HOÀNG HIẾU: “TÀI SẢN” BÒ SÁT 1 TỶ ĐỒNG, BỊ CHO LẬP DỊ LÀ QUÁ NHẸ NHÀNG VỚI NHỮNG THỨ ĐÃ TRẢI QUA

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Nghe tên kênh YouTube là Thèm Bò Sát chắc nhiều người phải “rén” nhẹ nhưng không khỏi tò mò về nội dung content creator này mang tới có gì. Riêng Metub tin nếu bạn vào kênh xem 1-2 video thôi sẽ khó dừng lại mà xem tiếp vì bị cuốn hút với những kiến thức thú vị và những trải nghiệm về giới bò sát của Lê Nguyễn Hoàng Hiếu (TP.HCM).

Hoàng Hiếu đã có khoảng 15 năm đầu tư cho niềm đam mê nuôi nấng, chăm sóc bò sát như thú cưng để hiện tại đã sở hữu khối tài sản bò sát lên đến cả tỷ đồng. Đam mê của Hoàng Hiếu không chỉ ở việc sở hữu, anh bạn còn tích cực tham gia các hoạt động trong các hội nhóm bảo vệ động vật hoang dã, kết nối từ trong đến ngoài nước để mở rộng, học hỏi và trải nghiệm thực tế cùng các cộng đồng có cùng đam mê. Bên cạnh đó, Hoàng Hiếu còn truyền cảm hứng, kiến thức qua những video đăng tải trên kênh YouTube cá nhân mang tên Thèm Bò Sát. 3 năm làm sáng tạo nội dung, kênh đã có hơn 504 ngàn subscribers, 572 video với hơn 406 triệu views.

Hoàng Hiếu tiết lộ từng bị đối xử như một người lập dị vì đầu tư cho niềm đam mê với bò sát, vậy điều gì đã giúp anh bạn này giữ được “ngọn lửa” nhiệt huyết, đam mê nhiều năm như vậy? và Hiếu còn tâm huyết giá trị, sứ mệnh gì trên hành trình này? Cùng theo chân Metub để xem “folder” Lê Nguyễn Hoàng Hiếu và kênh YouTube Thèm Bò Sát có gì thú vị nhé!

Được nhìn ngắm động vật và thiên nhiên giúp mình hiểu được bản thân nhiều hơn.

15 năm đầu tư cho đam mê thì không biết đến hiện tại, khối tài sản bò sát của Hoàng Hiếu đã có bao nhiêu loại và tổng giá trị ước tính lên đến bao nhiêu?

Mình hiện tại có khoảng 4-5 loài rắn khác nhau. Mình có một căn phòng riêng tách biệt trang bị đầy đủ để nuôi các bé rắn. Do công việc của mình rất bận rộn nên hiện tại mình có khoảng 3 nhân viên liên tục làm việc để đảm bảo sức khỏe của các bé. Tổng giá trị hiện tại cho khoảng gần 50 con rắn là vào khoảng 1 tỷ.

Quay lại khoảng 15 năm về trước đi, thì Hoàng Hiếu đã bắt đầu có niềm yêu thích, quan tâm tới bò sát như thế nào?

Mình yêu thích động vật từ nhỏ do gia đình luôn ủng hộ mình nuôi. Mình vẫn nhớ đó là mùa hè năm 2007, lúc đang chạy đi mua đồ cho mấy con chuột hamster có chạy ngang một cửa hàng và họ đang trưng 2 con tắc kè hoa. Từ nhỏ tới lớn mình chỉ thấy con này trên tivi, đến khi thấy được tận mắt mình đã bị chinh phục hoàn toàn. Sau khoảnh khắc đó, mọi thứ đã thay đổi.

Vậy bạn đã bắt đầu đầu tư cho đam mê này ra sao?

Thời điểm đó mình có nhiều câu hỏi thắc mắc lắm và lúc nào cũng trong trạng thái cần được giải đáp. Lúc đó cộng đồng bò sát Việt Nam có một diễn đàn tên là Aquapet. Mình hay liên hệ để hỏi mấy anh đi trước, nhưng dần dần thấy phiền người ta quá. Mặt khác là họ cũng bị giới hạn thông tin có thể cung cấp nên mình bắt đầu tự học thêm tiếng Anh, tự tìm hiểu về bò sát ở bên nước ngoài.

