Ping Lê: Chất riêng thì ai cũng có, chỉ là đã khai thác cho khán giả biết đến thế nào

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Ping Lê (tên thật Lê Hoàng Sơn, sinh năm 1992) là một trong số ít nhà sáng tạo nội dung khai thác về chủ đề Anime ở Việt Nam. Bên cạnh đó, anh còn được biết đến là Admin nổi tiếng của Fanpage One Piece Việt Nam, là CTV của NXB Kim Đồng - đây là một tiền đề, nguồn cảm hứng để Ping Lê định hướng phát triển nội dung đường dài trên YouTube. 

Chàng trai 27 tuổi năm đó, từ bỏ công việc văn phòng ổn định, đối mặt với phản ứng gay gắt của bố mẹ để bắt đầu từ con số 0 cho sự nghiệp sáng tạo nội dung YouTube. Bằng niềm tin, sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 5 năm và phát huy được điểm mạnh của bản thân, Ping Lê đã gặt hái được thành công là kênh YouTube Ping Lê hiện tại đã đạt 1.62M lượt đăng ký, 450 video, gần 884 triệu lượt xem. Anh chàng cũng lọt Top 10 Nhà sản xuất nội dung video được đề cử tại We Choice Awards 2020.

Cùng theo chân Metub để xem “folder” Ping Lê và hành trình 5 năm này có gì thú vị nhé!

Ping Lê đã bén duyên với công việc sáng tạo nội dung trên YouTube từ khi nào? 

Mình bắt đầu từ năm 2019, lúc ấy vẫn còn là một nhân viên văn phòng. Ở cái tuổi 27, mình không nghĩ sẽ thay đổi công việc nữa, vì càng lớn thì động lực và đam mê cũng dần giảm. Tuy nhiên sau khi được “tiếp lửa” từ nhiều phía, và cũng cảm thấy bản thân có thể làm được, mình đã quyết định nghỉ việc hẳn để thử sức bản thân trong vòng 1 năm. May mắn khá thuận lợi, làm Youtube được khoảng 6 tháng thì kênh bắt đầu tăng trưởng mạnh và mình có dần có động lực để tiếp tục theo đuổi tới tận bây giờ. Và một điều nữa từ khi bắt đầu với công việc sáng tạo nội dung mình nhận ra đó là có lẽ vì thay đổi môi trường nên thấy bản thân trẻ hơn, cởi mở hơn, không còn hướng nội như trước nữa.

Từ một nhân viên văn phòng có mức thu nhập ổn định để chuyển sang việc làm YouTuber thu nhập ban đầu có thể không có hoặc rất ít. Thời điểm ra quyết định này có dễ dàng với Ping Lê không? 

Có thể nói đó là một quyết định lớn nhất cuộc đời mình, khi mà công việc văn phòng lúc đó đã được bố mẹ định hướng từ rất lâu rồi. Hơn nữa để vào được vị trí đó thực sự không dễ dàng, mình càng không muốn phụ lòng bố mẹ. Thời điểm mình nghỉ việc, bố mẹ đã rất phản đối, tìm mọi cách để mình thay đổi quyết định. Tuy nhiên không biết vì lý do gì mà mình vẫn quyết tâm làm Youtube cho bằng được. 

May mắn là mình vẫn nhận được sự ủng hộ của vợ và bạn bè nên cũng đỡ áp lực. Mình hiểu bố mẹ muốn tốt cho mình nên mới phản đối như vậy. Mình càng phải dốc sức hơn để chứng minh cho bố mẹ thấy mình ra quyết định này là chính xác. Thật may là sau khi thấy kênh phát triển, bố mẹ cũng đã hiểu và chấp nhận công việc này của mình.  

Vậy Ping Lê đã làm gì để chuẩn bị cho hành trình mới này? 

