Gia đình nghệ sĩ Lý Hải - Minh Hà góp mặt trong sự kiện “Vui hè trực tuyến an toàn” tại Cung Thiếu nhi Hà Nội

Diễn ra trong khuôn khổ hai ngày 31.5 và 01.6, Google phối hợp với Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức sự kiện “Vui hè trực tuyến an toàn” tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (số 36-38 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sự kiện bao gồm hai nội dung chính: Một sân chơi tương tác cho trẻ em và tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục và Google là gia đình Lý Hải - Minh Hà, nhằm nâng cao kỹ năng và trang bị kiến thức về an toàn mạng cho phụ huynh, qua đó định hướng cho con trải nghiệm môi trường trực tuyến hiệu quả, đặc biệt là trong dịp hè khi trẻ em có nhiều thời gian truy cập Internet hơn. Đây cũng là lần đầu tiên các trò chơi giáo dục thuộc dự án “Be Internet Awesome - Em an toàn hơn cùng Google” được triển khai trực tiếp giúp các em học 5 quy tắc cốt lõi: Thông minh - Tỉnh táo - Mạnh mẽ - Tử tế - Can đảm trong khi chơi những trò chơi interland quen thuộc.

Buổi tọa đàm diễn ra ngày 31/5 cung cấp thông tin toàn diện nhằm nâng cao kỹ năng và trang bị kiến thức về an toàn mạng cho các bậc phụ huynh. Đồng thời giới thiệu không gian trải nghiệm với nhiều trò chơi hấp dẫn giúp trẻ em chia sẻ kiến thức, xây dựng kỹ năng bảo vệ bản thân và ứng xử trên mạng.

Theo một khảo sát của Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) hồi năm 2022, mùa hè đến cũng là lúc trẻ em sẽ có nhiều thời gian để lên mạng hơn. Hiện trẻ em Việt Nam đã sử dụng mạng xã hội từ 5 - 7 giờ mỗi ngày. Vì vậy, các em cần được trang bị những kỹ năng và kiến thức thiết yếu để tự mình chọn lọc những thông tin lành mạnh, phù hợp với độ tuổi của bản thân. Một khảo sát của Google năm 2023 cho thấy, cùng với việc các trẻ em sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, phụ huynh tại Việt Nam cũng đã quan tâm hơn đến an toàn trực tuyến. Có đến 64,1% phụ huynh đã tìm cách học hỏi công nghệ để dạy con về chủ đề này.

Tại sân chơi “Vui hè trực tuyến an toàn” vừa diễn ra hôm nay (31/5), ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam và Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: kỳ nghỉ hè cũng là lúc trẻ em có nhiều thời gian để lên mạng hơn, ước tính các em sử dụng mạng xã hội 5 - 7 giờ/ngày. Do vậy, các em cần được trang bị những kỹ năng, kiến thức thiết yếu để tự mình chọn lọc thông tin lành mạnh, phù hợp với độ tuổi của bản thân. Đồng thời, cần được hướng dẫn ngay tại trường về kỹ năng nhận diện những vấn đề không tốt trên môi trường trực tuyến và biết cách phản ứng đúng với chúng... 

Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cho biết, đây là chương trình hữu ích, đánh dấu sự tăng cường nhận thức và nâng cao kỹ năng sử dụng Internet an toàn, hiệu quả cho trẻ em, theo đúng mục tiêu chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi (hệ miễn dịch số) để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng tại Quyết định 830/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước mối lo ngại khó tránh, không ít phụ huynh đã giải pháp cực đoan là cấm con em mình tiếp xúc với Internet. Nhưng thực tế, giải pháp tốt nhất hiện tại để trẻ có thể phát triển an toàn lành mạnh trên môi trường mạng, cần sự kết hợp chặt chẽ của các cá nhân liên quan: Gia đình, nhà trường, xã hội và chính các em.

Để giải đáp những nỗi lo, các đại diện tham dự chương trình cũng cho rằng, bên cạnh vai trò của phụ huynh, bản thân các em nhỏ và thầy cô giáo cũng có một vị trí quan trọng trong việc xây dựng một giải pháp bảo vệ toàn diện cho trẻ em trên không gian mạng. Cụ thể, trẻ em cần được hướng dẫn ngay tại trường về kỹ năng nhận diện những vấn đề không tốt trên môi trường trực tuyến và biết cách phản ứng đúng với chúng; các thầy cô cần có kỹ năng trao đổi và hướng dẫn học sinh về các tiêu chuẩn ứng xử trên mạng.

Sau sự kiện “Vui hè an toàn trực tuyến”, sân chơi này được trao tặng cho Cung Thiếu nhi Hà Nội đến hết ngày 31-8-2023 nhằm giúp các em và cha mẹ có thêm một hoạt động vui hè bổ ích.

 
PREV
RA MẮT “VIỆT KIỀU”, WREN EVANS HIGH-FASHION RA SAO Ở LẦN COMEBACK NÀY?
Next
GỢI Ý HƯỚNG KHAI THÁC CHỦ ĐỀ DU LỊCH
Tracking view