RichChoi ra mắt album đầu tay sau 12 năm, điềm đạm nhưng không đánh mất bản sắc riêng

RichChoi (Lê Anh Đức, 1999, Hà Nội) là một trong những rapper trẻ nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng hip-hop Việt Nam với khả năng rap điêu luyện, phong cách biểu diễn mạnh mẽ, và những lời rap sắc bén, thường đề cập đến các vấn đề xã hội và cuộc sống. RichChoi bắt đầu sự nghiệp rap từ rất sớm và nhanh chóng nổi lên nhờ kỹ năng rap ấn tượng và phong cách riêng biệt. Nam rapper sở hữu nhiều thành tích, như: Freestyle Battle King năm 15 tuổi, Á quân King Of Rap 2020, hàng loạt giải thưởng đình đám trong làng underground như: No.2 Rhythm On Stage, No.1 420 Battle, No.1 HOOD Battle, No.2 Hưởng Jam, 1st Old to the New,.

Rapper RichChoi hợp tác Producer Slim7 ra mắt album đầu tay sau 12 năm hoạt động, kết hợp những nghệ sĩ đình đám; lời tự sự về cuộc đời thăng trầm đồng thời đánh dấu cột mốc mới cho sự trưởng thành về cả tư duy lẫn âm nhạc. Cùng Metub lắng nghe những chia sẻ của nam rapper về dự án đầy tâm huyết lần này nhé!

 

Với RichChoi, lần ra mắt album “Hoa hồng trên bê tông” này có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của bạn. Khi ra mắt album, Richchoi có đặt kỳ vọng gì không?

đây là album đầu tiên của RichChoi sau 12 năm hoạt động với tư cách rapper, album có 9 bài chính nói về những câu chuyện, góc nhìn của RichChoi với cuộc sống, từ gia đình, bạn bè, tình yêu đến sự nghiệp, trong đó có những bài hát nói về chính cuộc đời của RichChoi, như một dấu mốc của chàng rapper trẻ tự nhìn nhận lại chính mình. Khi ra mắt album, RichChoi mong muốn mọi người có thể đón nhận một RichChoi hoàn toàn mới, với sự trưởng thành về cả tư duy lẫn âm nhạc.

Với album lần này, Richchoi muốn người nghe cảm nhận điều gì ở cả câu chuyện và âm nhạc?

Album gói ghém một phần RichChoi trong đó, về cuộc đời, về những lo toan, những sự đổ vỡ, thất bại và những bài học để trưởng thành. RichChoi vốn được biết đến như một rapper trẻ tài năng nhưng ngông cuồng, album này mang một màu sắc mới nhưng cũng sẽ không đánh mất hoàn toàn bản sắc, RichChoi vẫn là RichChoi, chỉ là dần một hoàn thiện hơn với những trọng trách, trách nhiệm lớn hơn. Mọi người có thể sẽ thấy những nội dung mà lần đầu thấy trong nhạc RichChoi, nhưng cũng vẫn có những bài rất đậm chất RichChoi. Mọi người sẽ thấy được RichChoi đã lớn lên và trưởng thành như nào qua Hoa hồng trên bê tông, thấy 1 RichChoi tình cảm và nhiều nỗi sợ qua Bà tôi, thấy sự châm biếm “tự chửi” qua Hào quang rực rỡ, thấy ý chí vực dậy trong Rocky, và nhiều khía cạnh nữa mà mọi người hãy cùng tự khám phá khi nghe full album.

RichChoi thực hiện album này trong bao lâu?

Để nói về thời gian kể từ khi bắt tay vào cho tới khi hoàn thiện thì phải cỡ 3 năm, trong đó tổng có tới 27 demo nhưng cuối cùng chỉ còn lại 9 bài được duyệt, có những bài đã phải phối đi phối lại tới 3-4 lần, kể cả thu cũng vậy, cứ làm cho tới khi nào thực sự ưng ý mới đi tới quyết định phát hành. Trước đây khi làm album RichChoi cũng sẽ vẫn bị những vấn đề “cơm áo gạo tiền” bủa vây khiến Choi trì hoãn nhiều, nếu tập trung làm không đi diễn không ra sản phẩm mới thì sợ không còn ai nhớ tới mình, nhưng nếu đi diễn nhiều thì lại không có đủ thời gian để đẩy nhanh sản phẩm. Cuối cùng thì RichChoi đã quyết định ở ẩn hơn 1 năm, chỉ tập trung vào làm nhạc để có được album cuối cùng như ngày hôm nay. Ngày nào cũng có fan inbox hỏi nhạc đâu, album đâu cũng áp lực lắm, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, RichChoi bây giờ đã biết thứ gì cần được ưu tiên, bước qua những nỗi sợ và cái tôi, để trở thành một RichChoi “chất lượng” hơn.

Trong album này, RichChoi cảm thấy bài nào sẽ gắn nhiều với câu chuyện hay tâm tư của bạn nhất?

