Rapper Gừng: Mình có tham vọng phải đạt KPI ít nhất 20 bài triệu view trước tuổi 40

Đuôi file PSD là một loại định dạng hình ảnh mặc định được sử dụng bằng phần mềm Adobe Photoshop, thường được dân trong nghề gọi bằng tên gọi “file tách lớp”.

Creators.psd là series “file tách lớp” các Nhà sáng tạo nội dung thuộc hệ thống của Metub Network để xem phía sau sự thành công của họ sẽ bao gồm những layer nào.

Từng “gây sốt” Rap Việt 2022 khi là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong chương trình, Gừng-hay gung0cay (tên thật Lê Hoàng Long, 2003) đã khẳng định được tài năng tiềm ẩn và niềm đam mê với Rap. Anh chàng cũng là một trong số ít thí sinh nhận được 4 chọn từ các HLV Suboi, Karik, Binz, Wowy và Gừng đã chọn về đội HLV Suboi. Sau Rap Việt 2020, Gừng bất ngờ khá ít hoạt động âm nhạc khiến khán giả quan tâm không khỏi tò mò? Thực tế, anh chàng đã dành 3 năm để trau dồi bản thân, để nay chính thức trở lại một cách “lột xác” với EP đầu tay mang tên “Siêu cay”. Bên cạnh đó, anh chàng cũng trở lại Rap Việt mùa 3 và tỏa sáng tài năng, chứng minh được bản lĩnh trên sàn đấu đầy đối thử “nặng ký” dưới sự dẫn dắt của HLV Big Daddy.

Sự trưởng thành qua từng ngày từ phong cách, tư duy âm nhạc,... đã chứng minh được tài năng, bản lĩnh và sự nhiệt huyết mà Gừng vẫn nỗ lực, sống và làm việc chăm chỉ hết mình cho sự nghiệp hoạt động nghệ thuật. Mỗi lần Gừng xuất hiện, là một sự bùng nổ của năng lượng tuổi trẻ. Gừng luôn khoe được rất nhiều kỹ thuật “lướt beat” điệu nghệ, chơi chữ ngắn nhưng “chất”, cách xử lý bài hát không quá cầu kỳ nhưng phát âm nhả chữ đều rõ ràng giúp ca khúc dễ nghe rất “bắt tai”. Cách Gừng thể hiện luôn toát lên một cách cá tình hình ảnh chàng trai “cool ngầu” vẫn có gì đó chất riêng của một dân chơi hoạt động Hip-Hop.

Cùng theo chân Metub để xem “folder” của chàng trai mới 21 tuổi đã hoạt động âm nhạc với vai trò là một rapper, ca sĩ, nhạc sĩ này có gì thú vị nhé!

Nếu không phải là rapper Gừng0cay, Hoàng Long sẽ giới thiệu về mình như thế nào?

Mình là sứ giả của nụ cười, thiên thần tích cực. Tất cả sự vui vẻ đó đều tụ họp trong cùng một con người - anh Long Phổi Rồng (lyrics trong "Khum hề giả trân" ).

Nếu để dùng một đồ vật đại diện cho mình, không biết Gừng sẽ chọn cái gì?

Mình nghĩ là một cái xúc xắc. Mỗi lần đổ xúc xắc đều sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau, giống như cuộc sống sẽ luôn có các cuộc phiêu lưu khác nhau. Nhưng mà cục xúc xắc vẫn chỉ luôn có 6 kết quả dự đoán được, như kiểu mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của mình.

Nói về điểm xuất phát của Gừng, từ khi nào Gừng nhận ra trong mình có âm nhạc, có rap?

Mình đã được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm nên cũng cảm nhận có nhịp trong người rạo rực. Đến cuối những năm cấp 2, mình được bạn bè chia sẻ về "Real Rap" và có ấn tượng thực sự mạnh. Sau đó mình đã luyện tập và dần đắm chìm vào Rap.

Đâu là nguồn cảm hứng lớn nhất đưa Gừng tới với âm nhạc, và Rapper Việt nào có sức ảnh hưởng nhất với Gừng?

