GAM Esports: “We not me!”, “Not Complaining” and “Be early”

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Thành lập từ năm 2014, GAM Esport là một đội tuyển thể thao điện tử bộ môn Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. GAM là đội tuyển sở hữu nhiều thành tích nhất ở VCS và đấu trường quốc tế. Đội từng giành rất nhiều chức vô địch VCS, vé tham dự Mid-season Invitational, vé tham dự Chung kết Thế giới. Tại SEA Games 31, GAM Esports tham dự với tư cách là Đội tuyển quốc gia Việt Nam và chiến thắng với tấm HCV danh giá ngay trên sân nhà mà không để thua một trận đấu nào. 

Đội sở hữu dàn tuyển thủ chuyên nghiệp, kỹ thuật cao có những chiến thuật bài bản, lối đánh đùng nổ đầy ấn tượng cùng tinh thần teamwork tốt. Là một nhân tố đáng gờm khiến các đội đối thủ trong nước và trên thế giới phải dè chừng ở mỗi giải đấu.

Cùng theo chân Metub để xem đằng sau sự thành công quy mô quốc gia, quốc tế của GAM có những câu chuyện “bí thuật” gì nhé!

Được biết, với chức vô địch VCS mùa Xuân 2024, GAM Esports đã chính thức là đội tuyển đại diện cho VCS tại MSI 2024. GAM cảm thấy như thế nào về thành tích này? 

Đây là vinh dự cho GAM khi một lần nữa được đại diện cho khu vực VCS tại giải đấu quốc tế. Vì đây là một đội hình vừa được lắp ghép ở kỳ Playoffs vừa qua nên việc để cho các tuyển thủ có thể thi đấu ăn ý với nhau là mục tiêu cao nhất khi bước vào giải đấu lần này.

GAM hiện tại được đánh giá là đội tuyển mạnh nhất VCS. Đội có nghĩ vậy không? Có điều gì mà GAM nghĩ đội cần khắc phục để phát triển, thi đấu tốt hơn không?

Mặt bằng chung kỹ năng ở VCS đang dần được thu hẹp lại, chúng mình nghĩ GAM chỉ làm tốt hơn ở việc xử lý những biến số so với các đội tuyển còn lại. Ngoài ra, GAM đang có đội trưởng Levi cũng như HLV Archie là những người có nhiều thành tựu trong việc thi đấu nên sẽ giúp các thành viên còn lại có được nhiều kinh nghiệm hơn. GAM luôn hướng đến mục tiêu trở thành đội tuyển Esports mang tầm quốc tế nên vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục để hoàn thành sứ mệnh này.

Thành tích nào với GAM là đáng nhớ, đáng tự hào nhất?

Thành tích đáng nhớ, đáng tự hào nhất đối với đội sẽ luôn là được khoác lên màu áo của Đội tuyển Quốc gia thi đấu tại SEA Games 31 và mang về tấm Huy chương Vàng cho bộ môn Liên Minh Huyền Thoại. Đây là một niềm vinh dự cho GAM và các thành viên khi được cống hiến, mang lại thành tích cho nước nhà cũng như có được sự công nhận của mọi người về bộ môn Esports này ngày một rộng rãi hơn.      

Đội tuyển "áo vàng đen" này sở hữu kho thành tích "đồ sộ" trong các giải đấu trong nước và quốc tế bao gồm:

  • Vô địch VCS A mùa Hè 2015.

  • Vô địch MDCS mùa Xuân 2017.

  • Vô địch MDCS mùa Hè 2017.

  • Vô địch GPL mùa Xuân 2017.

  • Thứ 6 tại Mid-Season Invitational 2017.

  • Thứ 2 tại Rift Rivals 2017 GPL-LJL-OPL.

  • Vô địch VCS mùa Hè 2019.

  • Vô địch VCS mùa Xuân 2021.

  • Vô địch VCS mùa Xuân 2022.

  • Vô địch VCS mùa Hè 2022.

  • Tham dự CKTG năm 2022: Cán đích ở đồng vị trí thứ 15 chung cuộc.

  • VCS Mùa Xuân + Mùa Hè 2023 

  • Tham dự CKTG năm 2023: Lọt vào vòng Thụy Sĩ (Swiss)

  • VCS Mùa Xuân 2024

Qua mỗi trận đấu, thành tích cao có phải là mục tiêu tiên quyết của GAM? 

Một kết quả thi đấu tốt luôn là một mục tiêu mà cả đội hướng đến. Tuy nhiên việc mở rộng những chiến thuật mới hay thử nghiệm những con bài dị để cải thiện lối chơi luôn được đội chú trọng qua từng trận đấu.

Vậy thành tích cao, có quyết định việc một tuyển thủ gắn bó được lâu dài với nghề?

Khi một tuyển thủ đạt một thành tích cao ở một giải đấu, ví dụ như vô địch giải VCS, thì sẽ có nhiều cơ hội mở ra cho tuyển thủ ấy: cơ hội thi đấu cọ xát ở các giải quốc tế, lương thưởng có thể sẽ tốt hơn, nhiều người hâm mộ quan tâm hơn. Tuy nhiên việc một tuyển thủ có thành tích tốt có sự nghiệp lâu dài  hay không phải đi kèm sự nỗ lực và phấn đấu để có thể duy trì thành tích của bản thân.

Vậy khi gặp thất bại, cách cả đội đối mặt cùng nhau như thế nào?

Khi gặp những thất bại trong việc thi đấu, cả đội sẽ ngồi lại với nhau để cùng đưa ra suy nghĩ của bản thân và cùng khắc phục những thiếu sót này. Ngoài ra, anh TK Nguyễn - CEO GAM bằng kinh nghiệm của bản thân đã giúp đỡ đội rất nhiều về khả năng vượt qua áp lực, cũng như cách để nâng cao mindset từng tuyển thủ.

