4 XU HƯỚNG NỘI DUNG ĐƯỢC YOUTUBE DỰ ĐOÁN SẼ BÙNG NỔ TRONG NỬA CUỐI NĂM 2023

Nửa đầu năm 2023, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều xu hướng, cách thức sáng tạo nội dung độc đáo của các Nhà sáng tạo nội dung. Và mới đây, YouTube chính thức công bố báo cáo dự đoán về xu hướng sáng tạo nội dung mang tên “Culture & Trends 2023” với 4 xu hướng dẫn đầu liên quan đến 4 yếu tố nổi bật trên YouTube trong năm 2023 đó là: Fandom - nội dung đa định dạng - nội dung cá nhân hóa - AI.

Để có thể dự đoán về xu hướng nội dung trong nửa cuối năm 2023, YouTube đã xem xét hàng trăm xu hướng video, trò chuyện với những người sáng tạo và chuyên gia và đồng thời thực hiện các cuộc khảo sát trên 14 quốc gia để có thể công bố cho toàn thế giới về báo cáo mang tên “Culture & Trends 2023”. Báo cáo này sẽ giúp các nhà tiếp thị/nhà sáng tạo nội dung hiểu được xu hướng về nội dung sẽ phát triển như thế nào, định hướng theo cái gì và làm sao để chúng ta giành chiến thắng trong môi trường Online này.

Xu hướng 1: GenZ đang xóa dần khoảng cách giữa người làm sáng tạo nội dung và fandom của họ

Sự gia tăng của các cộng đồng người hâm mộ trực tuyến đã có tác động lớn đến văn hóa đại chúng. Vào năm 2023, nhờ có các công cụ công nghệ tiên tiến, người hâm mộ có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong việc định hình văn hóa. Fandom trở nên phổ biến hơn và thay đổi cách mọi người trải nghiệm nội dung YouTube. Một cuộc khảo sát do Ipsos thực hiện ở 14 quốc gia đã báo cáo rằng 41% Gen Z nhận mình là người sáng tạo nội dung video dành cho thần tượng. Từ việc tạo meme đến việc bình luận cho đến những người hâm mộ cuồng nhiệt có lượng người theo dõi khủng, Gen Z có cơ hội chưa từng có để gây ảnh hưởng đến những gì họ yêu thích.

41% người trả lời khảo sát Gen Z tự mô tả mình là người tạo nội dung video. Nguồn: Think with Google

Ví dụ là một nhà phê bình thời trang đưa tin về Met Gala, bằng cách bổ sung thông tin chi tiết thông qua kiến thức chuyên môn sâu và góc nhìn độc đáo, người này có thể thu hút nhiều người hâm mộ đang tìm kiếm thông tin về sự kiện. Theo khảo sát của Google, có tới 54% người được khảo sát thích xem nhà sáng tạo chia sẻ chi tiết về một sự kiện lớn (chẳng hạn như giải Oscar hoặc giải Grammy) hơn là chính sự kiện đó trực tiếp đăng tải trên trang YouTube chính thức của họ.

Các thương hiệu cũng có xu hướng được hưởng lợi từ cộng đồng người hâm mộ. Hàng trăm người hâm mộ sáng tạo đã lên YouTube để đăng những video của riêng họ về quảng cáo “Whopper, Whopper” của Burger King. Các meme và bản phối lại đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên các video có liên quan đến bài hát, con số này vẫn tiếp tục tăng mạnh sau sáu tháng kể từ khi quảng cáo này được phát sóng.

Xu hướng 2: Sản xuất nội dung đa định dạng để tạo nên sự đột phá

Khán giả ngày nay đều mong đợi có nhiều trải nghiệm xem khác nhau. Trên thực tế, 68% số người được hỏi (từ 18 đến 44 tuổi) nói rằng họ thích sự tiện lợi khi có thể xem tất cả các định dạng video khác nhau trên một nền tảng. Tính linh hoạt của việc tạo đa định dạng cho phép người xem theo dõi video yêu thích của họ từ màn hình này sang màn hình khác. Giờ đây, các thương hiệu và các nhà sáng tạo đang tận dụng triệt để xu hướng này trong chiến lược phát triển nội dung của mình..

Nhà sáng tạo nội dung về mảng Fitness - Cassey Ho đã xây dựng một cộng đồng gồm 8,6 triệu người đăng ký trên kênh YouTube của cô ấy mang tên Blogilates, bằng cách chia sẻ thói quen tập luyện, mẹo chạy bộ, video Pilates,…và mở rộng thêm hướng nội dung của mình với video ngắn và cô sử dụng định dạng này với mục đích chia sẻ hậu trường, những nội dung mang tính cá nhân hơn về thương hiệu thể thao của mình.