Mình thích giao tiếp và chia sẻ với mọi người xung quanh để kết nối. Nhưng để đi nói chuyện với từng người chắc sẽ mất cả đời mất( cười). Và âm nhạc có thể giúp mình chia sẻ suy nghĩ hay điều mình thích theo nhịp điệu của riêng mình, đồng thời cũng giúp mình kết nối với những ai cùng “tần số”. Bản thân âm nhạc đã chính là nguồn cảm hứng lớn nhất đưa mình đến với hoạt động âm nhạc. Rapper Việt có ảnh hưởng nhất đến mình từ trước đến nay chắc chắn là anh Big Daddy rồi. Anh Big Daddy đã cho mình những cái nhìn mới trong cách viết nhạc, lan tỏa cho mình rất nhiều năng lượng tích cực.

Tại sao là là rapname Gừng, và sau là Gừng0cay?

Gừng là rapname mình đã sử dụng từ đầu cho đến hết chương trình Rap Việt mùa 1. Tuy hành trình chỉ dừng ở vòng 2, nhưng đó là khoảnh khắc đầu tiên mình được khẳng định bản thân, cháy hết mình và bứt phá trên sân khấu nên dù có thua cuộc vẫn không cay cú chút nào. Và khi trở lại Rap Việt mùa 3, mình mang tâm thế sẵn sàng cho một hình ảnh mới trưởng thành, chuyên nghiệp hơn với cái tên gung0cay.

Ban đầu, việc chơi nhạc xuất phát từ sở thích, đam mê. Vậy từ khi nào Gừng biết mình sẽ nghiêm túc hoạt động trên con đường âm nhạc này?

Chỉ cần còn người thích là mình còn làm, mình lúc nào cũng tự nhủ vậy. Đơn giản vì mình nghĩ mình sẽ còn đủ sức để lan tỏa năng lượng cũng như câu chuyện đời mình cho khán giả. Thật may mắn, khi mình chia sẻ về kế hoạch theo đuổi sự nghiệp âm nhạc vẫn luôn có gia đình ủng hộ, bố mẹ bảo chỉ sợ mình khổ thôi. Nhưng mà tuổi trẻ là phải trải mà.(cười)

Khi bắt đầu hoạt động nghệ thuật, tham vọng hay mong muốn lớn nhất của Gừng là gì? Bạn quan trọng phải nổi tiếng về hình ảnh cá nhân, hay muốn được biết đến về sản phẩm âm nhạc của mình trước?

Mình có tham vọng phải đạt đủ KPI ít nhất 20 bài triệu view trước tuổi 40. Và để làm được điều đó thì mình phải mang những bài nhạc thật thú vị và xứng đáng đến khán giả. Vậy nên câu trả lời cho việc quan trọng cái gì nhất thì với mình là âm nhạc.

Gừng nghĩ, cột mốc nào đã thay đổi bạn nhiều nhất?

Mình nghĩ là Rap Việt mùa 1. Đây là cột mốc giúp mình tự khẳng định với bản thân rằng mình thích âm nhạc và có rất nhiều người ngoài kia cảm nhận được bài nhạc của mình. Nó cũng giúp mình có trải nghiệm và phần nhỏ tài chính để chuẩn bị cho các dự án riêng khi đã sẵn sàng hơn.

Nếu để mô tả màu sắc âm nhạc riêng của mình, Gừng sẽ dùng 3 từ khóa gì?

Tích cực, chân thật và thú vị. Cả ba tính từ này đều là những điểm mình đặc biệt quan tâm khi viết nhạc. Tuy cũng có những bài nhạc buồn, mình vẫn cố gắng không để nó trở nên tiêu cực vì mình muốn người nghe được thoải mái thư giãn khi nghe nhạc mình. Mình muốn lan toả năng lượng tích cực và vui vẻ. Mọi người sẽ nhớ đến mình là một chàng trai luôn có nụ cười trên môi mang đến độ bắt tai cao trong từng bài nhạc.

Là một rapper khá trẻ nhưng cũng có sự nổi tiếng nhất định, có thời điểm nào Gừng loay hoay trong việc làm sao để khẳng định giá trị âm nhạc của mình không?

Tất nhiên là có chứ. Nhưng mỗi lần như vậy mình sẽ tạm dừng lại, ra ngoài gặp anh em và tìm những trải nghiệm mới để có thêm những câu chuyện, có thêm nguồn cảm hứng để tiếp tục. Giống kiểu lột xác vậy.

Vậy khi bắt đầu nổi tiếng, có nhiều người theo dõi, được truyền thông quan tâm thì có tạo áp lực cho bạn?