Trước đây, mình xem rất nhiều các video dạng tình huống ở cả trong lẫn ngoài nước, từ đó nghiên cứu và vạch ra hướng đi chính xác nhất cho bản thân. Mình là một fan cứng của Manga Anime, cũng tham gia làm admin cho nhiều diễn đàn, Fanpage nhờ vậy mà trau dồi được khả năng làm nội dung cũng như nắm bắt được xu hướng, hiểu được mức độ hài hước nào sẽ phù hợp với đa số người xem. Thêm vào đó thì trong thời gian đi học đi làm, mình rất thích dựng phim, đã tham gia dựng một số video quảng bá của NXB Kim Đồng, tích lũy được kha khá kinh nghiệm quay dựng phục vụ cho làm Youtube. Còn khả năng diễn xuất pha trò thì... có lẽ là do thiên phú và môi trường quá(cười). Khó khăn lớn nhất có lẽ là rất dễ nản và bỏ cuộc, vì lượt người xem thấp lè tè. Hầu hết các nhà sáng tạo nội dung khi mới bắt đầu đều gặp vấn đề này, bởi thời điểm đầu phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra hướng đi riêng sao có thể thu hút khán giả.

Ping Lê nghĩ nội dung mình sản xuất giữ chân được người xem nhờ điều gì? 

Để thu hút và giữ chân được người xem mình nghĩ là nó liên quan tới rất nhiều công đoạn và yếu tố. Trong đó, có lẽ ở cả sự cầu toàn, công đoạn nào mình cũng tham gia và làm đến khi đúng ý. Phần kịch bản cũng được liên tục làm mới nội dung bằng các trend thịnh hành, thay đổi sao cho mới mẻ, lúc hài hước, lúc kịch tính, hành động, lật kèo,... Phần diễn viên và diễn xuất cũng rất quan trọng, mình thường khá kỹ tính trong việc lựa chọn diễn viên phù hợp cho vai diễn, hoặc cảnh quay phải diễn sao cho đúng cảm xúc nhất có thể. Phần hậu kỳ, âm thanh và kỹ xảo cũng được chăm chút nhất có thể. 

Chất riêng thì mình nghĩ ai cũng có, chỉ là đã khai thác ra cho khán giả biết đến như thế nào. Mình vẫn luôn là chính mình và làm theo những gì bản thân yêu thích, ví dụ như tấu hài, cosplay, Anime Manga, hay đu trend... Những điều này cũng một phần tạo nên hình ảnh cá nhân của mình trong mắt người xem.

Sự hấp dẫn từ nguồn thu nhập có thể mang lại từ nghề “content creator”, nhiều bạn trẻ chọn dùng 100% thời gian để theo đuổi con đường này và từ bỏ công việc văn phòng, theo Ping Lê nghĩ sẽ cần chuẩn bị những gì nếu muốn thực sự nghiêm túc với nghề?

Thời điểm hiện tại, nghề sáng tạo nội dung đang rất phát triển. Càng nhiều người có nhu cầu thư giãn, giải trí, thì nghề sáng tạo nội dung càng nở rộ, và nhà sáng tạo nội dung càng dễ được biết đến hơn. Khác với thời điểm của bọn mình có nhiều khó khăn hơn để tiếp cận người xem. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để bắt đầu công việc "content creator". Ví dụ như chính sách nền tảng, những giới hạn, cách để có được mức thu nhập ổn định, quay dựng video, làm content viral, và đặc biệt là cách để giữ được cho kênh phát triển ổn định, chứ không sớm nở chóng tàn, hay thậm chí là bị lừa đảo.

Đến thời điểm nào, Ping Lê bắt đầu có thu nhập từ công việc content creator. Chi phí lớn nhất bạn từng bỏ ra đầu tư cho một video là bao nhiêu?

Mình nhớ là khoảng 1600$ (~40 triệu VNĐ) tiền từ Youtube trong tháng đầu tiên kênh viral, và một hợp đồng quảng cáo đầu tiên trị giá 10 triệu đồng. Chi phí lớn nhất cho một video chắc chắn là “Biệt Đội Anime 3”, mình nhớ đâu đó khoảng gần 100 triệu đồng…và sau đó bị lỗ tan nát( cười).

Ping Lê nhớ nhất cột mốc nào trong hành trình làm sáng tạo nội dung của mình? Thành công lớn nhất bạn nghĩ mình đạt được là gì?

Cột mốc mà mình nhớ nhất là lần sơ ý bị hack mất kênh, cứ tưởng mọi thứ kết thúc rồi, may quá Metub lấy lại được. Không hiểu cơ duyên thế nào mà ngay sau lần bị hack đó, kênh của mình phát triển mạnh, từ 50.000 đến 100.000 Subscriber chỉ trong 1 tháng, và cứ thể nhảy vọt liên tục. Thành công lớn nhất mình đạt được chắc chắn là chứng minh cho mọi người thấy được con đường mình đã chọn thực sự chính xác. 