Theo khảo sát của Google, 90% người được khảo sát cho biết họ đã xem nội dung từ một kênh cụ thể trên nhiều định dạng khác nhau (dạng ngắn, dạng dài, podcast, livestream,...) trong 12 tháng qua. Sự thay đổi trong hành vi này là một tin tuyệt vời dành cho các thương hiệu/các nhà sáng tạo nội dung khi giờ đây, chúng ta đã có nhiều cách hơn để hiển thị trên tất cả các màn hình và định dạng cho công chúng theo dõi.

Xu hướng 3: Sử dụng công cụ để cá nhân hóa nội dung

Hiện nay, ngày càng có nhiều công cụ dành cho nhà sáng tạo giúp người dùng phối lại âm thanh và video, thêm bộ lọc, thử nghiệm các hiệu ứng đặc biệt,...Biến việc sáng tạo nội dung trở thành một phần của văn hóa đại chúng. “Clipping” - một tính năng của YouTube cho phép mọi người cắt các khoảnh khắc từ các video dài hơn và tạo ra hoặc thêm chúng vào video của riêng họ, và công cụ này đã trở nên phổ biến đối với những nhà sáng tạo nội dung đến nỗi vào năm 2023, hơn 14 triệu video đã được tạo ra bằng tính năng này.

Ngoài ra, các nhà sáng tạo đã tham gia thử nghiệm video lồng tiếng đa ngôn ngữ đã nhận thấy hơn 15% thời gian xem của họ đến từ các lượt xem bằng ngôn ngữ của nước khác chứ không phải từ ngôn ngữ chính của video. Các tính năng mang tính trải nghiệm như phụ đề chi tiết và âm thanh đa ngôn ngữ cho phép khán giả điều chỉnh trải nghiệm xem theo sở thích của họ.

Tháng trước, ca sĩ Hàn Quốc Midnatt đã phát hành bài hát “Masquerade” bằng sáu thứ tiếng, thậm chí còn sử dụng AI để cải thiện cách phát âm và làm cho giọng hát của anh nghe tự nhiên hơn trong những ngôn ngữ được sử dụng không phải là tiếng mẹ đẻ của anh ấy. Khán giả có phản hồi vô cùng tích cực cho sự đổi mới này: 54% số người được khảo sát cho biết họ theo dõi nhà sáng tạo tạo nội dung bằng ngôn ngữ khác ngôn ngữ của họ. Đối với các thương hiệu, tính năng lồng tiếng của YouTube có nghĩa là tiếp cận khán giả mới mà không cần ngân sách sản xuất khổng lồ.

54% người được khảo sát cho biết họ đã theo dõi nhà sáng tạo nội dung khác ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Nguồn: Think with Google

Xu hướng 4: Sử dụng AI trong việc sáng tạo và sản xuất nội dung

Các công cụ AI đang dần trở nên phổ biến với các nhà sáng tạo nội dung trong quá trình sản xuất video, việc này vừa giúp người làm nội dung tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất vô cùng hiệu quả.

Công nghệ phát triển nhanh chóng như vậy nên hiện tại, việc thực hiện các ý tưởng phức tạp có thể diễn ra nhanh chóng hơn rất nhiều so với khoảng thời gian trước. Bạn có thể sử dụng AI để tạo ra các bản kết hợp khác nhau mô phỏng lại một phong cách nào đó hoặc tôn vinh những nét văn hóa yêu thích của họ. Chẳng hạn như bằng cách áp dụng phong cách của đạo diễn Wes Anderson cho các loạt phim giả tưởng, khán giả có thể dễ tiếp thu những câu chuyện sáng tạo mới này.

60% khán giả đồng ý rằng họ sẽ sẵn sàng xem nội dung từ những người sáng tạo sử dụng AI hỗ trợ cho việc sản xuất nội dung trên YouTube. Nguồn: Think with Google

YouTuber Airrack là người đại diện YouTube giới thiệu về những thông tin trong báo cáo “Culture & Trends”, đưa người xem khám phá những nghiên cứu mới, dữ liệu YouTube được cập nhật nóng hỏi và chia sẻ về các buổi phỏng vấn với những nhà sáng tạo nội dung cũng như khám phá xu hướng của người hâm mộ và dự đoán về sự thay đổi văn hóa trong việc tạo ra và tiêu thụ nội dung. Hãy cùng METUB xem thêm Video tổng quan về báo cáo Culture & Trends cùng với YouTuber Airrack tại đây:

PREV
HOA HẬU THUỲ TIÊN LẦN ĐẦU LÀM NÔNG DÂN, MUỐN “TUYỆT VỌNG” VÌ QUÁ VẤT VẢ
Next
CARA VÀ NHỮNG ĐIỀU LẦN ĐẦU BẬT MÍ VỀ HOT SHOW TRIỆU VIEW MELO-ĐI SHOW
Tracking view