7 BÍ QUYẾT “RÃ ĐÔNG” CHO NHỮNG NGÀY CẠN Ý TƯỞNG (P.2)

Tiếp nối series “chữa cháy” chuyện bí ý tưởng, Metub mang đến những bí quyết giúp các creators duy trì việc ra đều đặn nội dung trên YouTube. Dưới đây là một số mẹo tối ưu mà bạn nên thử.

1.Ghi chép cá nhân

Journaling (n): không đơn thuần là một dạng viết nhật ký mà nó còn tập trung vào suy nghĩ và mặt cảm xúc của người viết tại thời điểm đó. Theo Harvard Business School, thói quen journaling giúp tăng 25% hiệu suất làm việc. Ngoài ra, đại học Cambridge cũng khẳng định thói quen này giúp nhiều người cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất sau những căng thẳng.

Một hiệu quả khác của Journaling là hiệu suất về ý tưởng sáng tạo. Cụ thể, creators sẽ vô thức list ra hàng loạt ý tưởng khác nhau thông qua việc ghi chép cuộc sống hằng ngày. Sau một quá trình, cuốn sổ ghi chép trở thành một nguồn cảm hứng có thể khai thác làm các nội dung lâu dài trên YouTube. 

Để hiểu hơn các thực hiện Journaling và các lợi ích của chúng, các kênh YouTube như An Is Here, Châu Nguyễn Quốc DinhSpiderum là những gợi ý của Metub.

2.Vận động thể chất

Con người không được tạo nên để ngồi yên và chịu stress. Lấy ví dụ một creator ngồi hàng giờ để stream và kết quả là “đau nhức xương khớp”. Chính lúc đó, creator cần một bài tập thể chất để phục hồi năng lượng và “chữa cháy” cho cơn đau từ xương khớp. Nếu còn đang trong trạng thái “Tôi không có sức để luyện tập”, hãy thay đổi, vì chính luyện tập thể chất mới mang lại cho bạn sức.

Nhưng đừng vì thế lạm dụng việc luyện tập để ép bản thân quá sức. Chẳng hạn việc bạn chuyển trạng thái từ ngồi hàng giờ sang chạy Marathon 100km là điều bất khả thi và trái lại còn làm bạn mất năng lượng hơn. Bạn có thể bắt đầu với những bài tập cardio của Hana Giang Anh để có một sức khỏe dẻo dai.   

Đối với những creators mong muốn các bài tập kỹ thuật cao và hiệu quả hơn, SmallGym là kênh phù hợp với bạn. Từ những bài tập phát triển cơ bắp đến chia sẻ kinh nghiệm đi gym và tập gym tại nhà.

3.Khơi gợi lại đam mê?

Với 5 phương pháp bên trên, bạn chỉ đang dừng lại ở việc cân bằng lại năng lượng để sáng tạo. Vậy phải làm sao để ý tưởng sáng tạo “bùng nổ” trở lại?

Những buổi dating chính mình

Lên lịch cho những “hẹn hò” chính mình là cách hiệu quả để reflect lại hành trình làm sáng tạo. Những địa điểm lý tưởng như bảo tàng, công viên, triển lãm nghệ thuật hay chỉ đơn thuần là ra ngoại ô sẽ giúp việc reflect trở nên hiệu quả hơn. Một không gian thiên nhiên hoặc sáng tạo còn kích thích trí tưởng sáng tạo của bạn.

Rèn luyện tư duy

Luyện tập rèn luyện tư duy lâu dài hỗ trợ trong việc đánh giá nội dung sáng tạo đa chiều hơn, khám phá những niche (góc nhỏ) chưa ai khai thác để tạo ra những video độc-lạ. Bên cạnh đó, rèn luyện tư duy hỗ trợ creators trong việc khai thác triệt một chủ đề thành hàng trăm nội dung khác nhau.

Với người bắt đầu, bạn có thể thử với việc đọc sách thông qua những gợi ý của kênh SunhuynDuy Thanh Nguyen.

Ngoài ra, lắng nghe podcasts và xem các bộ phim tài liệu còn giúp bạn thụ động tiếp thu một lượng kiến thức lớn. Đây là nguồn ý tưởng dồi dào mà các creators không thể bỏ qua.

4. Một số tips khác

Việc đặt ra ranh giới giữa nghỉ ngơi và làm việc là điều rất quan trọng để duy trì nhịp điệu và sự bền bỉ trong việc sáng tạo nội dung. Bên cạnh đó, nếu rơi vào những tình trạng tồi tệ hơn của căng thẳng, hãy chủ động tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý hoặc người để chia sẻ như gia đình, bạn bè. Bạn cũng nên áp dụng việc self-check, tự kiểm tra tình trạng kiệt sức của mình thông qua phương pháp thiền định và ghi chép nhật ký. Những việc này sẽ hỗ trợ bạn duy trì được thói quen ra nội dung đều đặn và cân bằng giữa làm việc - nghỉ ngơi.

Mong rằng các creators nhà Metub sẽ tìm và ứng dụng được phương pháp phù hợp với mình, để hành trình sáng tạo nội dung vẫn luôn giữ được 'nhiệt" sự sáng tạo và năng suất nhé!

PREV
7 BÍ QUYẾT “RÃ ĐÔNG” CHO NHỮNG NGÀY CẠN Ý TƯỞNG (P.1)
Next
YouTube Shopping: Bí quyết biến lượt xem thành doanh thu
Tracking view