Ngách nội dung của kênh Ping Lê có thể nói là khá sáng tạo, mới lạ nhưng cũng tập trung hướng tới người xem quan tâm Anime. Thì có phải lúc nào kênh cũng nhận được những bình luận tích cực.     

Kênh của mình đều xen lẫn cả những bình luận tích cực và tiêu cực. Những bình luận tiêu cực ban đầu cực kỳ ảnh hưởng với mình nói riêng cũng như tất cả các bạn làm sáng tạo nội dung nói chung. Tuy nhiên sau một thời gian thích nghi, mình dần học được cách lắng nghe nhiều hơn thay vì phản bác. Sẽ có những bình luận tiêu cực giúp mình rút ra được nhiều bài học, hỗ trợ cho video sau này, cũng có những bình luận tiêu cực chỉ để đọc cho... vui thôi. Nhận được nhiều sự quan tâm vừa là áp lực, nhưng cũng vừa là động lực để mình tiếp tục phát triển hơn, không phụ lòng người xem.

Nhìn vào kênh của Ping Lê, có thể thấy bạn rất chăm chỉ sản xuất nội dung. Để duy trì nguồn năng lượng và năng suất làm việc thường xuyên như vậy có khó không?

Mình nghĩ còn tùy thuộc vào mỗi người. Có người hiểu được nền tảng và trách nhiệm, rèn luyện được tính kỷ luật thì sẽ ổn định được năng lượng và năng suất để có hiệu quả. Nhưng cũng có người chưa sẵn sàng thì sẽ dễ nản chí, dẫn đến lượt xem bị đi xuống. Việc quan trọng nhất vẫn là dung hòa được công việc và nghỉ ngơi. 

Theo Ping Lê, để làm nội dung tốt thì content creator cần đảm bảo những yếu tố nào? 

Ngoài các yếu tố đã nói ở trên thì mình luôn tin vào bản thân và giữ vững được quan điểm, tuy nhiên cũng không bỏ ngoài tai những lời góp ý của người khác. Mình nghĩ câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là như vậy (cười).

Đến hiện tại, đội ngũ tham gia xây dựng nội dung cho kênh Ping Lê cũng đã khá đông. Bạn đã tìm kiếm những người đồng hành với mình như thế nào? 

Một số người mình may mắn gặp gỡ ở công ty cũ, và đồng hành tới hiện tại, còn một số người quen biết trong lúc tuyển diễn viên trên các trang mạng xã hội. Điểm chung của những người này là đều đặt niềm tin ở mình. Mình thì luôn quan niệm bản thân không nên ôm đồm quá nhiều việc nên thường tập trung vào sáng tạo nội dung, còn việc quản lý sẽ giao cho bộ phận khác. Tuy nhiên cũng không quên kết nối với mọi người để tất cả không cảm thấy xa cách.

Quan sát thấy các nội dung của Ping Lê hầu hết đều xoay quay định dạng nội dung dài giữa trào lưu nội dung/kịch bản shorts lên ngôi thì có lý do nào cho việc này không?

Mình nghĩ chính thời điểm này mới là lúc cần phải tập trung hơn nữa vào nội dung dài, đây có thể là khó khăn nhưng cũng là cơ hội. Khi nội dung chính của mình được giữ vững, thì mình mới phát triển thêm các video dạng shorts nữa theo trào lưu chứ không đổi hẳn định hướng, như vậy mình nghĩ mới bền vững được. Sắp tới, mình vẫn tiếp theo theo đuổi các video liên quan tới Trend và Anime Manga, song song với đó mình cũng đang ấp ủ dự định sản xuất những series mới với nội dung đột phá để phục vụ khán giả, hy vọng là các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ mình!

Cảm ơn Ping Lê với những chia sẻ dành cho Metub. Chúc bạn sẽ gặt hái nhiều thành công ở các dự định tương lai.

 
PREV
Thùy Tiên, Hòa Minzy “đu đêm” làm cửu vạn tại chợ đầu mối Bình Điền
Next
Rapper V# tung EP “VThang Is Everythang”: thông điệp tích cực từ điều tiêu cực
Tracking view