Thật ra mình cũng không quá áp lực vì đây cũng chỉ mới là điểm khởi đầu của mình thôi. Được truyền thông quan tâm với mình lại là một lợi thế và mình thật sự vui vì được chú ý như vậy. Điều đó làm mình tự tin hơn để mang âm nhạc đến mọi người trong tương lai.

Thành tựu Gừng tự hào nhất?

Cho đến giờ "Khum hề giả trân" chính là thành tựu mình tự hào nhất, đây là một trong những bài hát mình yêu thích nhất và đúng với con người mình nhất. Đồng thời bài này cũng cài cắm nhiều ý nghĩa về hành trình mình bắt đầu và những người đã đồng hành cùng mình.

Còn điều gì làm Gừng tới giờ vẫn tiếc nuối?

Tiếc nuối nhất là có những anh em đã đi từ đầu với mình, có những người rất tài năng nhưng lại không theo được đến cuối vì mỗi người có những dự định riêng.

Với Gừng, làm nghệ thuật cần nhất điều gì? Đó là quan điểm hiện tại của Gừng, bạn có nghĩ sau này nó sẽ thay đổi không?

Với mình điều cần nhất trong nghệ thuật là sự thấu hiểu. Một bài nhạc dù theo thể loại nào, nếu có câu chuyện và ý nghĩa khiến cho càng nhiều người cảm thấy chính mình trong đó là bài nhạc đó càng thành công. Mình vô cùng chú trọng nó khi đặt bút viết, kết hợp cùng tính bắt tai đi song song sẽ ra được kết quả tốt nhất. Sau này thì mình chưa biết nhưng hiện tại mình vẫn luôn cố gắng trung hoà cả hai yếu tố để ra kiểu âm nhạc mình thích nhất.

Gừng có cố gắng tách bạch giữa một rapper Gừng hoạt động nghệ thuật và một Hoàng Long bình thường không?

Nếu ai quen mình thì sẽ cảm nhận được mình trên nhạc và ngoài đời không khác nhau mấy đâu, mình nghĩ là do mình khá chân thật và cũng vì mình muốn để những câu chuyện của mình được thực nhất.

Bên cạnh hoạt động âm nhạc, Gừng có kế hoạch back-up cho mình một công việc kiếm ra tiền khác không?

Hiện tại mình vẫn chưa, và mình mong là sẽ không cần. Âm nhạc bây giờ giống như cuộc sống và đam mê của mình. Mình sẽ cố hết sức để làm công việc này được lâu nhất, được phục vụ khán giả lẫn cái tôi âm nhạc của mình trong thời gian dài nhất.

3 điều Gừng muốn nhưng chưa hoặc đang nỗ lực thực hiện trong hoạt động âm nhạc.

Đạt 1 triệu người nghe hàng tháng trên Spotify

Có ít nhất 20 bài triệu view trước tuổi 40

Và hoàn thiện Album đầu tay.

Kế hoạch/dự án âm nhạc sắp tới Gừng sẽ mang tới khán giả.

Mình có kha khá nhiều demo đang ấp ủ, trong đó cũng có những bài theo thể loại khá mới, nhưng mình sẽ chưa leak vội đâu, rồi các bạn sẽ được thấy nó thôi. Trước mắt, trong tháng 5 này mình sẽ cho ra mắt một single mới kết hợp cùng Low G với thể loại UK GARAGE và nội dung vô cùng độc đáo, ngoài ra cuối tháng 5 mình cũng sẽ cho ra mắt EP thứ hai của mình với tên gọi "ALL THE WAY UP".

Với tất cả sự nỗ lực và thành công ở tuổi 21 của Gừng, có thể nói cậu bạn cũng là một trong những đại diện của GenZ truyền động lực tích cực tới các bạn trẻ khác thêm tự tin, mạnh dạn bước ra vùng an toàn để khám phá bản thân, khẳng định chất riêng.

Cảm ơn những chia sẻ của Gừng với Metub. Hy vọng trong tương lai, Gừng sẽ tiếp tục tỏa sáng, tạo thêm nhiều màu sắc sôi động, tràn đầy năng lượng cho rap Việt.

PREV
Hoàng Yến Chibi 'phản diện' trong MV mới, 'chơi chiêu' với badboy
Next
Nàng MC đa tài Khánh Vy cán mốc 2 triệu subscribers trên YouTube
Tracking view