Chắc chắn là bài hát chủ đề “Hoa hồng trên bê tông” rồi, bài hát này nói vui thì toàn “fact”, là những câu chuyện thật, cuộc đời thật của Choi, từ ngày là một cậu bé cho tới bây giờ, không còn ngây thơ, đã bớt hổ báo, biết sợ và nghĩ tới những điều xa xôi hơn.  

Tại sao Richchoi lại chọn “Nhân vật chính” làm MV khởi động cho album? 

Đối với sự nghiệp của RichChoi, Nhân vật chính vẫn sẽ là một dấu mốc, Nhân vật chính gần như là được viết trước tất cả những bài có trong album này, viết rất lâu rồi, từ 4 năm trước, nên nó sẽ vẫn rất RichChoi. Nhân vật chính cũng là một bài sôi động và thú vị, RichChoi muốn mở đầu album bằng một không khí như vậy hơn.

Ngày trước rapper đa phần hoạt động underground nhưng giờ thì khác rồi, nhưng sự thay đổi nhanh chóng đó, rất dễ khiến mình bị nhầm tưởng, dễ ảo tưởng về vị trí và tài năng của bản thân, để rồi cuối cùng lại bị chính những người nâng mình lên đạp mình xuống. Sự cổ vũ và ủng hộ của khán giả là điều ai cũng mong muốn, nhưng nghệ sĩ cần lý trí để phân biệt được đâu là yêu thương, đâu là toxic, để có những bước đi đúng đắn với đam mê và sự nghiệp của mình. Về vấn đề này, có thể nói RichChoi cũng là người từng trải (cười).

Có vẻ, hình ảnh trong MV khá creepy, Richchoi có nghĩ MV sẽ kén người đón nhận?

Mình không đẹp thì mình phải dị thôi, nói đùa vậy chứ bản thân RichChoi luôn muốn thử những cái mới, lúc đầu khi làm idea thì cũng thấy thích lắm, nhưng mỗi lần quay mất tới 4-5 tiếng hóa trang chỉ mỗi cái mặt cũng khiến mình thấy hơi hối hận. Minh nghĩ là nếu khán giả đón nhận mình, trước tiên sẽ là vì âm nhạc, nên nếu như không hợp gu hình ảnh thì mọi người thông cảm nhé, riêng bài Nhân vật chính sẽ còn 2 phiên bản nữa, nên mọi người cứ nghe, cho mình nhận xét và nói cho mình biết mọi người thích bản nào nhất nhé. 

Richchoi được biết là nổi lên từ những trận battle rap từ gần 10 năm trước, sau bạn cũng đạt được khá nhiều thành tựu riêng. Nhìn lại hành trình hoạt động của mình, Richchoi thấy bản thân thay đổi điều gì nhất: tư duy âm nhạc, phong cách, chất liệu rap,...

Ngày xưa đi battle, làm sản phẩm cũng đơn sơ, có gì làm đó vì chỉ là mình thích rap thôi, được rap là hạnh phúc rồi, nhưng tới giờ thì mọi thứ cũng khác, mình vẫn thích rap, thực sự nếu như không làm rapper mình cũng không biết mình sẽ làm nghề gì nữa (cười). Nhưng hiện tại thì mình kỹ tính hơn nhiều trong việc làm nhạc rồi, từ việc chọn chủ đề, chọn những người đồng hành, tiêu chuẩn về chất lượng âm nhạc, mọi thứ mình đều tính toán và cố gắng hết sức trong khả năng bản thân. Với những sản phẩm ra mắt chính thức, mình đầu tư nhiều chất xám và chi phí cho nó, có thể chưa phải là đạt tiêu chuẩn cao cấp hay hơn ai bằng ai, mà đối với mình thì nó đang tốt nhất trong tầm điều kiện của mình. Thời gian không viết thì mình sẽ nghiên cứu, mình luôn nghe xem thế giới có gì, trong nước có ai, nghe để học hỏi và phát triển hàng ngày. 

Richchoi đang có những dự định hoạt động nghệ thuật gì trong tương lai? Bạn đang theo đuổi, hướng đến một hình ảnh như thế nào? Thời gian sắp tới, âm nhạc của bạn sẽ tập trung vào những giá trị gì?

Sau album này thì mình cũng có 1 vài dự định về các sản phẩm tiếp theo, nhưng mình xin phép chưa chia sẻ vội, vì mình sợ mọi người lại đợi lắm, nhưng yên tâm là mình sẽ ra sớm. Hình ảnh thì mình nghĩ RichChoi vẫn là RichChoi thôi, vẫn có cái ngông nhưng sẽ lớn dần lên, cả về suy nghĩ và chủ đề âm nhạc, mình sẽ tập trung vào những chủ đề quanh cuộc sống của mình, vì mình nghĩ chất liệu tốt nhất của rap là chất liệu chân thật nhất. Nên khi mọi người nghe nhạc của RichChoi, sẽ biết được RichChoi đang như thế nào nhé!

 
PREV
Gill tung MV “Full House”: phân cảnh kịch tính, kỹ xảo VFX bắt mắt, chất nhạc quốc tế bắt tai
Next
'Mẹ Cũng Cần Chữa Lành'-phim ngắn thể loại tâm lý xã hội chính thức ra mắt khán giả Việt
Tracking view