7 BÍ QUYẾT “RÃ ĐÔNG” CHO NHỮNG NGÀY CẠN Ý TƯỞNG (P.1)

“Sông có khúc, creators có lúc bí content”. Ý tưởng chẳng phải lúc nào cũng có, nhưng sao phải chờ “thời” khi bạn có thể chủ động vượt qua giai đoạn cạn ý tưởng với những phương pháp duy trì sự sáng tạo.

Nhưng trước hết cùng Metub tìm hiểu xem Creative burnout hay cạn kiệt ý tưởng là gì nhé!

Creative burnout (n): Cạn kiệt ý tưởng

“Cơn khủng hoảng” mà mọi bất kỳ người làm sáng tạo nội dung nào cũng phải vài lần trải qua. Vậy đâu là dấu hiệu của trạng thái cạn kiệt ý tưởng?

  • Thiếu động lực để bắt đầu hay tiếp tục phát triển các ý tưởng đang thực hiện. 
  • Cảm thấy căng thẳng khi phải bắt tay vào làm việc.
  • Thường không hài lòng với các sản phẩm và thành tựu của bản thân.
  • Rơi vào trạng thái kiệt sức (thể chất và tinh thần).
  • Cảm thấy trống rỗng với các nội dung sáng tạo của bản thân.

Quá trình bí ý tưởng là cơ chế tự nhiên giúp bộ não giải tỏa căng thẳng. Nhưng vẫn có cách “chữa cháy” để các creators duy trì việc sáng tạo nội dung đều đặn trên YouTube, và Metub sẽ gợi ý ngay cho các bạn 7 BÍ QUYẾT “RÃ ĐÔNG” CHO NHỮNG NGÀY CẠN Ý TƯỞNG.

  1. Vượt thoát “vùng an toàn”

Khi liên tục lặp lại các công việc trong quá trình sáng tạo hay khai thác duy nhất một chủ đề, creators dễ dàng rơi vào trạng thái bí content. Đơn cử như một creator làm về lĩnh vực gaming chỉ stream một mình, đến một giai đoạn họ sẽ cảm thấy “nhàm chán”. Chính tại thời điểm đó, creators cần một “cú nhảy”!

Khi mắc kẹt trong một nỗ lực sáng tạo, hãy thử chuyển sang cách tiếp cận khác. Trở lại ví dụ trên, streamer có thể kết hợp với những bạn bè hoặc collab với những creators khác. Các màn kết hợp giữa các nhà sáng tạo thường được người xem mong chờ bởi sự bất ngờ trong tính tương tác giữa họ. Ngoài ra, việc thử nghiệm làm một định dạng nội dung mới cũng mang đến những trải nghiệm mới lạ, chẳng hạn biến tấu 1 video từ định dạng video dài (long-form video) thành định dạng video ngắn (short-form video). Bởi mọi sự thay đổi trong cách tiếp cận đều kích thích bộ não hoạt động sáng tạo hơn.

ShinPhamm là một điển hình trong việc mở rộng chủ đề nội dung, từ những nội dung thuần về Gym Tutorials sang Daily vlog, hay những đối thoại về cuộc sống ở Nhật - Việt Nam (một dạng Informal interview - phỏng vấn giản dị).

Hay “tắc kè hoa” Dino Vũ (chủ kênh YouTube Dinology) với vô vàn biến hóa trong nội dung. Từ một nhà sáng tạo nội dung thuần về e cho đến việc mở rộng nội dung sang foodcast series, daily vlog, tutorials nấu ăn và du lịch.

  1. Thiền định

Rơi vào trạng thái “suy”, creators cần lắm những phút giây healing (hồi sức). Nhiều creators lựa chọn giải pháp ngắn hạn như nạp cafein khi gặp tình trạng này. Nhưng thứ bạn cần thực chất là cân bằng lại thế giới tinh thần bên trong. May thay, có một phương pháp không khiến cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn suy giảm hay gây nghiện, đó là thiền định.

Luyện tập thiền định trong thời gian dài không chỉ giúp giải phóng năng lượng tiêu cực, giảm sản sinh hormone gây căng thẳng (cortisol) mà còn giúp bạn kiểm soát tốt cảm xúc và khả năng tự thức về sức khỏe thể chất. Đây cũng là phương pháp giúp giải đáp câu hỏi khi nào bạn biết mình kiệt sức và giải quyết chúng thông qua cân bằng với những khoảng nghỉ. Nếu là một newbie, các bài tập 5 phút giãn cơ khởi động cùng Châu Bùi là cách giúp bạn khởi động lại guồng quay sáng tạo.

Hay những lời khuyên về việc để mọi thứ đến một cách “hữu duyên”, tức không khống chế bất kỳ điều gì từ hơi thở, cảm xúc, suy nghĩ trong lúc thiền của Nguyên Yoga.

  1. Tạo khoảng nghỉ

Những chuyến đi luôn là cách hiệu quả để “hồi sinh” cái tôi sáng tạo và cảm hứng. Những trải nghiệm mới không chỉ giúp creators mở rộng thế giới quan mà còn hỗ trợ trong việc vượt thoát sự lập lại trong ý tưởng. Tạo khoảng nghỉ còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe tinh thần và là cơ hội để các creators rèn luyện thể chất; thông qua đó, trở nên năng suất và thông suốt hơn khi bắt tay trở lại sáng tạo nội dung.

Với phong cách hài hước và có cho mình những trải nghiệm độc lạ tại các quốc gia. Kênh YouTube của Huy Hay Đi là “must-try” khi bạn mong muốn tìm kiếm một địa điểm cho chuyến du lịch sắp đến.

Hay Yêu Máy Bay với những gợi ý trải nghiệm du lịch cao cấp cho các creators xả hơi! Những khách sạn nổi tiếng, ẩm thực từ cao cấp đến đường phố đều tụ hội trên kênh YouTube này.

Ngoài ra, tích hợp phương pháp Pomodoro trong quá trình sáng tạo cũng tăng hiệu quả thông qua các khoảng nghỉ. Các video tích hợp âm nhạc và đồng hồ đếm giờ Pomodoro của Vừng là một gợi ý thú vị để bạn bắt đầu phương pháp này. 

Duy trì việc ra nội dung sẽ trở nên dễ “thì thôi nhé!” nếu bạn bắt đầu thực hành những mẹo được Metub gợi ý bên trên. Nhưng đó chưa phải là tất cả, cùng chờ đón phần 2 để nhận thêm nhiều bí quyết “rã đông” cho những ngày cạn ý tưởng. Đặc biệt, Metub sẽ gợi ý cho bạn cách để tìm những nguồn khai thác ý tưởng hiệu quả cho những video tiếp theo nữa đấy!

PREV
Đinh Mạnh Ninh, Trịnh Thăng Bình đua nhau tung live session chiêu đãi người nghe với những bản hit
Next
7 BÍ QUYẾT “RÃ ĐÔNG” CHO NHỮNG NGÀY CẠN Ý TƯỞNG (P.2)
Tracking view