Ban đầu, hầu hết chi phí “đầu tư” đều đến từ tiền ăn vặt mà mẹ cho, lâu dần thì từ tiền mình đi làm thêm. Gia đình dù rất thích động vật cũng khá nghi ngại, nhưng về sau mọi người đều chấp nhận sở thích của mình.

Để đi một chặng đường dài thì chắc chắn bạn đã phải tập trung phát triển, đầu tư và cập nhật liên tục kiến thức chuyên môn rất nhiều nhỉ?

Đúng vậy. Mình đọc rất nhiều sách, xem rất nhiều trang web, và đọc rất rất nhiều bài nghiên cứu về những loài mà mình nuôi. Tuy vậy, đối với mình kiến thức có được không chỉ đến từ lý thuyết mà nó còn đến từ trải nghiệm. Mình liên tục thử nghiệm, thất bại rồi lại thử nghiệm để rút ra kiến thức riêng cho bản thân. Ngoài ra, mình rất hay trò chuyện với những người nuôi ở nước ngoài. Việc trao đổi với những người có kinh nghiệm từ những quốc gia có phong trào nuôi bò sát phát triển đã giúp mình giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Vậy thách thức, khó khăn sẽ nằm ở những yếu tố nào trong hành trình này?

Mình nghĩ thách thức nhất đó là bò sát vẫn chưa có được bác sĩ thú y. Kiến thức y khoa về bò sát vẫn còn rất mới và việc điều trị cho bò sát ở Việt Nam vẫn rất cực.

Mình nghĩ còn một thách thức và khó khăn nữa đó là về mặt tinh thần. Như bạn chia sẻ gia đình-người hiểu và ủng hộ bạn nhất ban đầu còn có sự nghi ngại. Nhưng còn với người ngoài thì sao, bạn có từng bị cho là lập dị khi đầu tư cho niềm đam mê với bò sát không?

Tất nhiên là có. Nhưng bị cho là lập dị là quá nhẹ nhàng với những thứ mà bản thân mình đã trải qua. Mình bị chỉ trích, xem nhẹ, thậm chí là phản đối. Trong khoảng thời gian ở Úc, mình còn bị bắt phải vứt hết thú nuôi do gia đình cậu không thích mình chơi với những con vật quái dị như vậy.

Vậy điều gì giúp bạn giữ lửa với đam mê này qua nhiều năm như vậy?

Mình nghĩ rằng đó là vì tình yêu dành cho động vật và cuộc sống. Mình yêu cuộc sống và tất cả giá trị mà nó mang lại. Được nhìn ngắm động vật và thiên nhiên giúp mình hiểu được bản thân của mình nhiều hơn.

Hoàng Hiếu cảm thấy hành trình 15 năm sống với đam mê này đã cho bạn được những gì?

Cho mình những người bạn rất tuyệt vời từ Eu, Trung Quốc, Mỹ, Úc, Việt Nam,... những người có cùng chung đam mê. Kế đến là những trải nghiệm, cơ hội được quan sát những loài vật cực kỳ quý hiếm mà không phải ai cũng thấy được. Một trong những điều khiến mình tự hào nhất là sau 10 năm, trường cấp 3 của mình đã mời mình về để phát biểu và truyền cảm hứng cho các em. Ngày trước, cả trường đều cho rằng mình là đứa nghịch ngợm, quái dị và chơi mấy con kỳ lạ. Mình cũng chẳng nghĩ đến một ngày họ lại mời mình về để kể về cuộc đời mình cho các em. Một khoảnh khắc đó chính là khi mình có được những bé rắn do chính mình tạo ra ra. Thật tuyệt vời.

Được biết, gần đây bạn còn tham gia tuyên truyền cho Chi hội Bò sát cảnh vừa ra mắt tại Việt Nam.

Mình hạnh phúc vì năm đó bọn mình đã không bỏ cuộc. Mình đã trở thành một mảnh ghép trong bức tranh được vẽ bằng đam mê của rất nhiều người. Có người đến rồi có người đi, nhưng mình vẫn ở lại. Điều đó cũng khiến mình rất tự hào.

Sáng tạo phải có chiến lược và kế hoạch, và quan trọng nhất chính là sự chăm chỉ

Nói về công việc sáng tạo nội dung trên YouTube, Hoàng Hiếu đã bắt đầu như thế nào. Khi bắt đầu, bạn có nghĩ sẽ đi đường dài là một YouTuber và kiếm tiền từ YouTube?

