PAY: LÀM NGHỆ SĨ THÌ AI CŨNG MONG CÓ “HIT” CÒN TÔI MONG BẢN THÂN SẼ “HIT” TUỔI NGHỀ

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Chuyên mục Creators.psd tuần này đón một khách mời khá đặc biệt - một nhà sáng tạo nội dung trên những lyrics, nốt nhạc để mang tới những ca khúc “chữa lành”. Pay bắt đầu hoạt động âm nhạc khá trễ nên đó cũng là một thách thức không nhỏ với cô nàng. Tuy nhiên, với niềm đam mê âm nhạc, sự nỗ lực và phong cách âm nhạc khác biệt, Pay dần có một chỗ đứng trong lòng người nghe. 

Sau 3 năm hoạt động, Pay đã sở hữu rất nhiều “hit” view khủng và cực viral như “Bận lòng”, “Không thích cô ta”, “Tìm đâu”,... và rất nhiều clip cover triệu view khác. Mới đây nhất, cô nàng đã đánh dấu hành trình âm nhạc với EP đầu tay mang tên Paylist - riêng cái tên thôi đã nói lên nó đại diện cho Pay như thế nào. Cùng theo chân Metub Network để “tách lớp” đằng sau một màu sắc âm nhạc đặc biệt này sẽ là một người nghệ sĩ nội tâm phong phú như thế nào đây!

Nếu không phải là Pay, bạn sẽ giới thiệu về một Quỳnh Thy như thế nào với mọi người? 

Mình được sinh ra ở thành phố Huế. Mình thuộc cung Kim Ngưu và mình không phải là GenZ. Nếu dùng 3 từ để miêu tả bản thân thì đó là Chậm-Lành tính-Chill. Nhiều bạn gặp Pay ở ngoài sẽ nghĩ mình rất năng động nhưng thực ra Pay rất thích được chill ở nhà, giống như “hướng nội parttime” vậy. 

Từ đâu, Quỳnh Thy chọn nghệ danh là Pay để hoạt động âm nhạc?

Cái tên này cũng bắt đầu một điều gì đó rất âm nhạc. Ngày trước khi còn ở Huế, Pay là một cô gái có mái tóc dài qua lưng, nhưng trong đầu cũng có suy nghĩ quậy ngầm rồi (cười). Rồi Pay được xem bộ phim High School Musical, có nhân vật tên SharPay - một cô nàng hát hay, cá tính, thú vị, có mái tóc vàng hoe nữa. Mình thích lắm nên lấy tên SharPay làm tên Facebook. Dần dần mọi người gọi Pay thôi, mình thấy nó cũng gần gũi và độc đáo náo. 

Nếu để dùng một đồ vật để đại diện hình ảnh/tính cách mình, Pay sẽ chọn gì?

Pay sẽ chọn một loại quả đó là quả cam hoặc quả quýt. Đơn giản là vì Pay thích màu cam, trước đây mọi người cũng nhớ tới mình nhiều bởi mái tóc màu cam rực rỡ. Nó cũng khá tương đồng với màu sắc âm nhạc của mình, phải bóc tách ra mới thưởng thức và cảm nhận được vị bên trong và cũng sẽ có vị chua, vị ngọt. Cái chua và ngọt đó cũng sẽ có chút tính cách Pay trong đó kiểu đối nghịch với nhau. 

Nhìn lại một chút về hành trình Pay bắt đầu với con đường âm nhạc. Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình sẽ trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp?

Ngày trước còn ở Huế, Pay là một dancer cover nhạc Kpop. Khi vào TP.HCM, Pay đi dạy nhảy và có cơ hội nhỏ tham gia casting vào nhóm nhạc nữ của công ty giải trí. Mình đã đậu và tham gia tập luyện khoảng một năm thì dự án đó bị hủy. Khi bước ra từ đó, Pay cũng không nghĩ sẽ viết nhạc hay ra bài hát đâu, nhưng lại có duyên tham gia vào một Production và từ đó học viết nhạc, ấp ủ ra những sản phẩm của riêng mình. 

Có một khoảng thời gian Pay hơi lạc lối thì Pay đã đi xem một music festival có anh Vũ, Đen Vâu, Marzuz, Cá Hồi Hoang, Ngọt,... Mình nhìn lên và nhận ra đây chính là những điều mình muốn, được hát những bài hát có thông điệp của riêng mình. Khoảnh khắc này là một bước ngoặt để Pay quyết tâm hơn trên con đường âm nhạc. 

