022) - (05/10/2022)
Next
Tinh Long Official: Mình muốn mọi người vui vẻ một cách chỉn chu
Tracking view