3 nguyên tắc mà các thành viên của GAM luôn phải ghi nhớ khi hoạt động cùng nhau.

Có 3 quy định mà GAM luôn nhắc nhở các thành viên đó chính là: “We not me! - Một người vì mọi người”, “Not Complaining - Không phàn nàn” và “Be early! - Luôn đến sớm”

Đối với một đội nhiều thành viên khi hoạt động chung với nhau chắc chắn sẽ gặp phải những vấn đề nhất định của cá nhân hoặc của cả đội. GAM làm thế nào để cân bằng được điều này, và xây dựng đội hình đoàn kết?

Như đã đề cập ở trên, GAM có một quy định chung là “We not me! - Một người vì mọi người”, luôn đặt tập thể lên hàng đầu và luôn lắng nghe đồng đội của mình. Ngoài ra, GAM luôn có những buổi coaching, team building hay meeting 1-1 để các tuyển thủ có thể nói ra những khúc mắc, tâm tư cũng như nguyện vọng của mình để toàn đội hiểu nhau hơn và cùng hướng về mục tiêu chung.

Trong hành trình phát triển của GAM, sẽ có người ở lại, có người rời đi. GAM nghĩ thế nào về sự rời đi của thành viên nào đó. Có khi nào điều đó lại làm GAM nghi ngờ về định hướng phát triển của đội mình. 

Mục tiêu của GAM là luôn tạo điều kiện cho những thành viên đã gắn bó cùng đội tuyển có thể tiếp tục đồng hành. Tuy nhiên, GAM cũng sẵn lòng để cho các bạn có thể đi tìm hướng đi mới cho bản thân. Khi nhìn thấy những thành viên cũ của mình như Kati, Bie ở những đội tuyển mới có được thành công nhất định và có được vị trí thủ lĩnh thì GAM tin rằng những gì mình đã xây dựng trong nhiều năm nay đã góp một phần nhỏ cho sự phát triển chung của VCS.

Thành lập từ năm 2014, nếu để nhìn lại thì đâu là thời điểm khó khăn nhất của GAM?

Được thành lập từ năm 2014, GAM đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nhưng có lẽ đáng nhớ nhất là năm 2017 khi cơ sở vật chất vẫn còn khó khăn nhưng các tuyển thủ đã thi đấu vô cùng ấn tượng và để lại nhiều dấu ấn.

Điều tiên quyết để GAM có thể đi một hành trình dài, phát triển tích cực và có nhiều thành tích rạng rỡ trong và ngoài nước sẽ nằm ở yếu tố nào?

GAM chú trọng về 3 khía cạnh của một tuyển thủ chính là: Kỹ năng, tư duy và thể trạng. Một tuyển thủ cần có nền tảng kỹ năng tốt, GAM trong những năm gần đây đang cố gắng nâng cao tư duy các tuyển thủ để các bạn có thể thích nghi với những tình huống diễn ra xuyên suốt trận đấu. Ngoài ra, các bạn cần có nền tảng thể lực tốt để có thể duy trì thể trạng tốt nhất trong những loạt trận dài hơi.

Là đội hình hàng đầu tại Việt Nam, chắc chắn GAM không thể tránh khỏi những lúc gặp phải áp lực dư luận, luồng ý kiến tiêu cực. Vậy cả đội đã vượt qua nó như thế nào, làm sao để truyền năng lực tích cực cho bản thân và các thành viên trong đội?

Áp lực là điều không thể tránh khỏi khi có nhiều sự kỳ vọng cho GAM khi đến với những giải đấu quốc tế. Tuy nhiên GAM luôn lấy đó làm động lực để có thể nỗ lực hơn và đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, GAM đang có “thủ lĩnh tinh thần” là CEO TK Nguyễn, người luôn mang nguồn năng lượng tích cực cho toàn đội, giúp cho các bạn giải tỏa bớt áp lực trên sân đấu.

Một câu hỏi nhạy cảm nhưng thực tế, việc thi đấu có mang lại sự ổn định về mặt kinh tế cho các thành viên?

Ngành Esports ở Việt Nam đang trên đà phát triển trong những năm gần đây, đời sống các tuyển thủ cũng tốt hơn so với những thời kỳ đầu. Lương, thưởng đã dần cải thiện giúp đời sống của tuyển thủ tốt hơn. Ngoài ra, những công việc xung quanh Esports cũng đã mở rộng giúp cho tương lai sau khi giải nghệ của các tuyển thủ có được định hướng tốt.

Năm 2024, 2025, GAM sẽ có những mục tiêu gì?

Mục tiêu hiện tại trong năm 2024 của GAM vẫn sẽ là tiếp tục giữ vững vị thế tại giải đấu VCS cũng như hướng đến CKTG 2024. Năm nay còn là kỷ niệm 10 năm thành lập của GAM nên đội cũng đang chuẩn bị cho một buổi lễ kỷ niệm thật hoành tráng, dự kiến vào cuối năm nay. Năm 2025 thì sẽ còn hơi sớm để có thể nói trước điều gì, một đội tuyển mới chẳng hạn? Hãy cùng chờ đón nhé!

Cảm ơn những chia sẻ của GAM với Metub. Hy vọng trong tương lai, GAM sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và lan tỏa Esports ngày một rộng rãi hơn.

 
 
PREV
Trâm Anh: tài năng trẻ được đạo diễn Lý Hải tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” trong Lật Mặt 7
Next
Hương Tràm tích cực chạy show, xuất hiện với visual ngày một thăng hạng.
Tracking view