Từ ban đầu, Pay chọn xây dựng hình ảnh cho mình từ việc cover các bài hát. Thuận lợi và thách thức với Pay ở thời điểm này là gì?

Lúc đó, Pay chỉ nghĩ đơn giản mình thích được hát và hát ra những bài hát mình thích rồi đăng tải lên kênh. Ngẫu nhiên là các bạn nghe đều thích và nhận ra được Pay, thì điều đó cũng là một lợi thế trong việc tiếp cận khán giả qua các bản nhạc cover. Còn khi Pay đã có các định hướng rõ ràng, nghiêm túc hơn để ra những bài hát của riêng mình thì Pay hy vọng một điều là khán giả khi gặp Pay sẽ không còn nói “Em biết chị Pay qua những bản cover” mà sẽ là “Em thích bài hát ‘Bận lòng’ hay ‘Đã từng’ quá’. Pay muốn thoát ra khỏi hình tượng cover, và để làm điều đó thì mình phải thực sự tìm cách thực hiện nghiêm túc hơn các sản phẩm chính thức. 

Sau bao lâu thì Pay có sản phẩm riêng của mình? 

Từ khoảng thời gian Pay ấm ủ viết nhạc tới khi ra bài hát cũng chưa tới một năm. Nó không hay lắm đâu nếu so với những bài hát bây giờ của Pay. Pay ra mắt bài này vào đúng ngày sinh nhật, cảm giác lúc đó thực sự rất hồi hộp. Mình ngồi xem lượt xem đang nhảy từng số nhỏ lên, đọc hết các bình luận.  

Thỉnh thoảng, Pay có tự mở nhạc của mình lên nghe lại không? 

Không biết các bạn nghệ sĩ khác thì sao nhưng gần như ngày nào Pay cũng nghe nhạc của mình. Nó giống như một quyển nhật ký để mở ra và nghe lại. Sau 3 năm từ khởi điểm ban đầu đến bây giờ, nếu nói về kỹ thuật hát thì Pay cũng thấy “nhích” được lên một chút thôi, nhưng cũng đã biết được thế mạnh của mình ở đâu để xử lý bài hát tốt hơn. Về phần luyện thanh, trước đây Pay được học ở công ty cũ cũng biết được căn bản, còn hiện tại vẫn đang tự trau dồi. Định hướng tương lai của Pay cũng hiểu rõ để tốt hơn thì vẫn nên dành thời gian đi học hát chuyên nghiệp hơn. 

Còn chất liệu âm nhạc của Pay sẽ từ đâu? 

Gần nhất thì là từ câu chuyện cá nhân của Pay. Mở rộng hơn là đọc sách, xem phim để tìm đề tài và lấy cảm hứng, khi viết nhạc thì nó vẫn sẽ là thông điệp và suy nghĩ của Pay. Có một cái thú vị là các chị em bạn dì khi thất tình rất hay gọi hẹn Pay để tâm sự, có khi một tháng Pay phải xếp lịch gặp 3-4 người. Đôi khi Pay sẽ bị xoáy vào câu chuyện của các bạn tới mức tưởng tượng mình là người trong cuộc và dùng âm nhạc để viết ra. Bản thân mình hy vọng khán giả nghe và nhớ tới âm nhạc của mình mang cảm giác xoa dịu, thư giãn

Mới đây, Pay đã ra mắt EP Paylist. Cột mốc này có ý nghĩa như thế nào với Pay? 

EP hay album như kể một câu chuyện hoàn thiện hơn, nói lên được màu sắc riêng của người nghệ sĩ nhiều hơn. Nên khi EP Paylist được phát hành, nó có một cái cảm giác “đã”, sung sướng riêng của Pay vì đã làm được. Thực ra, Pay cũng đã dự đoán được cái EP này cũng khó tiếp cận người nghe vì qua nó mình cũng đang để những câu chuyện riêng. Nhưng bất ngờ là lượt nghe trên các nền tảng nhạc số khá khả quan. Pay mong là âm nhạc của mình sẽ chạm đến trái tim mọi người nhiều hơn.

Ban đầu mình dự kiến ra mắt vào năm 2022 nhưng thực tế đã trễ deadline tới 1 năm. Khi thực sự hoạt động là một nghệ sĩ indie, Pay phải tự làm mọi thứ, tự tính toán con đường của mình thì Pay có hơi tự ti. Vấn đề nằm ở nội tại, nằm ở Pay thôi nhưng mình không dám ra mắt EP tại sợ không biết có ai nghe không. Mình đã ra mắt bài “Bận lòng” trước, may mắn là đã thành công và tiếp thêm cho mình động lực phát hành EP. Bắt đầu hoàn thiện và quay tận 5 cái MV cho 5 bài trong EP “Paylist”. EP có thể được hoàn thiện và chỉn chu về cả phần nhạc lẫn phần hình như vậy cũng đều nhờ những người bạn luôn sẵn sàng đồng hành cùng Pay. 