Mình bắt đầu đăng clip đầu tiên lên YouTube vào những năm 2021. Thời điểm đó đang dịch và mình thì làm ở nhà nên quyết định thử sức với nền tảng này xem sao. Thực sự, ban đầu mình không bao giờ nghĩ sẽ trở thành Youtuber hay kiếm tiền từ Youtube, mà chỉ muốn chia sẻ đam mê đến với tất cả những ai chưa biết về bò sát mà thôi.

Mình từng là một đứa trẻ bị rất nhiều người cười nhạo, từng lạc lối và không biết cuộc đời ra sao hay đam mê sẽ thế nào. Mình trước nhất muốn trở thành tấm khiên cho những đứa trẻ giống như mình ngày trước. Mình muốn cho các em thấy hãy cứ đam mê, theo đuổi, dại khờ đi, đã có anh đây đại diện cho các em. Ngoài ra, mình cũng muốn mọi người hãy yêu quý và hiểu cho bò sát hơn. Hãy bảo vệ chúng như tất cả những con vật khác.

Sau bao lâu thì kênh YouTube mới hoạt động ổn định. Anh có nhớ số tiền đầu tiên kiếm được từ công việc sáng tạo nội dung YouTube không?

Để kênh mình thực sự ổn định phải tới tận cuối năm 2022 nó mới bắt đầu trở nên ổn định. Mình vẫn nhớ số tiền đầu tiên mà mình kiếm được từ Youtube là 0.45cent. Thành tích khiến mình tự hào nhất là chỉ trong vòng chưa tới 1 tháng, kênh đã có 2 video vào Top 2 trending Youtube Việt Nam. Khoảnh khắc đó đã thay đổi cuộc đời mình mãi mãi.

Mỗi người sẽ có quan điểm làm sáng tạo riêng, vậy với Hoàng Hiếu điều quan trọng khi làm content creator là gì?

Sáng tạo đối với mình phải có chiến lược và kế hoạch. Nó không phải là bạ đâu làm đó, tới đâu hay tới đó mà tất cả phải có sự tính toán. Và quan trọng nhất đó chính là sự chăm chỉ. Thực ra, khi đăng tải các video lên YouTube cũng có rất nhiều sự ủng hộ và tất nhiên cũng có rất nhiều sự tiêu cực, nhưng ít nhất mình chỉ tập trung vào sự tích cực để làm tiếp các nội dung.

Nhìn lại thì ai là người có sức ảnh hưởng với bạn trên hành trình làm content creator?

Đó là vợ mình-Tú Nhi, hiện cũng đang là quản lý chính của kênh Thèm bò sát. Nhi là người đã động viên mình rất nhiều từ thời điểm bắt đầu xây dựng kênh. Và cũng là subscriber đầu tiên của kênh. Tình yêu và sự ủng hộ của Nhi đã giúp mình có thêm bệ phóng theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Nhi có kế hoạch, sự tính toán bài bản và hoạch định chiến lược cho mình rất rõ ràng.

Sắp tới, Hoàng Hiếu có kế hoạch gì để phát triển hơn bộ sưu tập, đam mê và các hoạt động liên quan tới bò sát không?

Mình đang đầu tư phát triển phòng rắn của mình thành một phòng rắn công nghệ cao với các thiết bị hiện đại để đảm bảo các bé rắn được chăm sóc tối ưu nhất. Và mình đang ấp ủ mở một showroom chuyên bán các dụng cụ dành cho bò sát. Mình muốn đem đến cho cộng đồng những gì tuyệt vời nhất.

Còn về công việc sáng tạo nội dung?

Mình vẫn đang phát triển series Thèm hoang dã, và mình không có ý định dừng lại. Ngoài ra, mình đang lên kế hoạch cho một dự án phim tài liệu về cuộc sống của loài kiến. Thêm vào đó, mình muốn đi tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ hơn, gặp được nhiều loài đặc biệt hơn. Sau chuyến hành trình châu Úc trong năm nay, châu lục mà mình muốn nhắm tới đó chính là Bắc Mĩ và Nam Mĩ.

Cảm ơn Hoàng Hiếu với những chia sẻ chân tình, truyền cảm hứng dành cho Metub và người đọc. Chúc bạn luôn tích cực, đầy năng lượng để gặt hái thành công trong những dự án và hành trình sắp tới nhé!

PREV
Erik 'bỏ túi' thêm một MV cán mốc 100 triệu views trong sự nghiệp
Next
Thùy Tiên, Erik “bất ổn” ra sao khi học việc làm nhân viên cửa hàng tiện lợi
Tracking view