CÁCH TẠO DOANH THU MỚI TRÊN YOUTUBE BẮT ĐẦU TỪ NĂM 2023

Kể từ năm 2023, YouTube sẽ tiếp tục đưa ra những mô hình và cải thiện mới nhằm giúp Nhà sáng tạo có thể dễ dàng tạo ra doanh thu, đặc biệt trên Shorts và nội dung có nhạc. Cùng METUB khám phá những mô hình mới sẽ chính thức áp dụng vào năm 2023 cho các Nhà sáng tạo nhé. 

 

1. Đổi mới giúp Nhà sáng tạo dễ dàng tham gia chương trình YPP

Bắt đầu từ giữa tháng 1 năm 2023, những nhà sáng tạo mới có đủ điều kiện dưới đây  có thể tham gia YPP:

  1. Có 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem công khai hợp lệ trong 12 tháng gần nhất hoặc
  2. Có 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem video ngắn công khai hợp lệ trong 90 ngày gần nhất.

Thêm vào đó, kể từ tháng 10 năm 2022, những lượt xem video ngắn đủ điều kiện trên nhưng chưa tham gia chưa tham gia YPP sẽ được tính là điều kiện tham gia!

Song, Nhà sáng tạo cũng phải đáp ứng về Quy tắc cộng đồng của YouTube là các kênh phải đăng tải nội dung gốc, có thể được tạo trên hoặc ngoài YouTube. 

2. Kiếm tiền từ Quảng cáo trên Shorts

Kể từ ngày 01/02/2023, mô hình chia sẻ doanh thu quảng cáo sẽ chính thức được áp dụng cho tất cả các nhà sáng tạo. 

Nếu bạn là đối tác tham gia YPP, bạn cần xem xét và chấp nhận thoả thuận liên quan thì mới có thể chia sẻ doanh thu từ quảng cáo trên Shorts. 

“Mỗi tháng, doanh thu từ quảng cáo này sẽ được dùng để tri ân các nhà sáng tạo video ngắn, giúp họ trang trải chi phí liên quan đến giấy phép sử dụng nhạc. Trong tổng số tiền được phân bổ cho nhà sáng tạo, họ sẽ giữ 45% doanh thu, bất kể họ có sử dụng nhạc trong video ngắn hay không. Doanh thu này sẽ được phân phối cho nhà sáng tạo dựa trên số lượt xem video ngắn của họ ở từng quốc gia.” - Theo Google. Và hình thức này sẽ thay thế Quỹ Shorts để đảm bảo các Nhà sáng tạo đều nhận được lợi ích chung từ nền tảng video lớn nhất thế giới.

Thêm một cải tiến mới trên Shorts, diễn ra sớm hơn vào ngày 10/01/2023, creators trên khắp thế giới có thể sử dụng tính năng Super Thanks để kiếm tiền trên Shorts, vốn dĩ trước đây chỉ áp dụng cho video dài.

3. Kiếm tiền từ nội dung có nhạc

YouTube ra mắt Creator Music - kho nhạc giới thiệu một danh mục lớn các bài hát mà nhà sáng tạo có thể duyệt, tìm kiếm và mua. Chủ sở hữu quyền âm nhạc có thể chọn các bản nhạc có tùy chọn chia sẻ doanh thu và kiếm tiền từ nội dung của nhà sáng tạo dùng nhạc.

Lưu ý: Đối với video ngắn, nhà sáng tạo vẫn có thể kiếm tiền mà không nhất thiết phải dùng Creator Music, họ có thể dùng nhạc hoặc âm thanh trong Thư viện âm thanh.

Bạn có thể tìm kiếm và nghe thử các bản nhạc yêu thích và sử dụng những bản nhạc đó trong video của bạn. Đối với mỗi bản nhạc, bạn có thể thấy các lựa chọn sử dụng sau:

a. Mua giấy phép: Trả phí trước (hoặc không trả phí đối với một số bản nhạc) để sử dụng nhạc trong video có bật tính năng kiếm tiền. Bạn có thể nhận phần doanh thu chia sẻ tương đương khoản áp dụng cho các video đang tham gia kiếm tiền không có nhạc.

b. Chia sẻ doanh thu: Không phải trả phí trước và chia sẻ doanh thu từ video với các chủ sở hữu quyền của bản nhạc đó.

Thật hào hứng đón chờ những cập nhật mới từ YouTube trong năm 2023!! Chúc các bạn áp dụng thành công và tạo ra doanh thu.

PREV
XÔ BỒ TRÊN XÔ XỒ CÙNG METUB NETWORK (04/11/2022) - (10/11/2022)
Next
LIVESTREAM VUI HƠN VỚI BẠN BÈ TRÊN YOUTUBE CÙNG GO LIVE TOGETHER
Tracking view