Giữa việc chọn một dòng nhạc cụ thể và tập trung phát triển bản thân với thử nghiệm mình ở nhiều màu sắc âm nhạc mới Pay sẽ chọn gì? 

Mình sẽ chọn cả hai. Pay vẫn sẽ theo đuổi dòng nhạc mình đang làm tốt, ra được những bài nhạc rất đúng màu sắc tính cách của mình. Pay còn muốn tạo ra những áp lực riêng để mình nâng cấp bản thân hơn. Như mình đã chia sẻ mình cũng là một dancer nên cũng muốn ra được những sản phẩm thể hiện được những khía cạnh mà trước giờ khán giả theo dõi Pay vẫn chưa thấy. Đây cũng sẽ là một thử thách đấy. Mọi người cứ chờ xem nhé!

Pay khi sản xuất âm nhạc, ra video có sợ “lỗ” không, vì đầu tư để ra mắt một sản phẩm có thể không là con số nhỏ?

Mình có “gọi vốn” từ ba mẹ cũng không phải con số quá lớn đâu (cười). Nhưng trước mắt mình nghĩ sản xuất nhạc không lỗ đâu, nó là một giá trị tinh thần rất lớn của riêng mình. Sau này có con cháu mình cũng có cái khoe bà từng làm ca sĩ, từng ra nhiều MV như vầy…Chất quá đúng không? Nếu mình nghiêm túc với nó thì Pay nghĩ không lỗ đâu. 

Sau một quá trình nhìn lại hành trình của mình thì điều khiến Pay hạnh phúc trong thời gian hoạt động nghệ thuật là gì? 

Là cái tên Pay đã được mọi người biết đến. Và mọi người nghe được giọng hát của Pay cũng đủ khiến mình hạnh phúc rồi. Làm nghệ sĩ thì ai cũng mong có “hit”, nhưng Pay có một tâm niệm riêng sau khi nghe những chia sẻ của bố. Tiết lộ với mọi người luôn là bố Pay là một họa sĩ, cũng theo con đường mỹ thuật khá trễ. Khi bố cũng phải hơn 30 tuổi rồi, mẹ đang mang thai Pay thì bố mới đi thi đại học. Có lần Pay về quê và than với bố sao mình bắt đầu hoạt động nghệ thuật trễ quá, thấy bản thân già quá so với các bạn GenZ tài năng, có nhiều lợi thế ngoài kia. Ba không khuyên gì, nhưng ba kể ngày xưa ba học đại học và ở trong một lớp mà tất cả mọi người đều nhỏ hơn ba nhưng bây giờ chỉ còn mình ba là còn làm họa sĩ. Từ đây, Pay có tâm niệm riêng đó là bản thân sẽ “hit” tuổi nghề. 

Sau EP “Paylist”, Pay còn ấp ủ cho mình kế hoạch nào với âm nhạc nào có thể chia sẻ tới khán giả không?

Pay sẽ ra thêm một vài single, qua năm sau mình sẽ sẵn sàng cho album. Ngoài ra mình còn ấp ủ nhiều hơn nữa, không chỉ là một minishow của riêng Pay mà sẽ làm một minishow cho các bạn nữ. Tại sao không nhỉ? (cười). Mình là phái đẹp mình yêu bản thân mình và mình cũng yêu các bạn phái đẹp khác. Đây cũng là một ý tưởng hay ho, mang một thông điệp ý nghĩa nào đó đấy nhỉ. Mọi người hãy chờ đón Pay và những dự án sắp tới nhé. 

 

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của Pay dành cho Metub Network. Chúc Pay sẽ gặt hái nhiều thành công trong hành trình và các dự án sắp tới nhé!

 
PREV
TRÀ ĐẶNG: CÓ TỚI 999 BÌNH LUẬN ỦNG HỘ THÌ TẠI SAO MÌNH LẠI BUỒN VÌ 1 BÌNH LUẬN TIÊU CỰC
Next
ANNIE COMEBACK CÚ ĐÚP, VỪA THAM GIA VIETNAM IDOL 2023 VỪA RA MẮT MV?
Tracking view